Mảnh vỡ của "quả cầu lửa Valentine" rơi xuống thành phố đá ở Italy

Một thiên thạch đã rơi xuống ban công ngôi nhà ở ngoại ô Matera - thành phố đá cổ kính và đẹp như tranh vẽ ở miền Nam Italy vào ngày 14/2.

"Vật thể này, di chuyển với tốc độ khoảng 322 km/h, được phát hiện trên bầu trời ở vùng Puglia và Basilicata vào ngày 14/2, trước khi rơi xuống ban công nhà của anh em Gianfranco và Pino Losignore. Điều đó khiến nó được đặt tên là “quả cầu lửa của ngày lễ tình nhân”, theo Guardian.

Mảnh vỡ của quả cầu lửa Valentine rơi xuống thành phố đá ở Italy
Mảnh vỡ của thiên thạch ở Matera. (Ảnh: Gianfranco Lossignore/ Guardian).

Lúc đầu hai anh em không nhận ra thiên thạch. Cả hai đang trong quá trình kiểm tra các tấm pin mặt trời tại nhà thì ba ngày sau, họ mới nhận thấy một tấm bị hư hại và các mảnh vỡ màu xám nằm rải rác trên ban công.

“Tôi không có ở nhà khi sự việc xảy ra nhưng mẹ tôi đang ở dưới tầng hầm vào thời điểm đó và nghe thấy một tiếng nổ lớn. Bà ấy lo lắng nhưng đó là một ngày khá gió nên nghĩ rằng đây có thể là cành cây. Chúng tôi không bao giờ ngờ rằng nó lại là một thiên thạch”, anh Gianfranco cho biết.

Cho đến nay, hơn 70 gram mảnh vỡ đã được thu thập để nghiên cứu, và chúng sau đó sẽ được trưng bày trong bảo tàng. Chúng sẽ được phân tích chi tiết để xác định thành phần hóa học, đặc điểm khoáng vật học phục vụ cho việc phân loại thiên thạch, News Italy đưa tin.

Carmelo Falco, đại diện của Prisma - dự án do Viện Vật lý Thiên văn của Italy điều hành, cho biết trong khi nhiều thiên thạch va vào Trái Đất, điều hiếm gặp trong sự việc ở Matera là thiên thạch rơi xuống bề mặt sạch nên không bị ô nhiễm. Bên cạnh đó, cũng hiếm khi thiên thạch rơi xuống khu vực mà các mảnh vỡ của chúng có thể dễ dàng được thu gom.

Mô tả về những mảnh vỡ thiên thạch, ông Falco cho biết nó rất mềm, giống như cát và tinh khiết. “Gần như thể chúng tôi đã thu thập nó trực tiếp từ không gian”, ông nói.

Domenico Bennardi, Thị trưởng của Matera, một thành phố được biết đến với những ngôi nhà trong hang động được chạm khắc từ đá vôi, cho biết phát hiện này đã khơi dậy nhiều cảm xúc cho người dân.

“Thật không thể tin được là những mảnh đá từ không gian giờ đã rơi xuống thành phố đá”, ông nói.

Giấc mơ định cư trên mặt trăng của sao Thổ: Đầy rẫy bạo lực vũ trụ!

Việc sống ở mặt trăng của những hành tinh lớn như Titan của sao Thổ hay Europa của sao Mộc tồn tại những rủi ro hơn nhiều sao với ở quỹ đạo của Trái đất.

Đăng ngày: 26/02/2023
Thiên hà già bằng 97% vũ trụ lần đầu hiện hình trước mắt người Trái đất

Xuyên không hơn 13,4 tỉ năm, hệ thống kính viễn vọng siêu đẳng ALMA đặt tại sa mạc tử thần Atacama của Chile đã chụp được hình ảnh của một trong những thiên hà cổ xưa nhất vũ trụ.

Đăng ngày: 25/02/2023
8 tín hiệu có thể của người ngoài hành tinh được phát hiện xung quanh các ngôi sao xa xôi

Sử dụng thuật toán mới, các nhà khoa học đã thu được 8 tín hiệu ngoài Trái đất dường như mang dấu ấn của công nghệ.

Đăng ngày: 25/02/2023
Phát hiện mặt trăng mini có khả năng đâm vào Trái đất

2022 NX 1, mặt trăng mini rộng 5 - 10m từng vài lần bị Trái đất hút lại, có thể đâm xuống vào năm 2075 - 2122.

Đăng ngày: 25/02/2023
Khoảnh khắc hiếm gặp sao Thủy đi qua Mặt trời được tàu vũ trụ ghi lại

Tàu vũ trụ Solar Orbiter quan sát được sao Thủy khi nó băng qua Mặt trời, đây là một khoảnh khắc hiếm thấy.

Đăng ngày: 25/02/2023
Hành tinh chứa được 1.321 Trái đất bên trong đâm vào Mặt trời, chuyện gì sẽ xảy ra?

Chúng ta đều biết hậu quả khủng khiếp khi một ngôi sao chổi va vào Trái đất. Thế nhưng, nếu sao Mộc đâm vào Mặt trời thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Đăng ngày: 24/02/2023