Mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc có thể rơi xuống Trái đất

Các nhà thiên văn học dự đoán mảnh vỡ tên lửa Trường Chinh 5B chở module Vấn Thiên sẽ rơi mất kiểm soát xuống Trái đất.

Tên lửa Trường Chinh 5B phóng hôm 24/7 từ bãi phóng Văn Xương tại tỉnh Hà Nam, chở module thí nghiệm Vấn Thiên hoạt động bằng năng lượng Mặt trời lên trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc. Do kích thước lớn của tên lửa, nhiều chuyên gia lo ngại thay vì cháy hết trong khí quyển, mảnh vỡ từ tầng đầu tiên sẽ rơi xuống mặt đất, Newsweek hôm 25/7 đưa tin.

Mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc có thể rơi xuống Trái đất
Tên lửa Trường Chinh 5B phóng hôm 24/7. (Ảnh: Hou Yu)

Thông thường, sau khi tên lửa sử dụng hết tất cả nhiên liệu ở tầng đầu tiên, bộ phận này sẽ tách ra để giảm bớt trọng lượng và rơi trở lại Trái đất. Chúng luôn bốc cháy trong lúc lao qua khí quyển ở tốc độ cao. Tuy nhiên, tên lửa Trường Chinh 5B có kích thước cực lớn, cao gần 54m và nặng gần 816.500kg. Tầng đầu tiên của tên lửa sẽ vỡ ra nhưng kinh nghiệm trước đây cho thấy mảnh vỡ kim loại dài 30m có thể đâm xuống đất ở tốc độ vài trăm kilomet mỗi giờ, theo Jonathan McDowell, nhà thiên văn học ở Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian.

Tàu vũ trụ càng lớn, số lượng mảnh vỡ rơi qua khí quyển càng nhiều, đặc biệt bộ phận làm từ vật liệu chịu nhiệt. "Rất khó đánh giá khối lượng còn sót lại và số lượng mảnh vỡ nếu không biết rõ thiết kế của vật thể, nhưng tỷ lệ ước tính vào khoảng 20 - 40% khối lượng khô ban đầu", Holger Krag, giám đốc Văn phòng chương trình an toàn không gian của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), cho biết.

Vị trí mảnh vỡ rơi xuống cũng khó dự đoán, đặc biệt trong thời gian hoạt động của Mặt trời gây ra nhiều biến động trong khí quyển, làm mô hình đường bay trở nên phức tạp. Tốc độ của quá trình rơi khỏi quỹ đạo phụ thuộc vào kích thước và mật độ của vật thể. Nếu biết rõ các thông số và góc quỹ đạo của tên lửa, giới nghiên cứu có thể dự đoán thời điểm và vị trí mảnh vỡ rơi xuống một cách chuẩn xác hơn.

Khả năng mảnh vỡ rơi xuống khu dân cư rất thấp. NASA ước tính nguy cơ con người bị mảnh rác vũ trụ rơi trúng chỉ vào khoảng 1/3.200. Tuy nhiên, do số lượng rác vũ trụ trên quỹ đạo Trái đất gia tăng, tỷ lệ mảnh vỡ rơi từ không trung xuống cũng tăng theo, đặc biệt ở Nam bán cầu. NASA đang theo dõi 27.000 mảnh vỡ nhỏ trên quỹ đạo, di chuyển ở tốc độ lên tới gần 25.300km/h.

Tên lửa có thể được thiết kế để tự rơi khỏi quỹ đạo, đáp xuống một khu vực định sẵn không gây thương tích cho con người hoặc thiệt hại về tài sản. Năm ngoái, tầng chính của một tên lửa Trung Quốc rơi xuống Ấn Độ Dương. Năm 2020, mảnh vỡ bao gồm phần ống dài hơn 12m rơi xuống hai ngôi làng ở Bờ Biển Ngà, phá hủy một số tòa nhà.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN

"Thiên hà ma" trong hình ảnh lọc màu từ kính James Webb

Hình ảnh tổng hợp từ dữ liệu quan sát mới của kính viễn vọng James Webb cho thấy thiên hà Messier 74 trông như một vòng xoáy tử thần.

Đăng ngày: 26/07/2022
Cuối tuần này, cùng chiêm ngưỡng mưa sao băng Delta Aquarids rực sáng trên bầu trời

Cuối tuần này, cùng chiêm ngưỡng mưa sao băng Delta Aquarids rực sáng trên bầu trời

Đêm thứ 5 rạng sáng thứ 6 tuần này (28-29/7), người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Delta Aquarids, một trong những sự kiện thiên văn đáng chú ý của tháng 7.

Đăng ngày: 26/07/2022
Phát hiện kim cương độc nhất vô nhị, cực quý trong thiên thạch đâm vào Trái đất

Phát hiện kim cương độc nhất vô nhị, cực quý trong thiên thạch đâm vào Trái đất

Những viên kim cương có cấu trúc tinh thể chưa từng thấy đã giúp các nhà khoa học có cái nhìn toàn diện về vụ va chạm của thiên thạch Canyon Diablo.

Đăng ngày: 26/07/2022
Bán hành tinh cổ đại

Bán hành tinh cổ đại "từ hư không" hiện hình gần Trái đất

Một vật thể mờ, khổng lồ, nửa giống sao, nửa giống hành tinh và đã 10 tỉ năm tuổi vừa được phát hiện cách Trái đất chỉ 29 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 26/07/2022
Module Thiên Vấn ghép thành công với trạm vũ trụ Trung Quốc

Module Thiên Vấn ghép thành công với trạm vũ trụ Trung Quốc

Cơ quan vũ trụ có người lái Trung Quốc thông báo module thí nghiệm Vấn Thiên ghép nối với module chính Thiên Hòa vào 3h13 ngày 25/7 theo giờ Hà Nội.

Đăng ngày: 25/07/2022
Những sự thật chưa được tiết lộ về Triton - Mặt trăng bí ẩn của Hải Vương tinh

Những sự thật chưa được tiết lộ về Triton - Mặt trăng bí ẩn của Hải Vương tinh

Triton giống với Sao Diêm Vương một cách đáng ngạc nhiên. Mặc dù cặp đôi này có thể trông khá khác nhau, tuy nhiên chúng có kích thước và thành phần gần như giống nhau.

Đăng ngày: 25/07/2022
Kem lạnh trong thực đơn của phi hành gia:

Kem lạnh trong thực đơn của phi hành gia: "Cú lừa thế kỷ" khiến nhiều người bất ngờ?

Theo Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia và các phi hành gia NASA trên thực tế đều khẳng định rằng không có món tráng miệng nào như vậy trong thực đơn ăn trên vũ trụ của họ.

Đăng ngày: 25/07/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News