Máy dò trạm vũ trụ tìm thấy nguồn gốc của tia sét "tia xanh" kỳ lạ

Các nhà khoa học cuối cùng đã có được cái nhìn rõ ràng về tia lửa tạo ra một loại sét kỳ lạ gọi là tia xanh.

Các phản lực màu xanh bay lên từ những đám mây giông vào tầng bình lưu, đạt độ cao lên tới khoảng 50km trong vòng chưa đầy một giây. Trong khi tia sét thông thường kích thích một nhóm khí trong tầng thấp hơn phát sáng màu trắng, thì các tia sét màu xanh lam kích thích phần lớn nitơ ở tầng bình lưu để tạo ra màu xanh lam đặc trưng của chúng.

Tia sét màu xanh đã được quan sát từ mặt đất và máy bay trong nhiều năm, nhưng thật khó để biết chúng hình thành như thế nào nếu không vượt lên trên những đám mây.

Tìm hiểu về phản lực màu xanh và các hiện tượng khác trên tầng khí quyển liên quan đến giông bão, chẳng hạn như sao băng và yêu tinh là rất quan trọng vì những sự kiện này có thể ảnh hưởng đến cách sóng vô tuyến truyền qua và không khí có khả năng ảnh hưởng đến công nghệ truyền thông. Nhà vật lý không gian của Penn State, Victor Pasko cho biết thêm.

Máy dò trạm vũ trụ tìm thấy nguồn gốc của tia sét tia xanh kỳ lạ
Trạm Vũ trụ Quốc tế đã phát hiện ra một loại tia sét lộn ngược kỳ lạ gọi là tia chớp xanh (minh họa) phóng lên từ một đám mây dông vào tầng bình lưu vào năm 2019.

Máy ảnh và dụng cụ cảm biến ánh sáng được gọi là quang kế trên trạm vũ trụ đã quan sát thấy tia phản lực màu xanh trong một cơn bão trên Thái Bình Dương, gần đảo Nauru vào tháng 2/2019.

Torsten Neubert, một nhà vật lý khí quyển tại Đại học Kỹ thuật Đan Mạch ở Kongens Lyngby, nói: Toàn bộ sự việc bắt đầu với những gì tôi nghĩ là một “Vụ nổ xanh”- Tia sáng xanh chói lọi 10 micro giây ở gần đỉnh của đám mây, cao khoảng 16 km. Từ điểm chớp cháy đó, một chiếc máy bay phản lực màu xanh lam phóng lên tầng bình lưu, leo lên độ cao khoảng 52 km trong vài trăm mili giây.

Neubert nói rằng tia lửa tạo ra tia sáng xanh có thể là một dạng phóng điện tầm ngắn đặc biệt bên trong đám mây giông. Các tia chớp thông thường được hình thành do phóng điện giữa các vùng tích điện trái dấu của đám mây - hoặc đám mây và mặt đất - cách nhau nhiều km. Nhưng sự trộn lẫn hỗn loạn cao trong một đám mây có thể tạo ra các vùng tích điện trái dấu trong phạm vi khoảng một km của nhau, tạo ra các luồng điện cực ngắn nhưng mạnh.

Các nhà nghiên cứu đã thấy bằng chứng về sự phóng điện tầm ngắn, năng lượng cao như vậy trong các xung sóng vô tuyến từ các cơn giông được phát hiện bởi các ăng-ten trên mặt đất.

Hệ thống

Hệ thống "nghiền vụn" tiểu hành tinh để bảo vệ Trái đất

Nhà khoa học Mỹ nêu ý tưởng phóng tàu đâm vào tiểu hành tinh và khiến nó nổ tung thành nhiều mảnh để không còn khả năng gây nguy hiểm.

Đăng ngày: 05/03/2022
NASA công bố hình ảnh vệ tinh của

NASA công bố hình ảnh vệ tinh của "sóng quái vật" có độ cao ngang tòa nhà 7 tầng

NASA vừa công bố một hình ảnh cho thấy sức mạnh to lớn của những con sóng khổng lồ, cao tương đương các tòa nhà bảy tầng.

Đăng ngày: 05/03/2022
Mảnh vỡ tên lửa 3 tấn sẽ tạo hố lớn trên Mặt trăng

Miệng hố tạo bởi mảnh vỡ tên lửa đâm vào Mặt Trăng hôm 4/3 đủ lớn để chứa vừa vài chiếc xe tải.

Đăng ngày: 04/03/2022
Vết đen rộng bằng Trái đất xuất hiện trên Mặt trời

Kính viễn vọng Mặt Trời lớn nhất thế giới tại Hawaii chụp ảnh vết đen khổng lồ trên Mặt Trời cuối tháng 2.

Đăng ngày: 04/03/2022
Hai hố đen quay quanh quỹ đạo sẽ va chạm mạnh trong tương lai

Các nhà thiên văn học từ Caltech đã phát hiện ra hai hố đen, cách Trái đất 9 tỷ năm ánh sáng, đang ở bên bờ vực của một sự hợp nhất.

Drone thám hiểm có thể bay cao 60km trên sao Kim

Các chuyên gia của dự án BREEZE phát triển mẫu drone giống chim và trang bị nhiều dụng cụ khoa học để " cưỡi gió" trong khí quyển sao Kim.

Đăng ngày: 03/03/2022
NASA tìm giải pháp duy trì hoạt động của ISS mà không cần Nga

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang tìm giải pháp duy trì hoạt động của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trên quỹ đạo mà không cần sự hỗ trợ từ phía Nga.