Máy gieo sạ kết hợp bón phân cùng lúc 24 hàng lúa

Máy do TS Nguyễn Thanh Hải và cộng sự chế tạo dùng khí động điều khiển hạt mạ và viên phân, giúp tăng năng suất, tỷ lệ cây sống trên 90%.

Với mong muốn tích hợp để giảm chi phí và sức lao động người dân, nhóm nghiên cứu mạnh Máy và Thiết bị nông nghiệp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam chế tạo thành công loại máy kết hợp hai chức năng gieo sạ lúa và bón phân theo hàng, nhờ ứng dụng kỹ thuật khí động. Công trình được bắt đầu từ năm 2017, thuộc Chương trình Hợp tác nghiên cứu song phương và đa phương về khoa học và công nghệ, do do Văn phòng các Chương trình Khoa học và Công nghệ quốc gia phối hợp cùng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Khoa học và Công nghệ) hỗ trợ.

Máy gieo sạ kết hợp bón phân cùng lúc 24 hàng lúa
Máy gieo sạ và bón phân đồng thời cho 24 hàng ứng dụng trong thực tế. (Ảnh: Nhóm nghiên cứu).

So với gieo sạ thủ công truyền thống, máy đảm bảo được mật độ gieo trồng trong khoảng 100-150 hạt/m2. Máy có thể gieo và bón phân 24 hàng cùng một lúc, mạ được cắm trong bùn với độ sâu thích hợp. Thiết bị có khả năng dễ dàng điều chỉnh khoảng cách hàng, độ sâu vùi hạt và mật độ gieo.

Đặc biệt, máy này tích hợp chức năng bón phân viên nén chậm tan, nhờ trợ giúp của khí nén, giúp đưa viên phân vào sâu trong bùn. "Cách bón phân này tránh được hiện tượng rửa trôi, giảm lượng phân bón nhờ tăng hiệu quả sử dụng phân và tiết kiệm công lao động do chỉ cần bón một lần duy nhất trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển của cây lúa", TS Nguyễn Thanh Hải, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Trong quá trình khảo sát thực tế các đồng ruộng, nhóm nghiên cứu làm giả lớp bùn, có đặc điểm trong suốt để quan sát rõ các hiện tượng khi tiến hành thử nghiệm gieo mạ, bón phân. Từ đây, nhóm tìm hiểu cách mạ và phân được gieo xuống với độ sâu thích hợp, bắt đầu lên bản thiết kế chi tiết cho máy.

Máy gieo có cấu tạo 4 cụm chính, gồm bộ phận phân phối và gieo hạt, phần tạo và phân chia khí động, bộ phận điều khiển tự động, thùng chứa và định lượng hạt. Trong quá trình hoạt động, hạt được đưa xuống bộ phận phân phối, sau đó chuyển vào trong ống nhờ dòng khí động. Các hạt được phân chia theo hàng tới vị trí gieo. Tại vị trí gieo, dòng khí rẽ lớp nước và bùn trên bề mặt, đẩy hạt nằm ngập trong bùn theo yêu cầu nông học, sao cho hạt không bị gãy mầm hay tróc vỏ. Khi gieo mạ, bộ phận điều khiển tự động có chức năng cảm biến vận tốc máy để điều chỉnh lượng hạt gieo phù hợp. Sau đó, cụm bón phân sử dụng khí nén và cảm biến viên phân để đẩy hạt vào sâu trong bùn từ 3-7 cm.

TS Hải chia sẻ, yếu tố quyết định đến hiệu quả của máy là nguyên lý gieo (khí động để thổi hạt), khác hoàn toàn so với các máy gieo sạ thông thường (khí động – hút, để hạt rơi tự do). Nguyên lý này có ưu điểm xác định cụ thể định lượng hạt, phân bón, chia và phân phối lượng gió đến các điểm gieo. Để tìm hiểu kỹ thuật này, nhóm nghiên cứu phối hợp với đối tác chuyên gia Nhật Bản, sau đó cải tiến và áp dụng vào điều kiện Việt Nam.

Do quá trình gieo sạ của Nhật Bản gieo hạt nặng và tròn do được bọc lớp dinh dưỡng, thuốc bảo vệ thực vật và phụ gia, không tích hợp bón phân. Trong khi đó, việc gieo sạ trong nước là sử dụng hạt đã nảy mầm nên độ tản rời kém. "Vì vậy nhóm nghiên cứu cải tiến các bộ phận từ định lượng, phân phối hạt, tạo và phân chia khí động cho phù hợp với điều kiện gieo của Việt Nam. Đặc biệt, bộ phận bón phân viên nén chậm tan được nhóm tích hợp thêm vào máy", TS Hải nói.

Máy gieo sạ kết hợp bón phân của nhóm được thử nghiệm thành công trong mô hình sản xuất tại Thái Bình. Qua vụ đầu tiên với giống lúa DH12, mô hình gieo máy này cho tỷ lệ cây lúa sống trên 90%. Cây cứng, khỏe, hạt to, bông chắc hơn so với đối chứng. Trong đợt ảnh hưởng do mưa bão vừa qua, cây lúa không bị đổ do rễ bám chắc.

GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết hiện nay việc canh tác mùa vụ còn phụ thuộc nhiều vào sức người nông dân, chưa được tối ưu hóa hiệu quả. Máy gieo sạ kết hợp bón phân là một trong nhiều sản phẩm thiết bị nông nghiệp do nhóm nghiên cứu Học viện chế tạo và được ứng dụng vào thực tế, với mong muốn tích hợp công nghệ để giảm chi phí và sức lao động cho người nông dân, đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp.

Sau khi nghiên cứu thành công, nhiều đơn vị muốn chuyển giao công nghệ, thiết bị. Nhóm nghiên cứu cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện việc lựa chọn vật liệu, thiết kế máy nhỏ gọn hơn và tích hợp thêm chức năng phun thuốc trừ cỏ và ốc bươu vàng hại lúa.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những giải pháp giúp nhà nông kiểm soát chuột

Những giải pháp giúp nhà nông kiểm soát chuột

Phát quang bờ bụi, xác định thời vụ và cây trồng phù hợp, sử dụng giải pháp diệt chuột thông minh... giúp nhà nông ứng phó với chuột, bảo vệ mùa màng.

Đăng ngày: 16/12/2020
Nhà khoa học Việt tìm cách trồng diêm mạch trong vùng hạn mặn

Nhà khoa học Việt tìm cách trồng diêm mạch trong vùng hạn mặn

Lần đầu tiên nhóm nghiên cứu Việt Nam đánh giá kiểu gene cây diêm mạch trong các môi trường sinh thái hạn và mặn để trồng thử nghiệm thành công.

Đăng ngày: 16/12/2020
Thầy trò trường đại học Bách Khoa

Thầy trò trường đại học Bách Khoa "biến" bùn giấy thành vật liệu siêu bền

Thầy trò Đại học Bách khoa tận dụng bùn thải của nhà máy giấy để làm vật liệu sinh học bền gấp 16 lần thép, đạt giải nhất Tech Planter châu Á.

Đăng ngày: 15/12/2020
Công nghệ nano giữ cá ngừ tươi hơn 1 tháng

Công nghệ nano giữ cá ngừ tươi hơn 1 tháng

Bọt khí nano nitơ nhỏ 100 nm thấm sâu vào thân cá, ngăn chặn quá trình oxy hóa chất béo giúp cá ngừ tươi lâu hơn trong môi trường nước biển lạnh tuần hoàn.

Đăng ngày: 08/12/2020
Thay vì xả lên trời, nhà sáng chế Việt

Thay vì xả lên trời, nhà sáng chế Việt "gập" ống khói lò thiêu xuống đất

Hệ thống dẫn khói bụi từ lò thiêu không thải ra môi trường và hệ thống dập bụi khói bằng mương tuần hoàn bên ngoài lò là một trong 4 công trình được nhận giải thưởng tại Techfest 2020.

Đăng ngày: 03/12/2020
Chip vi lỏng phát hiện tế bào ung thư phổi trong 30 phút

Chip vi lỏng phát hiện tế bào ung thư phổi trong 30 phút

Thiết bị được nhóm nghiên cứu Việt Nam chế tạo chỉ cần lượng mẫu kích thước microliter có thể phát hiện tế bào ung thư phổi cho độ chính xác cao.

Đăng ngày: 03/12/2020
Cách thoát khỏi cát lún

Cách thoát khỏi cát lún

Cát lún không phải là địa ngục như các bộ phim Hollywood vẫn mô tả, đánh lừa nạn nhân bằng vẻ hiền hoà rồi nuốt chửng họ.

Đăng ngày: 02/12/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News