"Tàu ma" mang theo 800 người hiện ra nguyên vẹn sau 450 năm

Con tàu chiến Mars bị đắm từ thế kỷ 16 đã bất ngờ xuất hiện trước mắt các nhà khoa học trong một cuộc khảo sát ở biển Baltic, khu vực gần bờ biển nước Anh.

Nói với tờ National Georaphic, nhà nghiên cứu Richard Lundren từ tổ chức Ocean Discovery (Anh) cho biết con tàu này từ lâu đã đi vào truyền thuyết mà hầu hết các đứa bé trong vùng từng được nghe kể. Rất nhiều người tìm nó suốt 450 năm nhưng không thấy. Đó là một tàu chiến khổng lồ của vua Thụy Điển, bị đánh đắm ngay trong trận đầu tiên và mang theo 800 chiến binh ngủ yên dưới đáy biển, cùng một kho báu chiến tranh khổng lồ.

Tàu ma mang theo 800 người hiện ra nguyên vẹn sau 450 năm
Hình ảnh từ các thợ lặn cho thấy trong không gian tối, khung tàu khá nguyên vẹn hiện ra. Nó không bị hư hại gì ngoài những dấu vết chiến tranh, nguyên nhân khiến tàu bị đắm - (Ảnh: OCEAN DISCOVERY)

Điều gây sốc nhất là xác tàu hầu như không bị hư hại gì ngoài những dấu vết do cuộc chiến để lại.Tiến sĩ Johan Ronnby từ Đại học Soderton (Thụy Điển), đồng tác giả, cho biết từng chi tiết trang trí trên các khẩu pháo đến quốc huy gắn trên tàu đều được giữ gìn như mới.

Những cuộc khai quật đầu tiên đã tìm ra khoảng 220.000 đồng xu bằng bạc, và cũng hé lộ một số phần còn lại của con người.

Tàu ma mang theo 800 người hiện ra nguyên vẹn sau 450 năm
Các phần hài cốt con người rải rác trên boong "tàu ma" - (Ảnh: OCEAN DISCOVERY).

Theo các tác giả, lịch sử ghi nhận có tới 800 chiến binh đã bị chìm theo con tàu. Nếu đi sâu vào bên trong và khảo sát khu vực xung quanh, họ tin rằng sẽ tìm được vô số hài cốt người, có thể cũng trong tình trạng khá nguyên vẹn.

Lý do của sự tồn tại vĩnh cửu này đến từ biển Baltic: nó cực lạnh, khiến chiếc tàu đắm và toàn bộ người trên đó bị đóng băng, chìm xuống rất sâu và được độ lạnh giữ cho nguyên vẹn. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy thành phần hóa học của vùng biển này giúp cho quá trình phân thủy các hiện vật bị kéo chậm hết mức có thể. Từng có rất nhiều tàu ma nguyên vẹn đến khó tin được khai quật tại biển Baltic.

Tìm thấy ngôi mộ chứa đầy trang sức vàng của công chúa Silla

Ngôi mộ thế kỷ 5 thu hút sự chú ý của các nhà khảo cổ bởi số lượng lớn đồ tạo tác chôn cùng hé lộ địa vị cao quý của người chết.

Đăng ngày: 13/12/2020
Phát hiện hệ sinh thái như

Phát hiện hệ sinh thái như "thiên đường bất tử" trên Cao nguyên Tây Tạng

Các nhà khảo cổ học vừa tuyên bố vừa phát hiện ra những hóa thạch đặc biệt cho thấy Cao nguyên Tây Tạng từng tồn tại một hệ sinh thái giống như " thiên đường bất tử" ẩm ướt, ấm áp và đa dạng sinh học.

Đăng ngày: 12/12/2020
Hàng ngàn

Hàng ngàn "bóng ma" 7 thế kỷ hiện ra khi quét laser khu rừng bí ẩn

Hàng ngàn cấu trúc mặt trời thuộc về ít nhất 36 ngôi làng mất tích đã hiện ra như những bóng ma trong hình ảnh khảo sát đáng kinh ngạc trong rừng Amazon.

Đăng ngày: 12/12/2020

"Thuyền ma" hiện ra giữa cánh đồng mang hài cốt nữ hoàng 1.200 tuổi?

Các nhà khảo cổ từ Viện Nghiên cứu Di sản văn hóa Na Uy đã tìm thấy một con thuyền ma quái dài 19 mét được chôn giấu dưới cánh đồng ở Gjellestad, Đông Nam Oslo.

Đăng ngày: 11/12/2020
Xây trường và công viên, phát hiện hài cốt bí ẩn và kho báu 2.000 năm

Bộ hài cốt nam giới ngồi trong tư thế rất kỳ lạ giữa một địa điểm được coi là linh thiêng suốt hàng thế kỷ, bao vây bởi nhiều cổ vật thời đồ đồng và La Mã.

Đăng ngày: 10/12/2020
Sốc: Trung Mỹ có

Sốc: Trung Mỹ có "Vạn Lý Trường Thành" khác, xưa hơn đến 3.300 năm

Mắt thần LIDAR đã giúp các nhà khảo cổ khám phá ra một trường thành ngoài sức tưởng tượng được rừng rậm Guatemala che giấu suốt 4.000 năm.

Đăng ngày: 09/12/2020
Liệu có người nào trên Trái đất không phải là người nhập cư?

Con người có xu hướng rất thích tìm hiểu về nguồn gốc của mình. Những câu chuyện về nguồn gốc loài người xuất hiện trong mọi nền văn hóa, tôn giáo, dân tộc và quốc gia.

Đăng ngày: 09/12/2020