Một loài khác đang phát triển bộ não giống con người

Dù bị chia cắt bởi 500 triệu năm tiến hóa, bản kế hoạch chi tiết về một bộ não thông minh, phức tạp vẫn được bảo tồn trong cơ thể hai loài, một trong hai là con người.

Theo nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Current Biology, sinh vật còn lại là những con mực. Điều này cũng có thể xuất hiện ở cả một số loài khác cùng nhóm động vật chân đầu như nó bao gồm bạch tuộc.

Các nhà khoa học đã quan sát các tế bào thần kinh kết nối bên trong mắt những con mực Doryteuthis pealeii đang phát triển và phát hiện ra một bí mật gây choáng váng: Bộ não của chúng tiến hóa độc lập để phát triển giống như cách con người đã tiến hóa.

Một loài khác đang phát triển bộ não giống con người
Những con mực ống đã phát triển bộ não cùng cách với con người từ trong bào thai - (Ảnh: Current Biology).

Điều này có thể giải thích về trí thông minh vượt trội của những con mực và các động vật chân đầu khác như bạch tuộc, bao gồm trí nhớ, khả năng sử dụng công cụ, ngụy trang, sự tò mò với môi trường xung quanh, biết buồn chán, mơ mộng, thỉnh thoảng tỏ ra ác ý hay tinh nghịch... mà trước đây con người tưởng rằng là "đặc quyền" của riêng loài mình.

Theo Live Science, phát hiện này còn chỉ ra dù đã qua 500 triệu năm phân tách loài và tiến hóa theo những cây gia đình cách xa nhau, dường như chúng ta và những con mực vẫn chia sẻ mối kết nối cổ xưa đó là một bản lập trình để tạo ra trí thông minh tiên tiến, mà Trái Đất trao riêng cho 2 nhóm sinh vật.

Để nghiên cứu bộ não của những con mực từ trong phôi, các nhà khoa học đã sử dụng thuốc nhuộm huỳnh quang để đánh dấu một loại tế bào gốc đặc biệt được gọi là tế bào tiền thân thần kinh, trước khi nghiên cứu cách chúng phát triển bằng cách chụp ảnh liên tục bằng máy ảnh hiển vi.

Trước đó, các nhà khoa học cũng từng phát hiện bạch tuộc và mực ống sở hữu một số loại mRNA (RNA thông tin) bên trong mô thần kinh tương đồng với con người.

Top 7 rãnh đại dương sâu nhất Trái đất: Số 1 vượt xa trí tưởng tượng của nhiều người

Đại dương vẫn là một khu vực còn rất ít được khám phá. Đại dương là một thiên đường tự nhiên với những cảnh quan đẹp đẽ những cũng chứa nhiều bí ẩn.

Đăng ngày: 12/01/2023
Khúc gỗ phủ đầy hà ngỗng quý hiếm trôi dạt vào bờ biển

Khúc gỗ phủ đầy hà ngỗng quý hiếm (hay còn gọi là " ngón tay quỷ") trị giá hàng nghìn USD đã trôi dạt vào bờ biển Jurassic, di sản thế giới bên bờ eo biển Manche, miền Nam nước Anh.

Đăng ngày: 12/01/2023
Phát hiện mới về loài cá mập búa làm choáng váng giới khoa học

Các nhà khoa học đã lấy DNA của tám trong số chín loài cá mập đầu búa và sử dụng nó để xem xét mối quan hệ giữa chúng. Kết quả khiến họ choáng váng.

Đăng ngày: 11/01/2023
Camera ghi lại được nhiều loại sinh vật mới ở biển sâu phía Tây Australia

Các nhà khoa học dùng các thiết bị hiện đại ghi hình được những loài sinh vật mới, trong đó có hải sâm bay, nhím biển có gai phát sáng và cua khổng lồ, ở biển sâu thuộc công viên hải dương Gascoyne.

Đăng ngày: 09/01/2023
Cá voi xám sinh con trước mắt du khách

Những người đi biển ở California may mắn được thưởng thức trải nghiệm " chỉ có một lần trong đời" khi chứng kiến ​​cận cảnh cá voi xám sinh con.

Đăng ngày: 07/01/2023
Cá ngừ vây xanh khổng lồ được bán đấu giá 275.000 USD

Một con cá ngừ vây xanh khổng lồ đã được bán đấu giá với giá 275.000 USD trong đợt bán đầu tiên của năm mới tại chợ cá Toyosu ở Tokyo, Nhật Bản.

Đăng ngày: 06/01/2023
Một loài cá heo mới đã tiến hóa ở Thái Bình Dương

Một phân loài mới của cá heo mũi chai phổ biến được tìm thấy ở các vùng nhiệt đới phía Đông Thái Bình Dương.

Đăng ngày: 25/12/2022