Khoa Học News

Một số loại dầu thực vật làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Trên thực tế một số loại dầu thực vật được cho là có lợi cho sức khỏe con người, nhưng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo kết quả một nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y tế Canada ngày 11/11, cho biết những loại dầu thực vật có nồng độ axit béo omega-6 cao và nồng độ axit béo omega-3 thấp như dầu ngô và dầu cây rum (safflower) dường như có tác dụng làm giảm mức cholesterol hơn so với các loại dầu khác, tuy nhiên có thể làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.


Vài loại dầu thực vật có tác dụng làm giảm mức cholesterol hơn so với các loại dầu khác, tuy nhiên có thể làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. (Ảnh: Telegraph)

Nhóm đối tượng tham gia nghiên cứu đã sử dụng dầu hoặc bơ cây rum thay chất béo bão hòa trong khẩu phần ăn của họ và kết quả đã có mức cholesterol trong máu giảm từ 8-13% so với trước khi tham gia nghiên cứu, nhưng tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch và động mạch vành cũng tăng đáng kể.

Từ năm 2009, Cục thực phẩm thuộc Bộ Y tế Canada đã chấp thuận yêu cầu của ngành công nghiệp thực phẩm ghi nhãn dầu thực vật làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch do làm giảm lượng cholesterol trong máu. Tuy nhiên, với nghiên cứu mới nói trên, các tác giả đã khuyến nghị Bộ Y tế Canada xem xét lại những hướng dẫn ghi nhãn trên.

Tiến sĩ Richard Bazinet thuộc trường Đại học Toronto và Tiến sĩ Michael Chu thuộc trường Đại học Western khẳng định rằng việc đánh giá cẩn thận những bằng chứng gần đây cho thấy các loại dầu thực vật có nồng độ axit linoleic omega-6 cao nhưng có nồng độ axit linoleic omega-3 thấp không thể đảm bảo lợi ích cho sức khỏe con người.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Rosie Schwartz, mức cholesterol cao trong máu không phải là yếu tố duy nhất gây nguy cơ mắc bệnh tim. Viêm động mạch cũng là một yếu tố rủi ro, và omega 3 có thể ngăn ngừa yếu tố này. Vì vậy, người tiêu dùng cần đảm bảo chế độ ăn có cả axit béo omega 6 lẫn omega 3. Nếu sử dụng quá nhiều axit béo omega 6, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch sẽ tăng lên vì axit béo omega 3 chống viêm, còn axit béo omega 6 gây viêm. Các chuyên gia khuyên người tiêu dùng lựa chọn sử dụng dầu oliu và dầu hạt cải (canola) có hai loại axit béo omega 6 lẫn omega 3 cân bằng lẫn nhau.

TIN CŨ HƠN
Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản

Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản

Vết ngứa do muỗi đốt thực sự rất khó chịu và nếu bạn cứ tiếp tục gãi thì vết đốt thậm chí có thể bị xước và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Đăng ngày: 13/06/2026
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh, Khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park TP HCM, đúc kết 8 bệnh da thường gặp trong thời tiết nắng nóng mùa hè và cách phòng tránh, xử lý.

Đăng ngày: 03/06/2026
Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Bác sĩ Randell DuPraw, chuyên gia nắn chỉnh thần kinh cột sống tại Maple Healthcare, giải thích gai cột sống là những mảng xương thừa mọc ra dọc theo rìa các đốt xương sống.

Đăng ngày: 01/06/2026
Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?

Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Malaga chỉ ra, khả năng chịu đau ở nam giới và nữ giới là tương tự nhau.

Đăng ngày: 30/05/2026
Những lý do nên dùng cà chua

Những lý do nên dùng cà chua

Cà chua thường xuyên xuất hiện trong căn bếp của mọi nhà và được dùng để chế biến rất nhiều món ăn. Nhưng lợi ích, tác dụng tuyệt vời của loại quả này cũng như cách ăn nó sao cho tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

Đăng ngày: 29/05/2026
Khoa Học News