Một số loài vật lịch sự hơn... người khi giao tiếp

Nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học quốc tế nhận thấy một số loài vật tỏ ra lịch sự hơn con người khi giao tiếp với đồng loại.

Đây là công trình nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học York và Sheffield, Viện nhân loại học tiến hóa Max Planck tại Đức và Viện Ngôn ngữ tâm lý học Max Planck tại Hà Lan.

Theo đó họ nhận thấy ở một số loài vật, chúng có biểu hiện kiên nhẫn và tôn trọng đối tác đang trò chuyện với mình hơn cả một số người.

Các tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh tính thời điểm là nét chính yếu trong việc chờ tới lượt mình trong giao tiếp ở cả người và vật.

Một số loài vật lịch sự hơn... người khi giao tiếp
Con người không phải loài duy nhất ghét người khác "nhảy vào họng" khi đang nói - (Ảnh: SIMONE PIKA).

Một số loài tỏ ra khá "bộp chộp", chẳng hạn một số loài chim, thường chờ chưa tới 50 mili-giây (một mili-giây bằng 1/1.000 giây) đã lập tức "hồi đáp" trong khi "đối thoại" với đồng loại khác.

Trong khi đó, cá nhà táng lại khá chậm chạp trong việc phản hồi khi giao tiếp với đồng loại. Thông thường chúng sẽ mất khoảng 2 giây giữa những lần phản hồi như thế.

Con người là giống loài có thời gian phản hồi trong giao tiếp rơi vào khoảng giữa hai cực nhanh - chậm đó. Nhìn chung con người thường ngưng khoảng 200 mili-giây trước khi phản hồi lại trong một cuộc đối thoại.

Ngoài ra cũng có một điều thú vị nữa là không chỉ con người mới là loài duy nhất cho rằng việc "nhảy vào họng" người khác khi đang nói là điều rất thô lỗ.

Cả hai loài chim sẻ ngô đầu đen và loài sáo đá châu Âu đều có cách giao tiếp tránh "xen vào" trong khi một đồng loại khác của chúng đang "nói", hành vi mà các nhà nghiên cứu gọi là "tránh chồng lấn" trong giao tiếp.

Các nhà nghiên cứu mô tả hiện tượng thú vị này trong báo cáo khoa học đăng trên tạp chí Roy Society B: "Biological Sciences: "Nếu sự chồng lấn xảy ra, các cá thể sẽ im lặng hoặc bay đi, điều này cho thấy sự chen vào khi đang giao tiếp ở loài này có thể bị coi như một sự vi phạm với những nguyên tắc được chấp nhận chung của loài về việc chờ tới lượt".

Cũng từ đây nhóm nghiên cứu nhận ra cách thức giao tiếp của loài vật vẫn chưa được hiểu thấu đáo bất kể việc đã có những nghiên cứu về chim từ cách đây 50 năm.

Việc thiếu các dữ liệu nghiên cứu và thiếu liên lạc, trao đổi giữa các nhà khoa học đã gây khó khăn cho việc so sánh trực tiếp phương diện giao tiếp này giữa các loài khác nhau, theo báo báo Daily Mail (Anh).

Sinh vật kỳ lạ, giới tính linh hoạt, giam được con đực trong cơ thể suốt đời!

Loài giun này thuộc lớp Echiura, một lớp sinh vật rất khó thu thập và khó phân biệt nên nhiều loài trong số chúng vẫn chưa được nghiên cứu thấu đáo.

Chín loài động vật không xương sống mới của Việt Nam

Hai loài bọ cạp và bảy loài nhện không chỉ có giá trị khoa học mà có ý nghĩa thực tiễn cao cho ngành dược và bảo vệ cây trồng.

Thấy sư tử gây sự với nhau, người đàn ông lấy dép vả mỗi con một cái

Một chủ sở thú vừa được quay video xua đuổi hai con sư tử “gây hấn” bằng cách sử dụng dép của mình, Daily Mail đưa tin.

Xin chào! Tôi là ve sầu và các ông đang mắng chửi tôi sai hết rồi!

Tôi biết các ông ghét tôi lắm, nhưng mọi chuyện đều có nguyên do của nó.

Thực tại đáng buồn mà chó Bull Pháp đang phải chịu đựng

Mới đây, Hiệp hội thú y Anh Quốc (BVA) đã đưa ra một thông báo mang tính chất cảnh tỉnh về một thực tại đáng buồn cho người nuôi chó.

Dùng thang tre giải cứu báo hoang dưới giếng sâu 6 mét

Báo hoa mai rơi xuống một chiếc giếng gần công viên quốc gia Satpura ở bang Madhya Pradesh, Ấn Độ, hôm 31/5 và không thể tự trèo lên, Newsflare đưa tin.

Kỳ dị loài rùa bị đứt đầu vẫn sống

Kỳ dị loài rùa bị đứt đầu vẫn sống "nhăn răng"...

Rùa đớp có tên khoa học là Chelydra serpentina, là một trong những động vật kỳ dị nhất trên thế giới khi bị đứt đầu vẫn sống "nhăn răng" nhiều giờ đồng hồ.

Đăng ngày: 05/06/2018