"Mũ bảo hiểm" làm từ hộp sọ hàng nghìn năm trước

Hai bộ hài cốt của trẻ sơ sinh vùng Salango được phát hiện đeo hộp sọ của đứa trẻ khác từ 2.100 năm trước.

Mũ bảo hiểm làm từ hộp sọ hàng nghìn năm trước
Hộp sọ vẫn gắn chặt trên đầu bộ hài cốt từ nghìn năm trước. (Ảnh: Live Science).

Các nhà khảo cổ đã phát hiện hai bộ hài cốt trẻ sơ sinh đeo hộp sọ của những đứa trẻ khác, được chôn cất cách đây 2.100 năm. Phần còn lại của hai bộ hài cốt được tìm thấy trong chín phần mộ khác nhau tại vùng Salango, bờ biển miền trung Ecuador. Kết quả khảo cổ được công bố trên tạp chí Latin American Antiquity.

Nhóm nghiên cứu cho biết đây là trường hợp duy nhất sử dụng hộp sọ như "mũ bảo hiểm" để đeo trên đầu những đứa trẻ được chôn cất. "Điều đặc biệt là hộp sọ được đeo vẫn còn gắn chặt trên đầu những đứa trẻ được chôn", thành viên nhóm khảo cổ nói và cho biết có khả năng phần xác thịt trong hộp sọ là chất keo dính giúp hộp sọ được giữ chặt trên đầu bộ hài cốt.

Hiện nay, các nhà khảo cổ tiến hành nghiên cứu để giải thích việc sử dụng hộp sọ để đeo trên đầu những đứa trẻ. Một số ý kiến cho rằng đó có thể là hình thức nghi lễ tâm linh để bảo vệ linh hồn, một số cho rằng để bảo vệ phần xương bên trong hộp sọ. Qua nghiên cứu, xương của hai bộ hài cốt trẻ em này được cho là bị suy dinh dưỡng, nguyên nhân là do nạn đói từ những trận phun trào núi lửa ảnh hưởng tới sản xuất thức ăn. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu phát hiện một bức tượng tổ tiên được làm bằng đồng bên cạnh hài cốt, "với niềm tin sẽ bảo vệ và tiếp thêm sức mạnh cho bộ tộc", nhóm khảo cổ viết trong bài nghiên cứu.

Bí mật động trời hài cốt nữ “pháp sư” 7.000 năm tuổi

Khi khai quật một ngôi mộ tại Skateholm, Thụy Điển, các chuyên gia tìm thấy hài cốt nữ "pháp sư" có niên đại khoảng 7.000 năm tuổi.

Đăng ngày: 19/11/2019
Phát hiện cách khủng long tồn tại với sự khắc nghiệt ở siêu lục địa Gondwana cổ đại

Các nhà khoa học vừa phát hiện một bộ sưu tập lông vũ hóa thạch tuyệt đẹp tiết lộ cách một số loài khủng long giữ ấm trong thời kỳ tồn tại siêu lục địa Gondwana cổ đại ở Nam bán cầu.

Đăng ngày: 19/11/2019
Bờ biển xói mòn hé lộ 6 hài cốt hàng trăm năm tuổi

Hài cốt nằm ở vách đá sát biển và khó tiếp cận, nhiều khả năng thuộc về những nạn nhân đắm tàu.

Đăng ngày: 18/11/2019
Phát hiện ngôi đền cự thạch 3.000 năm tuổi ở Peru

Các nhà khoa học công bố phát hiện một ngôi đền cổ thờ phụng thần nước, từng là nơi diễn ra nghi lễ cầu cho đất đai màu mỡ.

Đăng ngày: 17/11/2019
Một đế chế cổ đại có thể đã sụp đổ vì biến đổi khí hậu

Nghiên cứu mới cho rằng chính biến đổi khí hậu là nguyên nhân khiến đế chế Neo-Assyria, siêu cường vùng cận đông tồn tại gần 300 năm, tàn lụi vào thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên.

Đăng ngày: 17/11/2019
Loài chim nguyên thủy cùng thời khủng long

Hóa thạch 120 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Nhật Bản tiết lộ một trong những loài chim cổ xưa nhất trên Trái Đất.

Đăng ngày: 16/11/2019
Bên dưới thủ đô của Mexico là một thủ đô cổ xưa khác

Chỉ vài mét phía dưới thủ đô hiện đại của Mexico, một loạt các đền thờ, cung điện và hiện vật từ một vương quốc cổ đại đang được khai quật.

Đăng ngày: 15/11/2019