Mưa sao băng có thể xuất hiện vào đêm nay

Lyrids sẽ là cơn mưa sao băng đầu tiên của năm 2021, thu hút sự chú ý của những người yêu thiên văn.

Mưa sao băng Lyrids thường xuất hiện vào khoảng từ 16-25/4 hàng năm. Năm nay, Lyrids sẽ đạt cực đỉnh vào đêm 22/4, rạng sáng 23/4, với mật độ khoảng 18 sao băng/giờ. Đáng chú ý, 22/4 cũng là ngày Trái đất.

Mọi địa phương ở Việt Nam đều có thể quan sát được mưa sao băng, nhưng điều kiện và thời tiết ở mỗi nơi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc chiêm ngưỡng các sao băng nhiều hay ít.

Lyrids được mệnh danh là cơn mưa kết thúc "hạn hán sao băng", do từ khoảng tháng 1 đến giữa tháng 4 không có đợt mưa sao băng nào đáng kể. Vì thế, dù chỉ là mưa sao băng có mật độ trung bình, Lyrids luôn được người yêu thích thiên văn chờ đợi.

Mưa sao băng có thể xuất hiện vào đêm nay
Hình ảnh tổng hợp các mưa sao băng trên bầu trời New Mexico, Mỹ trong tháng 4/2012. (Ảnh: NASA).

Tên Lyrids bắt nguồn từ chòm Lyra, do sao băng có xu hướng tỏa ra ở khu vực chòm sao này.

Tuy nhiên, người xem không cần tìm vị trí của chòm Lyra để xem được mưa sao băng, vì Lyrids sẽ xuất hiện ở bất kỳ đâu trên bầu trời. Thời gian quan sát lý tưởng nhất là ngay trước khi mặt trời mọc. Người xem nên chọn những khu vực thoáng đãng và không có ánh đèn để quan sát hiện tượng.

Mưa sao băng là các mảnh vụn còn sót lại của các thiên thể như sao chổi. Lyrids xuất phát từ sao chổi C/1861 G1 Thatcher, được phát hiện vào năm 1861. Dự kiến, Thatcher sẽ lại đi qua hành tinh chúng ta vào năm 2276.

Đây cũng là một trong những trận mưa sao băng lâu đời nhất từng được ghi lại trong lịch sừ. Vào năm 678 TCN, sử sách Trung Quốc từng viết về sự xuất hiện của Lyrids là "các vì sao rơi xuống như mưa".

Cứ vài thập kỷ, Trái đất lại đón một đợt bùng phát sao băng Lyrids, đỉnh điểm có thể lên đến 100 vệt sao/giờ. Năm 1922 tại Hy Lạp và năm 1945 ở Nhật Bản, các nhà thiên văn học từng quan sát được các đợt bùng nổ của Lyrids.

Ngoài ra, khoảng 1/4 số sao băng từ Lyrids để lại những vệt sáng dài khi bay ngang bầu trời. Đây là dấu vết của khí bị ion hóa và phát sáng trong vài giây sau khi sao băng bay qua.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nga tuyên bố phóng trạm vũ trụ riêng vào năm 2025

Nga tuyên bố phóng trạm vũ trụ riêng vào năm 2025

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos ngày 20/4 bày tỏ hy vọng sẽ phóng trạm vũ trụ của riêng mình trên quỹ đạo Trái Đất vào năm 2025.

Đăng ngày: 22/04/2021
Phát hiện

Phát hiện "nhà máy" sản xuất vật chất tối gần Trái đất

Sâu bên trong phần lõi nóng rực, ngôi sao đỏ khổng lồ Betelgeuse có thể sản sinh hàng tấn hạt vật chất tối có tên axion.

Đăng ngày: 22/04/2021
Phát hiện siêu Trái đất có chu kỳ quỹ đạo cực ngắn

Phát hiện siêu Trái đất có chu kỳ quỹ đạo cực ngắn

Các nhà thiên văn học phát hiện một siêu Trái Đất quay rất gần ngôi sao lùn đỏ cách Trái Đất 36 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 21/04/2021
Hạt giống Việt Nam được đưa lên trồng trên vũ trụ

Hạt giống Việt Nam được đưa lên trồng trên vũ trụ

Khoảng 10 gram hạt giống thảo mộc mọc tự nhiên có giá trị dược liệu đã được Việt Nam sẽ được đóng gói gửi lên Trạm vũ trụ ISS.

Đăng ngày: 19/04/2021
Phát hiện vùng

Phát hiện vùng "quái vật địa ngục" sắp nổ, cận kề Trái đất

Cepheus spur là một thế giới đầy những ngôi sao quái vật màu xanh lam cực nóng, lớn gấp 3-6 lần Mặt Trời và sắp nổ tung.

Đăng ngày: 19/04/2021
Tàu NASA bay xa hơn 7,5 tỷ km từ Trái Đất

Tàu NASA bay xa hơn 7,5 tỷ km từ Trái Đất

15 năm sau khi phóng từ Trái Đất ở tốc độ kỷ lục, tàu New Horizons sắp đạt cột mốc mới về quãng đường bay mà chỉ có 4 tàu thăm dò khác từng vượt qua.

Đăng ngày: 18/04/2021
Phát hiện ba ngôi sao lùn nâu quay nhanh đến mức đạt tới giới hạn của vũ trụ

Phát hiện ba ngôi sao lùn nâu quay nhanh đến mức đạt tới giới hạn của vũ trụ

Các ngôi sao lùn nâu mới được xác định bởi NASA có tốc độ quay quanh trục nhanh đến mức có thể đạt tới giới hạn của vũ trụ.

Đăng ngày: 17/04/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News