Mỹ phát triển thìa Sugarware giúp người sử dụng giảm lượng đường tiêu thụ

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã thiết kế loại thìa có thể khiến thức ăn trở nên ngọt hơn mà không cần bổ sung đường.

Chiếc thìa này đang trong giai đoạn thiết kế ban đầu. Nó có những nốt lồi ở mặt dưới để tăng diện tích bề mặt tiếp xúc vật lý với các nụ vị giác trên lưỡi của chúng ta. Điều quan trọng là, những nốt lồi này sẽ được bao phủ bởi một lớp phân tử có tên gọi là phối tử.

Phối tử là một chất hóa học tương tác với các thụ thể đặc trưng trên tế bào để tạo phản ứng sinh lý. Chúng mang hình dạng và đặc tính tạo điều kiện để chạm vào một thụ thể cụ thể, giống như các mảnh của trò chơi ghép hình. Trong trường hợp này, các nhà nghiên cứu cho biết phối tử được lấy từ đường và dính vào thìa.

Mỹ phát triển thìa Sugarware giúp người sử dụng giảm lượng đường tiêu thụ
Thiết kế của chiếc thìa Sugarware. (Ảnh: Daily Mail).

Kết quả là, chiếc thìa sẽ kích thích các thụ thể vị ngọt trong nụ vị giác mà chúng ta không thực sự phải ăn bất kỳ loại đường nào.

Bà Carl May tại Đại học Bristol (Anh) người không tham gia vào dự án, cho biết: “Đó là một ý tưởng tuyệt vời. Chiếc thìa này sẽ đánh lừa bộ não của chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang ăn đồ ngọt. Rốt cuộc, lưỡi có thể phát hiện ra đường, nhưng “đường” - tức là phối tử - bị dính vào thìa chứ không phải trong thức ăn chúng ta ăn”.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đặt tên cho loại thìa này là Sugarware và gần đây họ đã giành giải tại cuộc thi Biodesign Sprint 2022 về các ý tưởng trong công nghệ sinh học.

Sinh viên Carolyn Chiu tại Đại học California (Mỹ), người tham gia đội ngũ thiết kế Sugarware, cho biết đối tượng mục tiêu của loại thìa này là người tiểu đường hoặc những người muốn giảm lượng đường tiêu thụ.

Carolyn Chiu nhấn mạnh chất làm ngọt nhân tạo có thể tác động tiêu cực đến hệ vi sinh đường ruột: “Vì vậy chúng tôi nghĩ rằng nếu chúng ta không ăn bất kỳ đường, bao gồm cả chất tạo ngọt nhân tạo thì chúng ta có thể giải quyết vấn đề này”.

Giáo sư dự bị Havovi Chichger tại Đại học Anglia Ruskin (Anh) đã dẫn đầu một nghiên cứu năm 2021 xem xét tác động của ba chất tạo ngọt phổ biến - sucralose, aspartame và saccharin - đối với tế bào ruột con người trong phòng thí nghiệm. Kết quả là chúng khiến một số vi khuẩn xấu phát triển.

Cô nói: “Chất tạo ngọt khiến hai loại vi khuẩn đường ruột phổ biến có nhiều khả năng xâm nhập và tiêu diệt các tế bào ruột của chúng ta hơn. Điều này có nghĩa là hàng rào hình thành ruột của chúng ta bị phá vỡ và gia tăng vi khuẩn trong máu. Điều đáng lo ngại là sau nhiều năm tiêu thụ chất tạo ngọt, tình trạng viêm nhiễm ở mức độ thấp rất dễ xảy ra”.

Bà Havovi Chichger bổ sung: “Tốt nhất, chúng ta nên cố gắng giảm mức tiêu thụ chất tạo ngọt nhân tạo và lưu ý rằng chúng có tác động nhưng đối với chúng ta, chất tạo ngọt còn có thể tốt hơn so với việc tiêu thụ nhiều đường”.

Sugarware vẫn ở trong giai đoạn đầu phát triển và yếu tố quan trọng là tìm ra cách khiến phối tử bám lâu hơn trên thìa.

Đũa khiến cho thức ăn có vị mặn hơn được sản xuất tại Nhật Bản vào năm ngoái với mục đích giúp mọi người giảm lượng muối tiêu thụ. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Meiji (Nhật Bản) sử dụng một dòng điện yếu để truyền các ion sodium từ thức ăn qua đũa đến miệng người dùng, nơi chúng tạo ra cảm giác mặn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Máy tính lượng tử đầu tiên trên thế giới chuyên về y tế

Máy tính lượng tử đầu tiên trên thế giới chuyên về y tế

Máy tính lượng tử IBM Quantum System One cao 1,5m, có thể xử lý nhanh những vấn đề phức tạp, giúp thúc đẩy nghiên cứu y học.

Đăng ngày: 29/03/2023
Máy tính lượng tử đầu tiên của Nhật Bản bắt đầu online

Máy tính lượng tử đầu tiên của Nhật Bản bắt đầu online

Máy tính lượng tử do viện nghiên cứu Riken phát triển bắt đầu online hôm 27/3, cho phép các trường đại học và công ty truy cập.

Đăng ngày: 29/03/2023
Công ty Nhật Bản thử nghiệm lốp xe không cần bơm hơi

Công ty Nhật Bản thử nghiệm lốp xe không cần bơm hơi

Nhà sản xuất lốp xe hàng đầu Nhật Bản Bridgestone đang thử nghiệm loại lốp không cần bơm hơi.

Đăng ngày: 27/03/2023
Nhóm nghiên cứu Đại học Chiết Giang tạo ra xe đạp một bánh có thể bay trên không

Nhóm nghiên cứu Đại học Chiết Giang tạo ra xe đạp một bánh có thể bay trên không

Nhóm nghiên cứu ở Đại học Chiết Giang tạo ra một phương tiện lai có bánh mới với khả năng bay trên không và chạy trên mặt đất.

Đăng ngày: 25/03/2023
Trung Quốc hạ thủy tàu hydro-lithium thân thiện với môi trường

Trung Quốc hạ thủy tàu hydro-lithium thân thiện với môi trường

Tàu dịch vụ đầu tiên của Trung Quốc chạy bằng pin hydro-lithium 500 kW hôm 20/3 đã được đưa vào hoạt động ở thành phố Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông.

Đăng ngày: 23/03/2023
Lá nhân tạo mới giúp sản xuất điện từ mưa

Lá nhân tạo mới giúp sản xuất điện từ mưa

Nhờ lá nhân tạo mới, Viện Công nghệ Italy tạo ra điện từ gió và mưa, cung cấp năng lượng cho 11 đèn LED.

Đăng ngày: 21/03/2023
Trung Quốc ra mắt xe tải hạng nặng chạy điện đầu tiên

Trung Quốc ra mắt xe tải hạng nặng chạy điện đầu tiên

Trung Quốc có kế hoạch điện khí hóa đường bộ bằng các phương tiện vận tải thông minh để giảm lượng khí thải carbon.

Đăng ngày: 20/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News