Nắng nóng đến sớm, dự báo mùa hè khắc nghiệt

Từ ngày 22 đến 24/3, các tỉnh Bắc Trung bộ đón nắng nóng diện rộng, miền Bắc nắng nóng cục bộ, mùa hè được nhận định là đến sớm và khắc nghiệt hơn so với năm ngoái.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng gió phơn nên từ 21/3, vùng núi phía Tây các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có khả năng xảy ra nắng nóng. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-36 độ. Từ 22 đến 24/3, nắng nóng diện rộng xuất hiện tại Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế với nhiệt độ cao nhất dự báo 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Tại miền Bắc, từ hôm nay (20/3) trời nắng, nhiệt độ tăng dần. Từ 22 đến 24/3, miền Bắc trời nắng, có nơi nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-35 độ. Thủ đô Hà Nội trong các ngày từ 22 đến 24/3, trời có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 35 độ.

Nắng nóng đến sớm, dự báo mùa hè khắc nghiệt
Từ 22-24/3, miền Bắc, miền Trung đón nắng nóng.

Riêng khu vực từ Đà Nẵng đến Phú Yên trong các ngày 22-24/3 có khả năng xảy ra nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-36 độ, có nơi trên 36 độ. Trong khi đó, đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở Đông Nam bộ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Những ngày tới, nhiệt độ cao nhất khu vực này vẫn phổ biến từ 35-36 độ, có nơi trên 36 độ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia khuyến cáo, nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn làm gia tăng nguy cơ cháy nổ, đặc biệt là cháy rừng ở các tỉnh Bắc Trung bộ. Nắng nóng có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Dự báo, chỉ số tia UV tại miền Bắc trong những ngày tới ở ngưỡng gây hại cao đến sức khỏe con người. Tại miền Trung và Nam bộ, chỉ số tia UV cực đại ở mức gây hại rất cao, thậm chí chạm mức nguy hiểm (mức 10-11). Người tham gia hoạt động ngoài trời cần bôi kem chống nắng, mặc quần áo chống nắng, đội mũ rộng vành, đeo kính râm, uống nhiều nước và hạn chế tiếp xúc trực tiếp dưới nắng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, mùa hè năm nay đến sớm và gay gắt hơn so với năm 2022. Dự báo từ tháng 4 đến 5, nắng nóng sẽ gia tăng về cường độ và mở rộng về phạm vi ở miền Bắc, miền Trung đồng thời tiếp tục duy trì ở các tỉnh Đông Nam bộ.

Nhiệt độ trung bình trên hầu khắp cả nước trong tháng 4 phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1 độ. Trong hai tháng 5-6, nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn 0,5 độ.

Dự báo tháng 7-8, nắng nóng tiếp tục xảy ra chủ yếu ở khu vực Bắc bộ và Trung bộ, cường độ nắng nóng có khả năng gay gắt hơn so với cùng thời kỳ năm 2022. Từ tháng 7-9 trên phạm vi toàn quốc nhiệt độ cao hơn từ 0,5-1 độ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Các chuyên gia khuyến cáo, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, không ngoại trừ các đợt nắng nóng cực đoan có thể xảy ra trong mùa hè năm nay.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tảng đá báo hiệu nỗi sợ hãi của con người đã trở thành sự thật

Tảng đá báo hiệu nỗi sợ hãi của con người đã trở thành sự thật

Các nhà khoa học tại Brazil đã phát hiện những tảng đá lẫn nhựa trên hòn đảo núi lửa Trindade.

Đăng ngày: 18/03/2023
Thảm họa có sức tàn phá lớn sắp giáng xuống châu Âu: Điều các chuyên gia

Thảm họa có sức tàn phá lớn sắp giáng xuống châu Âu: Điều các chuyên gia "thấp thỏm" đã thành hiện thực!

Tờ Euro News đưa tin, châu Âu ghi nhận tháng 1 nóng thứ 3 trong lịch sử vào đầu năm nay.

Đăng ngày: 17/03/2023
Thước phim đầu tiên hé lộ tảng băng trôi rộng 1.550km2

Thước phim đầu tiên hé lộ tảng băng trôi rộng 1.550km2

Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh hôm 13/3 công bố thước phim đầu tiên về tảng băng trôi khổng lồ tách khỏi thềm băng Brunt hồi tháng 1/2023.

Đăng ngày: 17/03/2023
Khám phá hồ nước dưới lòng đất lớn nhất hành tinh ở Namibia

Khám phá hồ nước dưới lòng đất lớn nhất hành tinh ở Namibia

Namibia- Hồ nước trong hang Hơi thở rồng rộng khoảng 2 ha, sâu hơn 200 m, nước trong vắt và vẫn có các sinh vật sống.

Đăng ngày: 16/03/2023
Vết nứt lớn bất ngờ xuất hiện trên vách đá Seven Sisters

Vết nứt lớn bất ngờ xuất hiện trên vách đá Seven Sisters

Nhà chức trách Anh một lần nữa cảnh báo người dân tránh xa các rìa và chân vách đá ở East Sussex sau khi vết nứt lớn xuất hiện.

Đăng ngày: 16/03/2023
Biến phế phẩm trở thành công cụ bảo vệ bờ biển khỏi xói mòn

Biến phế phẩm trở thành công cụ bảo vệ bờ biển khỏi xói mòn

Vỏ dừa là phế phẩm lớn nhất của những vùng trồng dừa, nhưng chúng có thể trở thành công cụ hữu hiệu để bảo vệ bờ biển, đồng thời tạo ra một lớp màu mỡ để thực vật sinh trưởng.

Đăng ngày: 16/03/2023
Lộ diện quốc gia ô nhiễm không khí nhất thế giới

Lộ diện quốc gia ô nhiễm không khí nhất thế giới

Kết quả khảo sát được công bố hôm 14/3 cho thấy thành phố Lahore ở Pakistan đã leo 10 bậc để trở thành nơi có không khí ô nhiễm nhất trên thế giới vào năm 2022, Reuters đưa tin.

Đăng ngày: 16/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News