Nắng nóng ở Trung Quốc làm tôm tự chín trên đường từ chợ về nhà

Các đợt nắng nóng và hạn hán tại Trung Quốc đang khiến cuộc sống nhiều người bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cá biệt có trường hợp tôm sống bị luộc chín trên đường từ chợ về nhà.

Nắng nóng ở Trung Quốc làm tôm tự chín trên đường từ chợ về nhà
Thời tiết nóng bức cộng với việc đặt túi mua đồ dưới mặt đường, cũng như ghế sau nóng rát của xe đạp điện đã khiến một số con tôm bị nấu chín - (Ảnh: SCMP).

Ngày 16-8, Trung tâm Khí tượng Trung Quốc đã cảnh báo mức đỏ (mức cao nhất) cho tình trạng nắng nóng tại nước này. Các khu vực như Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Thiểm Tây, Hồ Bắc, Giang Tây và Chiết Giang được dự báo sẽ có mức nhiệt lên đến 40 độ C.

Một phụ nữ họ Fang đến từ thành phố Tín Dương thuộc tỉnh Hà Nam (miền trung Trung Quốc) phát hiện những con tôm mua từ siêu thị đã bị nấu chín chỉ chưa đầy 1 tiếng sau khi mua do nắng thiêu đốt. Một vài trong số chúng đã chuyển sang màu đỏ khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 41 độ C.

Chị Fang chia sẻ những con tôm mua tại siêu thị vẫn còn sống và trông rất tươi. Tuy nhiên, thời tiết nóng bức cộng với việc đặt túi mua đồ dưới mặt đường "sôi sục" cũng như ghế sau nóng rát của xe đạp điện đã khiến tôm bị nấu chín.

Theo Hãng tin Bloomberg, hạn hán cũng đã khiến các nhà máy thủy điện ở phía tây nam Trung Quốc đóng cửa, khi các hồ chứa tại đây bị cạn kiệt. Hàng trăm hecta cây trồng ở các khu vực này cũng bị héo úa trước tình trạng thiếu nước và nhiệt độ tăng cao.

Nắng nóng ở Trung Quốc làm tôm tự chín trên đường từ chợ về nhà
Hình ảnh khô hạn ở sông Dương Tử thuộc thành phố Trùng Khánh (phía tây nam Trung Quốc) - (Ảnh: AP).

Tình trạng hạn hán sẽ khiến Trung Quốc đối mặt với nhiều thách thức mới bên cạnh nền kinh tế tăng trưởng chậm. Nửa đầu năm 2022, kinh tế nước này chỉ tăng trưởng ở mức 2,5%, chưa đạt chỉ tiêu 5,5% hằng năm.

Nắng nóng ở Trung Quốc làm tôm tự chín trên đường từ chợ về nhà
Xe cứu hỏa được điều đến một ngôi làng ở huyện Vu Sơn thuộc Trùng Khánh (Trung Quốc) - (Ảnh: AP)

Bên cạnh đó, các công ty sản xuất pin mặt trời, ximăng và urê tại Tứ Xuyên đã đóng cửa hoặc giảm sản xuất sau khi được yêu cầu giảm lượng điện tiêu thụ trong tối đa 5 ngày. Lý do là vì mực nước hồ chứa giảm và nhu cầu điện năng cho điều hòa nhiệt độ tăng cao trong điều kiện nắng nóng.

Công ty sản xuất pin mặt trời, Tongwei Solar Co. Ltd. cho biết việc ngừng sản xuất của các nhà máy thủy điện sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến Trung Quốc.

Năm ngoái, nước này cũng từng đối mặt với tình trạng tương tự đối với các nhà máy thủy điện ở Quảng Đông.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Mùa Đông miền Bắc năm nay đến sớm

Mùa Đông miền Bắc năm nay đến sớm

Dự báo mùa Đông ở miền Bắc sẽ đến sớm và nhiệt độ sẽ thấp hơn trung bình nhiều năm, còn khu vực Trung Bộ và Nam Bộ dự báo lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm,...

Đăng ngày: 18/08/2022

"Vành đai nhiệt khắc nghiệt" đe dọa 100 triệu người ở Mỹ

1/4 diện tích đất tại Mỹ, nơi sinh sống của hơn 100 triệu người, sẽ phải hứng chịu nhiệt độ hơn 52 độ C trong ba thập kỷ tới, bao gồm bang có tốc độ dân số tăng nhanh như Texas.

Đăng ngày: 17/08/2022
California đối mặt trận

California đối mặt trận "lũ nghìn năm có một" gây thiệt hại 1.000 tỷ USD

Người dân California đang đối mặt một thảm họa khí hậu lớn sắp ập đến, nhưng nó không phải một trận động đất hay đợt hạn hán như nhiều người dự tính.

Đăng ngày: 15/08/2022
Trận lũ lụt

Trận lũ lụt "1.000 năm" có một tại Thung lũng Chết nhìn từ vũ trụ

Các ảnh chụp của vệ tinh NASA cho thấy tác động lớn của trận lũ lụt lịch sử xảy ra ở công viên quốc gia Thung lũng Chết hôm 5/8.

Đăng ngày: 12/08/2022
Các bãi rác trên thế giới thải ra rất nhiều khí methane

Các bãi rác trên thế giới thải ra rất nhiều khí methane

Ở một số quốc gia, nguồn cung lớn nhất là ruộng nông nghiệp và động vật trong trang trại, đặc biệt là bò nhưng cũng có cả gia súc và gà. Tại Mỹ, ngành công nghiệp dầu khí chịu trách nhiệm chính.

Đăng ngày: 12/08/2022
Mực nước biển có thể tăng 5m do dải băng Đông Nam Cực tan

Mực nước biển có thể tăng 5m do dải băng Đông Nam Cực tan

Quỹ thời gian để bảo vệ dải băng Đông Nam Cực (EAIS) - dải băng lớn nhất thế giới - khỏi tác động của tình trạng ấm lên toàn cầu đang cạn kiệt.

Đăng ngày: 12/08/2022
Phát hiện mới về quá trình hình thành các vụ phun trào núi lửa siêu lớn

Phát hiện mới về quá trình hình thành các vụ phun trào núi lửa siêu lớn

Các vụ phun trào núi lửa quy mô lớn là kết quả của quá trình tích tụ đá nóng chảy ở hàng trăm km dưới mặt đất trong suốt hàng triệu năm. Đây là kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature số ra mới nhất.

Đăng ngày: 11/08/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News