NASA cảnh báo thị trấn ở Mỹ đang lún bất thường

Dữ liệu vệ tinh từ NASA cho thấy một thị trấn tại trung tâm bang California (Mỹ), nằm giữa Los Angeles và San Francisco đang lún xuống với tốc độ đáng báo động.

Các vệ tinh của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy một số phần của thị trấn Corcoran đã lún xuống 3,35m trong 14 năm qua, đủ để "nuốt chửng" toàn bộ tầng đầu tiên của một ngôi nhà 2 tầng.

Kể từ năm 2015, dữ liệu vệ tinh cho thấy Corcoran chỉ lún khoảng 1,2 m ở một số khu vực. Tuy nhiên, cơ quan quản lý nguồn nước địa phương ước tính nơi đây sẽ lún thêm 1,8-3,35 m trong 19 năm tới, gây nguy hiểm cho cơ sở hạ tầng và nhà cửa.

"Đây là rủi ro của chúng tôi", Mary Gonzalez-Gomez, cư dân Corcoran chia sẻ với New York Times. "Chúng ta biết điều đó, nhưng sẽ làm gì? Chúng ta thực sự không thể làm gì. Tôi không muốn chuyển đến nơi khác", người này nói.

NASA cảnh báo thị trấn ở Mỹ đang lún bất thường
Dữ liệu vệ tinh cho thấy độ sụt lún của thị trấn Corcoran từ tháng 6/2015-6/2020. (Ảnh: New York Times).

Theo Futurism, vấn đề sụt lún tại Corcoran bắt nguồn từ cường độ sử dụng nước cao để phục vụ nông nghiệp. Khi những con sông không còn cấp đủ nước cho trang trại, nông dân đã bơm nước ngầm từ hồ chứa dưới lòng đất. Sau nhiều năm khai thác, mặt đất vỡ vụn và nén chặt lại, gây sụt lún.

Jay Famiglietti, nhà khoa học từng làm việc tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA khẳng định không có cách giải quyết tình trạng này. "Kích thước của 'cái bát' tạo ra từ việc bơm nước đã rất lớn, đó là lý do mọi người không nhận ra sự sụt lún. Các phân tích chi tiết cho thấy rủi ro tiềm ẩn với cơ sở hạ tầng tại đây", Famiglietti cho biết.

Dựa trên ảnh vệ tinh, ông Famiglietti, hiện giữ chức Giám đốc Viện An ninh Nước Toàn cầu tại Đại học Saskatchewan (Canada), đã cảnh báo về sự sụt lún tại Corcoran từ năm 2009. Nhiều năm sau, đồng nghiệp Cathleen Jones tại NASA đã ghi nhận những vết lún 0,76 m ở phía tây Corcoran.

Bên cạnh Corcoran, các nhà khoa học tại NASA đã dành nhiều năm để theo dõi sự sụt lún tại một số nơi trong Thung lũng San Joaquin bằng radar và vệ tinh. Ngoài ảnh hưởng cơ sở hạ tầng, sự sụt lún còn gây thiệt hại về kinh tế khi địa phương đã chi hàng triệu USD xây đê và các trạm bơm nước, chi phí do nông dân đóng góp.

Không có nhiều giải pháp để Corcoran khắc phục tình trạng sụt lún, nhưng thị trấn này có thể giảm thiệt hại bằng cách hạn chế bơm, kiểm soát việc sử dụng nước ngầm tại các thị trấn lân cận và công ty nông nghiệp.

"Tình cảnh tại Corcoran là hậu quả hiển nhiên cho hành động bơm nước ngầm tùy tiện, điều không thể chấp nhận tại California", Giám đốc Sở Tài nguyên nước California, Karla Nemeth chia sẻ.

Công bố ảnh chụp nguyên tử có độ giải cao nhất

Đại học Cornell của Mỹ công bố ảnh chụp được phóng to gấp 100 triệu lần cho thấy sự dao động của các nguyên tử trong một tinh thể PrScO3.

Đăng ngày: 01/06/2021
Phát hiện vai trò mới đặc biệt quan trọng, đảo lộn mọi hiểu biết hiện tại về tinh trùng

Trong khi con đực phải làm mọi cách để có được sự chấp nhận của con cái, tinh trùng cũng có trách nhiệm truyền tín hiệu để " thuyết phục" cơ thể phụ nữ sinh con.

Đăng ngày: 31/05/2021
Phát hiện thuật ghi nhớ cổ xưa ưu việt hơn cả cách của Sherlock Holmes

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra một phương pháp ghi nhớ cổ xưa của thổ dân Australia, được cho là còn tốt hơn phương pháp " cung điện ký ức".

Đăng ngày: 31/05/2021
Điều gì xảy ra nếu bạn uống thuốc tẩy?

Trước hết, nếu bạn tìm đến bài viết này vì trong gia đình bạn đã/đang có người uống thuốc tẩy thì hãy ngưng đọc tiếp và ngay lập tức đưa người thân của bạn đi đến bệnh viện gần nhất.

Phát hiện "chìa khóa" dẫn tới kho báu 500 triệu USD bị đánh cắp của Liên Xô

Việc phát hiện ra mạng lưới đường hầm bí mật trong Thế chiến II làm dấy lên hy vọng tìm thấy Phòng hổ phách - kho báu phát xít Đức từng đánh cắp từ Liên Xô.

Trầm trồ với vẻ đẹp

Trầm trồ với vẻ đẹp "chùm nho tím" quý hiếm trong tự nhiên ở Indonesia

Pha lê quý hiếm trông giống như một chùm nho ở Indonesia.

Tại sao lươn Nhật Bản lại đắt như vàng với giá hơn 800 triệu

Giá lươn giống loại nhỏ thôi cũng đã lên tới 35.000 USD/kg tức hơn 800 triệu đồng/kg vào tháng 1/2018 (đắt ngang giá vàng tại thời điểm đó).

Đăng ngày: 30/05/2021