NASA công bố ảnh chụp chi tiết bề mặt cực Nam của sao Mộc do tàu Juno gửi về

NASA vừa công bố một bức ảnh chụp bề mặt cực Nam của sao Mộc, ghi bởi tàu Juno. Tàu thăm dò Juno đã tiếp cận sao Mộc từ hồi tháng 8/2016 và bắt đầu sứ mệnh khám phá hành tinh này từ đó tới nay. Bức ảnh chụp cực Nam của sao Mộc được ghi ngày 2/2/2017 và gửi về Trái đất, NASA đã phát hành những dữ liệu này cho những ai quan tâm và một nhà khoa học dân sự đã hậu kỳ bức ảnh này cho chúng ta xem.

Bức ảnh kể trên được Juno chụp bề mặt của Jupiter từ độ cao hơn 101 ngàn km so với tầng mây cao nhất của khí quyển sao Mộc. Tàu thăm dò Juno vẫn tiếp tục sứ mạng của nó và dự kiến sẽ gửi về Trái đất thêm nhiều dữ liệu hình ảnh quý giá nữa. Hiện tại quĩ đạo bay của Juno quanh sao Mộc một vòng chỉ mất 14 ngày. Tàu sẽ tự hành đến tháng 2/2018 trước khi được lệnh rơi vào bầu khí quyển của sao Mộc và tự hủy.

NASA công bố ảnh chụp chi tiết bề mặt cực Nam của sao Mộc do tàu Juno gửi về
Ảnh chụp cực Nam của sao Mộc.

Tàu thăm dò Juno được NASA phóng lên sao Mộc để nghiên cứu ngôi sao lớn nhất của hệ Mặt Trời để tìm hiểu nó vận hành ra sao. Phải mất 5 năm bay suốt quãng đường hơn 2,7 tỷ km thì Juno mới tới được sao Mộc. Trên Juno được trang bị nhiều thiết bị cảm biến, sẽ quan sát hành tinh khổng lồ qua nhiều lớp và đo đạc thành phần, nhiệt độ, chuyển động và các tính chất khác của nó. Các hình ảnh và dữ liệu gửi về Trái Đất sẽ giúp các chuyên gia khám phá ra liệu Sao Mộc có lõi là chất rắn hay chỉ là một khối khí được nén trong trạng thái dày đặc nhất ở tâm của hành tinh.

Là hành tinh lớn nhất trong Thái Dương Hệ, sao Mộc là khối cầu khí khổng lồ có đường kính lớn gấp 11 lần và nặng gấp 300 lần địa cầu. Giới nghiên cứu nhận định nó là hành tinh đầu tiên hình thành trong hệ Mặt Trời và nắm những manh mối về quá trình tiến hóa của Thái Dương Hệ.

Bằng cách nghiên cứu cấu trúc bên dưới bề mặt của sao Mộc, tàu Juno sẽ giúp con người giải mã những bí ẩn của hành tinh này. Juno sẽ bay quanh hai cực của sao Mộc để tránh những vành đai bức xạ nguy hiểm nhất phát ra từ hành tinh này. Phi thuyền sở hữu một bộ phận đặc biệt để ngăn chặn bức xạ gây nguy hiểm tới những thiết bị quan trọng. Dự kiến nó sẽ hoàn tất sứ mệnh trong tháng 2 năm sau.

Năm ánh sáng là gì? Một năm ánh sáng bằng bao nhiêu km?

Khi nói đến khoảng cách của những ngôi sao khác Mặt Trời trên bầu trời của chúng ta, người ta không dùng đơn vị dặm hay km, mà dùng một đơn vị đo gọi là Năm ánh sáng.

Đăng ngày: 23/02/2017
Họp báo của NASA: Chúng ta có hẳn một

Họp báo của NASA: Chúng ta có hẳn một "Hệ Mặt trời" 2 hoàn hảo cho sự sống ngoài hành tinh

Theo các chuyên gia, họ đã phát hiện được 7 hành tinh giống Trái đất, ít nhất 3 có đại dương cơ đấy!

Đăng ngày: 23/02/2017
Sắp hé lộ hình ảnh thật đầu tiên của hố đen

Một nhóm các nhà nghiên cứu trên thế giới gồm những nhóm vận hành trạm tiếp nhận tín hiệu vô tuyến và một nhóm nhà khoa học ở Đại học công nghệ Massachussets (MIT) đang tụ hội lại để tạo ra bức hình đầu tiên về hố đen.

Đăng ngày: 22/02/2017
Đại tá không quân Mỹ đã giải đáp được vấn đề tế nhị của NASA và ôm về 15.000 USD

Cuối cùng, bài toán hóc búa giúp phi hành gia

Đăng ngày: 21/02/2017
Sinh vật ngoài hành tinh theo tàu vũ trụ về Trái đất?

Theo The Sun, Mặt trăng Europa của sao Mộc là nơi có khí hậu lạnh giá, khắc nghiệt, nhưng cũng có thể tồn tại sự sống.

​SpaceX đã phóng thành công tên lửa Falcon 9

Hãng SpaceX vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ sân bay vũ trụ Kennedy. NASA mô tả đây là sự mở đầu của giai đoạn mới cho các hoạt động của Mỹ trong không gian.

Đăng ngày: 21/02/2017
Con người có thể lên không gian bằng tên lửa mạnh mẽ nhất lịch sử

NASA đang nghiên cứu khả năng gửi các phi hành gia lên không gian bằng hệ thống phóng tên lửa mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Hệ thống này sẽ tăng tốc độ đáng kể cho kế hoạch trở lại Mặt Trăng và đi đến Sao Hỏa của loài người.