NASA công bố hình ảnh máy bay phá vỡ bức tường âm thanh

Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) đã chụp được những hình ảnh chưa từng có về sự tương tác giữa sóng xung kích (shockwaves) của hai máy bay siêu thanh.

Đây là một phần trong công trình nghiên cứu của NASA trong việc phát triển máy bay siêu thanh mà không gây ra tiếng nổ siêu thanh.

Khi một chiếc máy bay bay qua hàng rào âm thanh ở vận tốc 1.225km/h, áp suất từ máy bay này lên không khí xung quanh nó đã tạo ra các làn sóng, đi kèm với nó là những âm thanh chói tai.

NASA công bố hình ảnh máy bay phá vỡ bức tường âm thanh
Máy bay bay qua hàng rào âm thanh ở vận tốc 1.225km/h.

Các nhà khoa học đã tiến hành cuộc thử nghiệm tại Trung tâm nghiên cứu chuyến bay Amrstrong của NASA tại California.

Theo đó, một cặp máy bay siêu thanh T-38 bay song song theo đội hình và bay thấp hơn một chiếc máy bay được trang bị hệ thống chụp tốc độ cao.

Khoảng cách giữa hai chiếc T-38 và máy bay gắn máy ảnh là 9m.

Khi cặp máy bay T-38 bay qua bên dưới chiếc máy bay trên, máy ảnh đã chụp được những hình ảnh thôi miên ghi lại khoảng khắc máy bay T-38 phá vỡ bức tường âm thanh.

Kỹ sư Neal Smith, Công ty tin học hàng không vũ trụ, lý giải với hai máy bay bay song song nhau, sự tương tác giữa máy bay và không khí có hình dạng khác hơn nhiều.

Ông Smith nhấn mạnh những hình ảnh này cho phép các chuyên gia hiểu rõ hơn về sóng xung kích.

Theo NASA , việc bắt được hình ảnh chi tiết về sóng xung kích rất quan trọng đối với cơ quan này trong việc phát triển máy bay X-59, một loại máy bay siêu thanh thử nghiệm có khả năng phá vỡ hàng rào âm thanh mà không phát ra tiếng nổ siêu thanh ồn ào.

Sự đột phá này có thể giúp nới lỏng những yêu cầu khắt khe về các chuyến bay và cho phép các hãng hàng không khai thác trở lại máy bay siêu thanh thương mại kể từ sau khi máy bay siêu thanh Concorde bị đình chỉ hoạt động từ năm 2003 do tiếng nổ siêu thanh lớn.

Nhiều nước đã cấm sử dụng máy bay Concorde do tiếng nổ siêu thanh quá lớn. Tiếng nổ siêu thanh không chỉ gây ảnh hưởng đến người dân ở dưới mặt đất mà còn gây thiệt hại khác như làm vỡ cửa kính.

Bí ẩn về những tảng băng màu ngọc lục bảo quý hiếm ở Nam Cực

Cảnh tượng những tảng băng trôi màu xanh lục bí ẩn ở Nam Cực đã thu hút những người yêu du lịch và các nhà khoa học trong nhiều thập kỷ.

Đăng ngày: 09/03/2019
Chuyện về Vestal Virgin: Những trinh nữ

Chuyện về Vestal Virgin: Những trinh nữ "quyền lực" nhất La Mã cổ đại

Nhân ngày 8/3, hãy đến với câu chuyện của những người phụ nữ quyền lực nhất La Mã cổ đại. Dù có là vua, nhưng một khi đã dám mơ tưởng đến những Vestal Virgin đều phải đánh đổi bằng chính mạng sống của mình.

Đăng ngày: 08/03/2019
Vì sao Venice được xây trên cọc gỗ có thể tồn tại 15 thế kỷ qua?

Thành Venice nước Ý còn được gọi với một tên khác là Thành phố Nổi. Đó là vì Venice là một quần thể 118 hòn đảo nhỏ kết nối với nhau bởi một loạt cây cầu và kênh rạch.

Đăng ngày: 08/03/2019
Sievert là gì? Bức xạ là gì? Bức xạ ở ngưỡng nào là an toàn?

Sievert là đơn vị đo liều bức xạ, thể hiện tổng năng lượng bức xạ hấp thụ bởi tế bào sống và mức độ sinh học mà nó gây ra. Sievert chỉ là một trong số các đơn vị đo bức xạ.

Đăng ngày: 08/03/2019
Có thể học ngoại ngữ trong giấc ngủ sâu

Chúng ta có thể trau dồi từ vựng ngoại ngữ trong giấc ngủ sâu; từ vựng học được trong giấc ngủ có thể được bộ não vô thức ghi nhận khi ta thức dậy.

Đăng ngày: 08/03/2019
Phát hiện hình thức giao tiếp thần kinh hoàn toàn mới

Các nhà khoa học tại Đại học Case Western Reserve (Mỹ) phát hiện một hình thức giao tiếp thần kinh mới chưa được biết đến trước đây.

Đăng ngày: 08/03/2019
Những ý tưởng nhỏ nhưng cực kỳ “hay ho” từ khắp thế giới!

Không cần phải thật đồ sộ hay phức tạp, những ý tưởng nhỏ này vẫn có thể đem lại sự tiện dụng to lớn và giải quyết được nhiều vấn đề vẫn đang khiến chúng ta phải “đau đầu” mỗi ngày!