NASA công bố những hình ảnh chưa từng thấy về "lõi" Ngân Hà

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố một loạt hình ảnh hiếm có về trung tâm Dải Ngân Hà, từ đó có thể giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm về một hố đen siêu khổng lồ nằm trong phần lõi của thiên hà này.

Những hình ảnh “chưa từng được công bố” này được ghi lại bằng SOFIA – một máy bay Boeing 747SP phiên bản sửa đổi gắn thêm kính viễn vọng đường kính 106 inch. Kết hợp dữ liệu từ SOFIA và dữ liệu từ các thiết bị viễn vọng khác đã cho ra đời một hình ảnh tổng hợp về trung tâm dải Ngân Hà.

“Thật tuyệt vời khi thấy lõi Ngân Hà chi tiết đến mức chúng ta chưa từng được chứng kiến trước đây”,  James Radomski – một nhà khoa học làm việc trong dự án SOFIA tại Trung tâm Nghiên cứu Ames của NASA – cho hay, “tìm hiểu về lĩnh vực này giống như hoàn thành một bức tranh bằng những mảnh ghép. Dữ liệu SOFIA ghi lại có thể lấy đầy một số lỗ hổng, đưa chúng ta gần tới bức tranh hoàn thiện hơn”.

“Các hình ảnh có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu thêm về sự hình thành của Dải Ngân Hà, từ đó giúp chúng ta biết thêm về những thiên hà xa hơn”, Matthew Hankins, học giả tại Viện Kỹ thuật California, giải thích.

NASA công bố những hình ảnh chưa từng thấy về lõi Ngân Hà
Hình ảnh hiếm có về trung tâm Dải Ngân Hà.

Dựa vào hình ảnh mới, các nhà khoa học cũng có cơ hội nghiên cứu thêm về hố đen siêu lớn - một vòng tròn 10 năm ánh sáng bí ẩn bao quanh khoảng trống khổng lồ giữa trung tâm Ngân Hà.

Vì sao một sao chổi lại có nhiều đuôi?

Năm 1986 khi sao chổi Halley nổi tiếng quay lại, đuôi của nó đặc biệt thu hút sự chú ý của mọi người.

Học sinh 17 tuổi phát hiện hành tinh mới

Sau ba ngày thực tập tại Trung tâm bay không gian Goddard, học sinh trường trung học Scarsdale tìm thấy một ngoại hành tinh mới trong hệ sao TOI 1338.

Lần đầu tiên phát hiện

Lần đầu tiên phát hiện "nhật thực" ở cặp sao Bắc Cực cổ đại thẳng hàng với kim tự tháp Ai Cập

Các nhà thiên văn học từ lâu đã hiểu rằng một ngôi sao tên là Thuban, có thể là sao Bắc Đẩu với người Ai Cập cổ đại, thực ra là một cặp sao. Các nhà thiên văn học của NASA gần đây đã phát hiện ra hai ngôi sao che lấp lẫn nhau.

Những sự kiện thiên văn không thể bỏ lỡ năm 2020

Năm 2020, thiên nhiên không làm những người yêu thích bầu trời thất vọng bởi có rất nhiều tiêu điểm quan sát không thể bỏ qua.

Đăng ngày: 09/01/2020
Phát hiện thiên hà khổng lồ, lớn hơn dải Ngân hà 2,5 lần

Kính viễn vọng Hubble của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phát hiện UGC 2885, thiên hà xoắn ốc với kích thước lớn nhất từng ghi nhận.

Đăng ngày: 09/01/2020
Phát hiện hành tinh có thể chứa sự sống cách Trái đất 100 năm ánh sáng

TESS, chương trình “săn hành tinh” của NASA, đã tìm thấy một ngoại hành tinh có khả năng chứa sự sống đầu tiên có kích cỡ ngang với Trái đất, quay quanh một ngôi sao cách chúng ta khoảng 100 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 08/01/2020
Việt Nam đón nguyệt thực đầu tiên của thập kỷ

Hai hiện tượng thiên văn xảy ra đồng thời vào rạng sáng 11/1 là trăng tròn và nguyệt thực nửa tối. Đây là lần trăng tròn cuối cùng của năm Kỷ Hợi và là lần trăng tròn đầu tiên củ năm dương lịch 2020.

Đăng ngày: 08/01/2020