NASA lên kế hoạch phát triển đài quan sát kế nhiệm kính viễn vọng James Webb

NASA thông báo rằng, họ đang lên kế hoạch cho một kính viễn vọng mới săn ngoại hành tinh, có kích thước gương lớn hơn so với kính James Webb và dự kiến phóng vào những năm 2040.

Đài quan sát ngoại hành tinh ở được (HWO) sẽ phụ trách tìm kiếm những hành tinh giống Trái đất trong vũ trụ. Nhiều khả năng HWO sẽ phóng vào đầu thập niên 2040. Chi tiết mới về đài quan sát này được chia sẻ ở cuộc họp của Hiệp hội Thiên văn học Mỹ diễn ra đầu tuần này.

NASA lên kế hoạch phát triển đài quan sát kế nhiệm kính viễn vọng James Webb
NASA công bố chi tiết kính viễn vọng không gian mới. (Ảnh: NASA/JPL)

Trong cuộc họp, giám đốc phòng vật lý thiên văn của NASA Mark Clampin cho biết đài quan sát không gian trên đang ở giai đoạn lên kế hoạch và nằm trong số nhiệm vụ ưu tiên. Trong vài năm qua, NASA ngày càng chú trọng tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất. Kính viễn vọng không gian James Webb vừa phát hiện ngoại hành tinh đầu tiên, nhưng HWO sẽ tiến xa hơn.

Kính viễn vọng kế nhiệm James Webb sẽ được thiết kế để có thể nâng cấp bằng robot trong không gian. Điều này mang đến lợi thế lớn so với kính James Webb đang quay ở điểm Lagrange 2 (L2) cách xa Trái đất và không thể bảo dưỡng cho tới khi kết thúc hoạt động khoa học trong vòng một thập kỷ tới.

Theo tiến sĩ Aki Roberge ở Trung tâm bay vũ trụ Goddard, khả năng bảo dưỡng sẽ tạo ra đài quan sát hàng đầu ở điểm L2. Nói cách khác, đài quan sát cho phép thay thế các thiết bị hiện đại khi cần. Kính viễn vọng không gian Hubble được bảo dưỡng bởi phi hành gia bay trên tàu con thoi của Mỹ. Tuy nhiên, robot bảo dưỡng HWO sẽ hoạt động tự động và đang được phát triển trong chương trình Artemis của NASA.

NASA sẽ áp dụng những bài học từ chương trình James Webb vào HWO nhằm tránh trì hoãn và chi phí đội lên. Theo báo cáo mới, HWO nhiều khả năng sẽ trang bị gương lớn hơn James Webb (6,5 m). Do có thể bảo dưỡng, bên cạnh gương và cấu trúc chính, thiết kế khi phóng của HWO có thể chưa phải bản cuối cùng.

Clampin cũng xác nhận HWO sẽ được triển khai từ Trái đất tới điểm Lagrange, tương tự James Webb. Hiện nay, kính James Webb đang ở cách Trái đất 1,5 triệu km. Khác với phiên bản tiền nhiệm hoạt động với ánh sáng hồng ngoại, HWO sẽ thu ánh sáng quang học. HWO không phải đài quan sát được lên lịch phóng tiếp theo của NASA. Đài quan sát Nancy Grace Roman chuyên săn tìm ngoại hành tinh và vật chất tối sẽ phóng vào khoảng năm 2027.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Khám phá bên trong

Khám phá bên trong "thành phố nổi" trị giá 187 nghìn tỷ lớn nhất thế giới của các đại gia Ả Rập

Pangeos sẽ là con tàu lớn nhất thế giới được xây dựng bởi các đại gia ở Ả Rập Saudi. Nó cũng được coi là một tác phẩm nghệ thuật với thiết kế độc đáo và hiện đại, gây choáng ngợp người xem.

Đăng ngày: 13/01/2023

"Mặt trời nhân tạo" của Trung Quốc có những phát hiện mới đáng chú ý

Các nhà nghiên cứu trong dự án này đã phát hiện ra một chế độ hoạt động plasma giúp sản xuất năng lượng nhiệt hạch ổn định và hiệu quả hơn so với các phương pháp hiện tại.

Đăng ngày: 13/01/2023
Lò phản ứng biến rác nhựa và khí nhà kính thành nhiên liệu bền vững và các chất hữu ích

Lò phản ứng biến rác nhựa và khí nhà kính thành nhiên liệu bền vững và các chất hữu ích

Anh- Tùy vào chất xúc tác, lò phản ứng năng lượng mặt trời của Đại học Cambridge có thể biến chất ô nhiễm thành các sản phẩm hữu ích khác nhau.

Đăng ngày: 12/01/2023
Bí mật nào giúp kỳ quan La Mã này đứng vững suốt 2.000 năm?

Bí mật nào giúp kỳ quan La Mã này đứng vững suốt 2.000 năm?

Bí mật giúp bê tông La Mã đứng vững hơn 2.000 năm đã được các nhà khoa học khai phá.

Đăng ngày: 09/01/2023
Mỹ ra mắt máy laser tia X mạnh nhất thế giới

Mỹ ra mắt máy laser tia X mạnh nhất thế giới

Đầu năm 2023, Phòng thí nghiệm Gia tốc Quốc gia SLAC ở California sẽ sử dụng electron tốc độ cao để tạo ra tia X mạnh nhất từng được quan sát trên Trái Đất.

Đăng ngày: 05/01/2023
Trung Quốc sẽ xây kính viễn vọng quang học lớn nhất châu Á

Trung Quốc sẽ xây kính viễn vọng quang học lớn nhất châu Á

Kính viễn vọng EAST dự kiến xây dựng ở độ cao khoảng 4.200m trên cao nguyên Tây Tạng, gương chính có đường kính 8m.

Đăng ngày: 31/12/2022
Trung Quốc thử nghiệm kính viễn vọng không gian

Trung Quốc thử nghiệm kính viễn vọng không gian "mắt tôm hùm"

Kính viễn vọng không gian " mắt tôm hùm" đầu tiên trên thế giới hoạt động trên cao 500km và chụp ảnh chất lượng tốt về các nguồn tia X.

Đăng ngày: 30/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News