NASA phát hiện 2 ngôi sao đâm nhau dữ dội đến mức tạo ra vàng

Sử dụng kính viễn vọng không gian James Webb (JWST), các nhà thiên văn học đã lần ra một vụ nổ tia gamma (GRB) cực kỳ sáng, được gọi là kilonova. Đây là một vụ va chạm dữ dội giữa hai ngôi sao neutron.

Vụ nổ vũ trụ hiếm gặp này được gọi là kilonovamạnh đến mức có thể tạo ra vàng, bạch kim và uranium trong vũ trụ.

NASA phát hiện 2 ngôi sao đâm nhau dữ dội đến mức tạo ra vàng
Các nhà khoa học nói rằng JWST lần đầu tiên nhận được dấu hiệu của một kilonova - (Ảnh minh họa: NASA).

Cái chết của hai ngôi sao neutron

Vụ nổ kilonova xảy ra khi hai ngôi sao neutron - những ngôi sao siêu lớn bị sụp đổ - hấp dẫn xung quanh nhau và cuối cùng va chạm.

Vụ va chạm tạo ra một vụ nổ mạnh được gọi là vụ nổ tia gamma, kéo theo sau đó là một làn sóng năng lượng tia cực tím, tia hồng ngoại và tia X.

Vụ nổ đặc biệt này được NASA đặt ký hiệu GRB 230307A.

Năng lượng do vụ nổ giải phóng có thể được các cảm biến từ xa trên Trái đất và trong không gian phát hiện.

Vàng rèn từ các vì sao

Hầu như mọi phần tử đều được tạo ra trong một ngôi sao, vì Big Bang (lý thuyết vật lý mô tả cách vũ trụ giãn nở với mật độ và nhiệt độ cao) chỉ tạo ra helium, hydro và lithium.

Các nguyên tố phức tạp hơn như carbon và oxy phải được tạo ra từ các phản ứng nhiệt hạch hàng triệu độ do các ngôi sao tạo ra.

Nhưng các nguyên tố nặng như vàng và uranium đòi hỏi những điều kiện cực kỳ khắc nghiệt để được tạo ra. Những điều này chỉ phát sinh trong những trường hợp rất hạn chế, chẳng hạn khi hai sao neutron va chạm.

Theo lý thuyết, các nguyên tố này được tạo ra bởi một cơ chế gọi là "bắt neutron" hoặc quá trình r, cho phép các hạt nhân nguyên tử bắt neutron, tạo ra các nguyên tố mới và nặng hơn, bao gồm vàng, bạch kim và uranium.

Quá trình r chỉ có thể diễn ra trong những điều kiện khắc nghiệt và dữ dội, chẳng hạn như những điều kiện được tìm thấy xung quanh các sao neutron đang va chạm.

Lần đầu tiên NASA chụp được 3 vật thể từ “thế giới bên kia”

Chúng là 3 vật thể " trong truyền thuyết" sáng gấp 10 tỉ lần mặt trời, làm bằng loại vật chất đối lập và có thể đã "tuyệt chủng" hàng tỉ năm trước khi gửi 4 bóng ma đến người trái đất.

Đăng ngày: 23/07/2023
Mặt trăng có thể tổ chức giải bóng đá đầu tiên vào năm 2035?

Là môn thể thao phổ biến nhất thế giới, liệu bóng đá có thể sớm mở rộng phạm vi sang một hành tinh khác không?

Đăng ngày: 22/07/2023
Lỗ giun có thể giúp chúng ta du hành qua thời gian

Viễn cảnh du hành qua thời gian nhờ lỗ giun không phải là khái niệm mới mẻ gì trong các bộ phim giả tưởng, nhưng nếu nó không chỉ là khoa học viễn tưởng thì sao?

Đăng ngày: 22/07/2023
Đây là những thiết bị Trung Quốc chuẩn bị để đưa con người lên Mặt trăng

Trung Quốc đang phát triển nhiều thiết bị mới để thực hiện mục tiêu đưa con người lên Mặt trăng vào năm 2030.

Sự cố suýt giết chết phi hành đoàn Apollo 11 cách đây 50 năm

Nhiệm vụ chở người lên Mặt trăng Apollo 11 có thể không kết thúc thành công như mong đợi nếu xảy ra sự cố va chạm giữa hai module của tàu.

Kho kim cương 12,8 tỉ năm tuổi tiết lộ sốc về sự sống ngoài Trái đất

Kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới đã tìm ra một kho kim cương theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng: Xương sống của mọi sự sống trong 10 thiên hà khoảng 12,8 tỉ năm tuổi.

Đăng ngày: 21/07/2023
Ngôi sao hai mặt khiến nhà nghiên cứu không thể lý giải

Các nhà thiên văn học phát hiện một ngôi sao kỳ lạ với hai mặt riêng biệt, mỗi mặt cấu tạo từ một nguyên tố khác nhau.