NASA phát hiện hố đen xa nhất từ trước đến nay

Các nhà thiên văn học thế giới đã phát hiện hố đen xa nhất từ trước đến nay thông qua tia X và kính viễn vọng.

NASA phát hiện hố đen xa nhất từ trước đến nay
NASA phát hiện hố đen xa nhất từ trước đến nay. (Ảnh: nasa.gov).

Trong thông báo ngày 6/1, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết hố đen đang ở giai đoạn phát triển ban đầu - điều vốn chưa từng được chứng kiến trước đây. Ở thời điểm này, khối lượng của hố đen tương đương với thiên hà chủ. Bằng cách kết hợp dữ liệu từ Đài quan sát tia X Chandra và Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA, các nhà khoa học đã phát hiện dấu vết của một hố đen đang phát triển chỉ 470 triệu năm sau vụ nổ Big Bang (mô hình vũ trụ học nổi bật miêu tả giai đoạn sơ khai của sự hình thành vũ trụ).

Theo NASA, kết quả này có thể giải thích cách thức hình thành một số hố đen siêu lớn đầu tiên trong vũ trụ. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện hố đen nói trên trong thiên hà UHZ1 cùng hướng với cụm thiên hà Abell 2744, nằm cách Trái đất 3,5 tỷ năm ánh sáng.

Ngoài ra, những dữ liệu do kính viễn vọng James Webb thu thập cho thấy thiên hà UHZ1 có vị trí ở xa hơn nhiều so với cụm thiên hà Abell 2744, ở cách Trái đất 13,2 tỷ năm ánh sáng, ở thời điểm vũ trụ chỉ bằng 3% so với tuổi hiện tại. Trong vũ trụ học vật lý, tuổi của vũ trụ là thời gian trôi qua kể từ vụ nổ Big Bang.

NASA cho hay: Vành đai sao Thổ sẽ

NASA cho hay: Vành đai sao Thổ sẽ "biến mất" vào năm 2025

Theo các nhà khoa học, thời gian để con người có thể nhìn ngắm các vành đai sao Thổ rõ nét chỉ còn khoảng 18 tháng trước khi chúng trở nên " vô hình".

Đăng ngày: 07/11/2023
2 tiết lộ kinh ngạc từ Chandrayaan-3: Mang theo công nghệ hạt nhân và 2,06 tấn bụi Mặt trăng bị thổi bay!

Sau nhiều ngày im lặng, ISRO đã có những tiết lộ đáng giá xoay quanh sứ mệnh Mặt trăng Chandrayaan-3.

Đăng ngày: 07/11/2023
Trung Quốc tuyên bố thu hoạch được xà lách trồng ngoài vũ trụ

Theo Space.com, các phi hành gia thuộc sứ mệnh Thần Châu 16 của Trung Quốc vừa tuyên bố thu hoạch được 4 mẻ xà lách " ngoài vũ trụ", được trồng trên trạm Thiên Cung (Thiên Cung 2) của nước này.

Thử nghiệm vòi phun của động cơ tên lửa in 3D

NASA vừa tiến hành thử nghiệm vòi phun của động cơ tên lửa đẩy tạo bằng công nghệ in 3D tại Trung tâm hàng không vũ trụ Marshall ở bang Alabama.

Đăng ngày: 07/11/2023
Trung Quốc thử nghiệm thành công tên lửa đẩy có thể tái sử dụng

Ngày 2/11, Trung Quốc đã thử nghiệm thành công giai đoạn cất cánh và hạ cánh thẳng đứng tên lửa thương mại SQX-2Y có thể tái sử dụng, đánh dấu bước đột phá mới của nước này trong lĩnh vực vũ trụ.

Đăng ngày: 06/11/2023
Máy kéo tĩnh điện loại bỏ rác không gian lấy cảm hứng khoa học viễn tưởng

Chiếc máy kéo rác trong không gian mà chúng ta thường thấy trong một số bộ phim khoa học viễn tưởng giờ đây có thể trở thành hiện thực.

Đăng ngày: 05/11/2023