NASA phát hiện khí methane, dấu hiệu của sự sống trên sao Hỏa

Sao Hỏa đang phát ra lượng lớn một loại khí có thể là dấu hiệu của sự sống của vi khuẩn trên hành tinh này.

Tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện một lượng lớn khí methane trong bầu khí quyển của hành tinh Đỏ.

NASA phát hiện khí methane, dấu hiệu của sự sống trên sao Hỏa
Tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity của NASA đang làm nhiệm vụ khảo sát trên bề mặt hành tinh Đỏ - (Ảnh: AFP).

Tờ New York Times ngày 23/6 dẫn nguồn tin cho biết các sinh vật sống trên Trái đất thường thải ra khí methane.

Những người điều khiển tàu Curiosity đã gửi những chỉ dẫn mới cho tàu thăm dò để tiếp tục quan sát thêm. Kết quả quan sát sẽ có trong ngày 24/6 (theo giờ Mỹ).

Khí methane, nếu có tồn tại trong bầu khí quyển mỏng của sao Hỏa, sẽ rất có ý nghĩa khoa học vì ánh sáng Mặt trời và các phản ứng hóa học sẽ phá vỡ các phân tử khí này trong vòng vài thế kỷ. Do đó nếu Curiosity phát hiện khí methane trên sao Hỏa thì điều đó có nghĩa là khí này chỉ vừa được phát thải gần đây.

Tại Trái đất, các vi khuẩn gọi là methanogens sống ở những nơi yếm khí và chúng giải phóng khí methane như một dạng chất thải.

Tuy nhiên các phản ứng địa nhiệt không liên quan đến sinh vật cũng có thể tạo ra khí metan. Hoặc cũng có thể đó là khí metan từ cổ đại, bị mắc kẹt bên trong lòng sao Hỏa hàng triệu năm và vừa thoát lên bề mặt thông qua các vết nứt mới xuất hiện.

NASA thông tin về việc phát hiện khí methane nhưng cho biết đây chỉ là "kết quả nghiên cứu ban đầu". Phát ngôn viên của NASA cho biết: "Để duy trì tính liêm chính trong học thuật, đội ngũ khoa học nghiên cứu dự án này sẽ tiếp tục phân tích dữ liệu trước khi xác nhận kết quả cuối cùng".

Bí ẩn ánh sáng trắng kỳ quái xuất hiện chớp nhoáng trên sao Hỏa

Hình ảnh được tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity của NASA chụp lại cho thấy vệt sáng trắng bí ẩn không thể lý giải trên hành tinh Đỏ.

Đăng ngày: 22/06/2019
Bí ẩn những đám mây trên sao Hỏa

Trên Trái Đất, các phân tử nước dính vào những hạt muối biển nhỏ hoặc bụi thổi vào không khí tạo thành những đám mây trắng.

Đăng ngày: 19/06/2019
Miệng núi lửa rộng 1500km trên sao Hỏa có thể có sự sống

Nhà vật lý Brian Cox cho biết, Sao Hỏa hiện trông giống như một sa mạc đá, có thể đã từng là một thiên đường thực sự với thác nước và dòng sông.

Đăng ngày: 11/06/2019
NASA phát hiện lượng lớn khoáng vật đất sét trên sao Hỏa

Robot khám phá Curiosity của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây đã phát hiện một lượng khoáng vật đất sét lớn nhất kể từ khi robot được đưa lên sao Hỏa hồi tháng 8/2012.

Đăng ngày: 31/05/2019
NASA phát hiện khối băng khổng lồ trên sao Hỏa

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA vừa công bố một phát hiện chấn động, khi họ tìm thấy các tảng băng khổng lồ tại cực bắc của sao Hỏa.

Đăng ngày: 29/05/2019
Khoa học đã tìm ra một giải pháp tuyệt vời để tạo ra oxy ngay trên sao Hỏa

Một giải pháp đầy hứa hẹn, cho thấy khả năng du hành vũ trụ của con người là hoàn toàn có cơ sở.

Đăng ngày: 29/05/2019
Người Trái đất có dễ làm “chuyện ấy“ với người sống trên sao Hỏa?

Trong khi nhiều người đang nóng lòng nghĩ đến cảnh con người sống trên sao Hỏa trong vài thập kỷ tới, các chuyên gia lại dội “gáo nước lạnh”.

Đăng ngày: 24/05/2019