NASA phát triển balo giúp phi hành gia lập bản đồ Mặt trăng

Balo KNaCK sử dụng công nghệ lidar để giúp phi hành gia định hướng trên Mặt trăng, đồng thời lập bản đồ chi tiết theo thời gian thực.

NASA hợp tác với các công ty Torch Technologies và Aeva để phát triển một hệ thống lập bản đồ viễn thám mang tên Balo Bản đồ và Điều hướng Động học (KNaCK), sử dụng công nghệ quét lidar di động để tạo ra những bản đồ có độ phân giải cực cao theo thời gian thực khi phi hành gia đi trên bề mặt Mặt trăng, Digital Trends hôm 21/4 đưa tin.

NASA phát triển balo giúp phi hành gia lập bản đồ Mặt trăng
Michael Zanetti, nhà khoa học tại NASA, thử nghiệm nguyên mẫu balo KNaCK tại New Mexico, Mỹ, cuối năm 2021. (Ảnh: NASA/Michael Zanetti)

Thiết bị mới có khả năng thu thập hàng triệu điểm đo mỗi giây và cũng có thể dùng để điều hướng, nhờ đó tăng sự an toàn cho các phi hành gia di chuyển trên Mặt trăng, dù đi bộ hay lái xe thám hiểm. Nó được phát triển nhằm phục vụ cho Artemis, chương trình đưa phi hành đoàn đầu tiên đáp xuống Mặt trăng kể từ năm 1972. Bộ thiết bị hiện có dạng balo nặng 18 kg nhưng các nhà khoa học dự định thu nhỏ để gắn vào mũ bảo hiểm của phi hành gia.

KNaCK sẽ đóng vai trò quan trọng trong các nhiệm vụ Mặt trăng vì phi hành gia cần khám phá những khu vực có tầm nhìn kém, ví dụ như cực nam, nơi Mặt Trời không bao giờ mọc cao quá 3 độ so với đường chân trời khiến phần lớn nơi đây chìm trong bóng tối vĩnh viễn.

"Về cơ bản, KNaCK là công cụ khảo sát dùng cho cả điều hướng và lập bản đồ khoa học, có thể tạo bản đồ 3D với độ phân giải cực cao và độ chính xác ở mức cm", tiến sĩ Michael Zanetti, nhà khoa học hành tinh, trưởng dự án KNaCK tại Trung tâm Chuyến bay Không gian Marshall thuộc NASA, cho biết.

"Thiết bị mới cũng sẽ giúp đảm bảo an toàn cho các phi hành gia và xe thám hiểm trong môi trường thiếu GPS như Mặt trăng, xác định khoảng cách thực đến các điểm mốc ở xa và hiển thị cho các nhà thám hiểm biết họ đã đi được bao xa và còn cách đích bao nhiêu", ông nói thêm.

Con người có xu hướng sử dụng điểm mốc như tòa nhà và cây cối để định hướng, nhưng những thứ đó không tồn tại trên Mặt trăng nên KNaCK sẽ rất hữu ích, theo Zanetti. Phi hành gia thậm chí có thể đánh dấu địa điểm mà họ tìm thấy khoáng vật hay loại đá độc đáo để những người khác có thể dễ dàng tới và nghiên cứu thêm.

Các kỹ sư đã thử nghiệm dùng nguyên mẫu KNaCK để lập bản đồ miệng núi lửa cổ đại ở New Mexico và tái dựng phiên bản 3D của dãy đụn cát chắn biển dài khoảng 10 km ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy thuộc NASA, bang Florida. Nhóm nghiên cứu đang nỗ lực thu nhỏ phần cứng và khiến nó đủ bền chắc để đối phó với những thách thức của vi trọng lực và bức xạ Mặt Trời.

Có bao nhiêu thiên thạch đâm vào Mặt trăng mỗi năm?

Không có khí quyển bảo vệ như Trái Đất, bề mặt Mặt Trăng trở nên lỗ chỗ với đủ loại hố thiên thạch sau 4,5 tỷ năm hình thành.

Đăng ngày: 24/04/2022
Nếu được sinh ra trong vũ trụ, con người có thể sống bình thường trên Trái đất?

Các quá trình sinh học trong môi trường không trọng lượng diễn ra theo cách khác so với Trái đất, các cơ chế thích ứng trong cơ thể con người phải được xây dựng lại.

Đăng ngày: 24/04/2022
Chương trình bí mật của Lầu Năm Góc từng đề xuất

Chương trình bí mật của Lầu Năm Góc từng đề xuất "ném bom" Mặt trăng

Chương trình AATIP hiện không còn tồn tại của chính phủ Mỹ, từng chi hàng triệu USD để nghiên cứu về những công nghệ, đề xuất phi thực tế.

Đăng ngày: 23/04/2022
NASA công bố hình ảnh

NASA công bố hình ảnh "dấu vân tay" trên hành tinh khác

Hình ảnh từ hành tinh khác được gửi về bởi tàu quỹ đạo Mars Reconnaissance trông y hệt một dấu vân tay của con người nhưng có đường kính tới 0,5 km.

Đăng ngày: 23/04/2022
Đêm nay, mưa sao băng

Đêm nay, mưa sao băng "cổ đại" lập đỉnh trên bầu trời Việt Nam

Lyrids là trận mưa sao băng đầu tiên mà lịch sử loài người ghi nhận: tận 2.500 trước, trong cổ văn Trung Quốc.

Những dải sáng tuyệt đẹp trong mùa cực quang 2022

Cực quang là một trong những hiện tượng thiên văn thú vị được nhiều người chờ đón mỗi năm.

Trái đất

Trái đất "trúng" pháo vũ trụ cực mạnh, sắp hứng thêm cầu lửa?

Úc, Tây Thái Bình Dương và Đông Á vừa xảy ra hiện tượng mất sóng vô tuyến vào ngày 20-4, do Trái Đất hứng phải một quả pháo sáng vũ trụ loại X, gây ra tổng cộng 19 vụ nổ lớn nhỏ.