NASA sắp đâm tàu vũ trụ 330 triệu USD vào tiểu hành tinh

Lần đầu tiên NASA sẽ phóng tàu vũ trụ đâm vào một tiểu hành tinh nhỏ và thay đổi quỹ đạo của nó để thử nghiệm chiến thuật bảo vệ hành tinh.

Nhiệm vụ mang tên Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép (DART) đánh dấu lần thử đầu tiên của NASA đối với chiến thuật phòng thủ chủ động. Chiến thuật này tập trung vào các bước tìm kiếm tiểu hành tinh lớn có khả năng va chạm với Trái đất, đánh giá nguy cơ và ngăn chặn thảm họa nếu cần. DART sẽ thử nghiệm một kỹ thuật ở bước cuối cùng thông qua đâm vào mặt trăng nhỏ hơn của tiểu hành tinh. Các nhà nghiên cứu sẽ theo dõi chặt chẽ để xem xét thời gian quay quanh quỹ đạo của mặt trăng này rút ngắn bao nhiêu.

NASA sắp đâm tàu vũ trụ 330 triệu USD vào tiểu hành tinh
Mô phỏng tàu vũ trụ DART và vệ tinh cubesat ở hệ tiểu hành tinh Didymos. (Ảnh: NASA)

"Một cú đâm nhẹ vào tiểu hành tinh sẽ góp phần tạo ra thay đổi lớn ở vị trí của nó trong tương lai, khi đó tiểu hành tinh và Trái đất sẽ không còn nguy cơ va chạm nữa", Nancy Chabot, nhà khoa học hành tinh kiêm trưởng nhóm điều phối nhiệm vụ DART ở Phòng thí nghiệm Vật lý ứng dụng Johns Hopkins tại Maryland, cho biết.

Phòng thủ hành tinh bao gồm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên là tìm kiếm tiểu hành tinh, theo dõi chặt chẽ để lập mô hình đường bay và so sánh với quỹ đạo của Trái đất trong tương lai. Tính đến nay, giới nghiên cứu đã nhận dạng hơn 27.000 tiểu hành tinh gần Trái đất, gần 10.000 tiểu hành tinh trong số đó có đường kính lớn hơn 140 m, kích thước có thể gây thiệt hại nghiêm trọng ở quy mô lớn.

Các chuyên gia về phòng thủ hành tinh chưa tìm ra tiểu hành tinh cỡ lớn nào trên đà đâm vào Trái đất. Nếu có, giai đoạn hai của phòng thủ hành tinh sẽ được kích hoạt. Nhiệm vụ DART được thiết kế để thử nghiệm kỹ thuật mang tên "kinetic impactor", để vật thể có khối lượng đủ lớn đâm vào một tiểu hành tinh ở tốc độ đủ nhanh để khiến nó chệch khỏi đường bay nguy hiểm.

Nhiệm vụ DART trị giá 330 triệu USD sẽ phóng trên tên lửa Falcon 9 của SpaceX từ Căn cứ Vandenberg ở California vào 12h20 ngày 23/11 theo giờ Hà Nội. Vào mùa thu năm sau, DART sẽ bay đến hệ tiểu hành tinh gần Trái đất gồm tiểu hành tinh Didymos đường kính 780 m và mặt trăng nhỏ hơn. Mặt trăng có tên gọi Dimorphos chỉ rộng 160 m. Đây là mục tiêu của tàu vũ trụ DART. Con tàu sẽ đâm trực diện vào Dimorphos.

Theo tính toán của các nhà khoa học, cú đâm sẽ khiến thời gian quay quanh quỹ đạo của mặt trăng (12 giờ) giảm ít nhất 73 giây và nhiều nhất là hơn 10 phút. Một vệ tinh cubesat bay cùng DART sẽ theo dõi vụ va chạm. Những kính viễn vọng trên mặt đất cũng tham gia quan sát sự kiện và tác động của nó tới quỹ đạo quanh Didymos. Vài năm sau, Cơ quan Vũ trụ châu Âu sẽ phóng tàu thăm dò để đánh giá kết quả va chạm từ khoảng cách gần. NASA hy vọng DART sẽ cung cấp cho các nhà khoa học dữ liệu đầu tiên về hiệu quả của kỹ thuật kinetic impactor.

Tài tử Tom Hanks từ chối đề nghị lên vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos

Nam diễn viên cho rằng việc chi 28 triệu USD để bay vào vũ trụ là không cần thiết.

Đăng ngày: 05/11/2021
Phát hiện sự tồn tại của nước ở thiên hà cách Trái đất 12,8 tỷ năm ánh sáng

Các nhà khoa học cho biết họ đã phát hiện ra bằng chứng về sự tồn tại của nước trong một thiên hà cách Trái Đất khoảng 12,8 tỷ năm ánh sáng.

Đăng ngày: 05/11/2021

"Hệ Mặt trời" kỳ lạ nhất vũ trụ: Các hành tinh quay... vuông góc

Mặt phẳng quỹ đạo của các hành tinh mới phát hiện gần như vuông góc với nhau, do 2 trong 3 đã chọn đi du ngoạn từ cực này sang cực kia của ngôi sao mẹ.

Kỳ thú 6 hiện tượng thiên văn bùng nổ trên bầu trời tháng 11

Bước sang tháng 11, người dân sẽ có dịp chiêm ngưỡng những cảnh tượng tuyệt đẹp của bầu trời khi xảy ra 6 hiện tượng thiên văn kỳ thú.

Đăng ngày: 04/11/2021
Hình ảnh ấn tượng của hố tinh vân

Hình ảnh ấn tượng của hố tinh vân "siêu bong bóng" bí ẩn từ kính viễn vọng không gian Hubble

N44 là tinh vân vô cùng đặc biệt khi xuất hiện “siêu bong bóng” – một khoảng trống tối và lớn đầy bí ẩn ở giữa.

Đăng ngày: 04/11/2021
Tàu vũ trụ tiết lộ bí ẩn của bầu khí quyển sao Mộc

Tàu thăm dò vũ trụ Juno đang khám phá sâu hơn các đám mây của sao Mộc. Cho đến nay, Juno đã cung cấp thông tin mới về cách nước hoạt động trong các đám mây tại sao Mộc.

Đăng ngày: 04/11/2021
Phát hiện hành tinh mới, dễ sống như... châu Âu?

Một hành tinh mới thuộc dạng Tiểu Sao Hải Vương có thể mang khí hậu ôn đới mát mẻ và nước ở dạng lỏng - tiềm năng cho sự sống.