NASA sắp thả rơi tàu vũ trụ 6 tấn xuống bể nước

Tàu vũ trụ Orion được thiết kế để chở phi hành gia tới Mặt trăng và sau đó hạ cánh xuống đại dương khi quay trở về Trái đất.

NASA sắp thả rơi tàu vũ trụ 6 tấn xuống bể nước
Thí nghiệm thả rơi phiên bản mô phỏng tàu Orion sẽ diễn ra vào 22h45 ngày 6/4 theo giờ Hà Nội. (Ảnh: NASA).

Chương trình Artemis của NASA hướng tới đưa phi hành gia trở lại Mặt trăng lần đầu tiên từ thời Apollo. NASA khai hỏa thành công hệ thống tên lửa khổng lồ Space Launch System (SLS) hồi tháng 3. Hiện nay, cơ quan này sắp thả rơi phiên bản thử nghiệm của tàu vũ trụ Orion xuống hồ nước lớn.

Sau chuyến bay vào vũ trụ, tàu Orion sẽ đáp xuống đại dương với dù hỗ trợ. Để đảm bảo quá trình diễn ra an toàn với con người, NASA sẽ thu thập dữ liệu về khả năng vận hành của con tàu thông qua hàng loạt thí nghiệm tác động rơi trên mặt nước ở Trung tâm Nghiên cứu Langley tại Virginia.

Phiên bản thử nghiệm nặng 6.350 kg của tàu Orion mô phỏng theo mẫu tàu thật sẽ bay vào không gian trong chương trình có người lái Artemis. Khoang tàu sẽ rơi xuống hồ chứa 3,8 triệu lít nước mang tên Hydro Impact Basin. Dữ liệu sẽ giúp các kỹ sư hiểu rõ hơn về những gì tàu Orion và phi hành đoàn có thể trải qua khi hạ cánh xuống Thái Bình Dương, theo NASA.

NASA dự định đưa phóng tàu có người lái lên Mặt trăng vào năm 2024. Trước đó, họ sẽ phóng nhiệm vụ không người lái Artemis I vào đầu năm nay, tiếp theo là nhiệm vụ có người lái bay vòng quanh Mặt trăng Artemis II sớm nhất vào năm 2022. Đó sẽ là cơ hội đầu tiên để các phi hành gia trải nghiệm đáp xuống đại dương trong khoang tàu Orion.

Thiên thạch xóa sổ khủng long giúp khai sinh rừng Amazon

Các nhà nghiên cứu sử dụng phấn hoa và lá hóa thạch từ Colombia để tìm hiểu vụ va chạm làm thay đổi rừng nhiệt đới Nam Mỹ như thế nào.

Đăng ngày: 07/04/2021
Thứ bay lên từ rừng Trái đất có thể là dấu hiệu sự sống ngoài hành tinh

Nghiên cứu mới khẳng định nếu tìm thấy dấu vết về isoprene - một loại khí thường phát thải từ các khu rừng Trái đất - trên một hành tinh khác, hành tinh đó có thể có sự sống dù thiếu vắng oxy.

Đăng ngày: 06/04/2021
Mảnh vụn từ tên lửa SpaceX rơi xuống trang trại ngay trung tâm thủ đô Washington

Sự việc được phát hiện khoảng một tuần sau khi nhiều bản tin cho biết có những trận mưa mảnh vụn tên lửa ở vùng Tây Bắc Thái Bình Dương của Mỹ.

Đăng ngày: 06/04/2021
Mất bao lâu để đi bộ vòng quanh Mặt trăng?

Câu trả lời phụ thuộc nhiều yếu tố như tốc độ di chuyển, thời gian đi mỗi ngày và tuyến đường để tránh địa hình nguy hiểm.

Đăng ngày: 05/04/2021
Phát hiện bí ẩn mới về sao Hải Vương và sao Thiên Vương

Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương đều có từ trường kỳ lạ, có lẽ do cấu trúc bên trong đặc biệt của hành tinh. Nhưng điều bí ẩn này vẫn chưa được giải đáp.

Đăng ngày: 04/04/2021
Phát hiện hai

Phát hiện hai "thiên hà mega" rộng 6,5 triệu năm ánh sáng

Các nhà thiên văn học khám phá ra hai thiên hà vô tuyến khổng lồ trong vũ trụ xa xôi dựa trên các quan sát từ Đài thiên văn MeerKAT.

Đăng ngày: 04/04/2021
Đài thiên văn bắt được tia X lạ phát từ hành tinh cực gần chúng ta

Tín hiệu lạ lần này không đến từ một ngoại hành tinh hay một vật thể khác thiên hà, mà từ người khổng lồ băng bí ẩn nhất hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 03/04/2021