NASA triển khai nghiên cứu đầu tiên về sóng vô tuyến Mặt trời

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ đưa thiết bị Thí nghiệm giao thoa sóng vô tuyến CubeSat (CURIE) vào quỹ đạo, nhằm khám phá xuất phát điểm của sóng vô tuyến từ Mặt trời - một trong những yếu tố chính thiết lập các hình thái thời tiết trong không gian.

Theo kế hoạch, CURIE sẽ được phóng ngày 9/7 (giờ địa phương) từ Trung tâm Vũ trụ Guiana ở Kourou (vùng lãnh thổ Guiana thuộc Pháp ở Nam Mỹ) bằng tên lửa Ariane 6 của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA). CURIE sẽ bay ở độ cao khoảng 580km so với bề mặt Trái đất.

NASA triển khai nghiên cứu đầu tiên về sóng vô tuyến Mặt trời
Các thành viên nhóm CURIE làm việc để tích hợp các vệ tinh vào bộ triển khai CubeSat. (Ảnh: NASA).

Với phương pháp đo giao thoa sóng vô tuyến, dự án trên nhằm nghiên cứu bức xạ sóng vô tuyến từ các vụ phun trào của Mặt trời, như các vết lóa hay phun trào nhật hoa - hiện tượng plasma và từ trường phóng ra từ Mặt trời... Những hoạt động này thúc đẩy các hình thái thời tiết không gian, làm tăng hoạt động cực quang và hiệu ứng địa từ trên Trái đất.

CURIE do một nhóm các nhà khoa học của trường Đại học California phát triển. Theo ESA, đây là dự án đầu tiên nghiên cứu bức xạ sóng vô tuyến từ các vụ phun trào của Mặt trời, đo sóng vô tuyến ở dải tần 0,1-19 MHz từ không gian.

Do bầu khí quyển phía trên Trái đất chặn các bước sóng vô tuyến, các nghiên cứu về vấn đề này chỉ có thể được thực hiện từ không gian. Theo NASA, trong quá trình nghiên cứu sóng vô tuyến Mặt trời, CURIE sẽ sử dụng một kỹ thuật gọi là giao thoa vô tuyến tần số thấp - kỹ thuật chưa từng được sử dụng trong không gian trước đây.

NASA cho biết kỹ thuật này phụ thuộc vào hai thiết bị bay độc lập của CURIE – kích cỡ của chúng gộp lại không lớn hơn một hộp đựng giày. Hai thiết bị này sẽ quay quanh Trái đất và ở cách nhau khoảng 3,2km. Khoảng cách này cho phép các thiết bị của CURIE đo được những khác biệt nhỏ về thời gian đến của sóng vô tuyến, giúp các nhà khoa học xác định chính xác sóng vô tuyến đến từ đâu.

Tại sao hầu hết đường cao tốc ở Trung Quốc đều được xây dựng theo đường cong thay vì thẳng?

Trung Quốc nổi tiếng với mạng lưới đường cao tốc hiện đại và rộng khắp, trong đó nhiều tuyến đường uốn lượn ngoạn mục qua những địa hình phức tạp.

Đăng ngày: 10/07/2024
Cơ quan Vũ trụ châu Âu lần đầu tiên phóng thành công tên lửa Ariane 6

Vụ phóng tên lửa mạnh nhất của ESA đã diễn ra suôn sẻ trong điều kiện thời tiết đẹp vào lúc 19h ngày 9/7 mang theo hy vọng của lục địa này về việc giành lại quyền tiếp cận không gian độc lập.

Đăng ngày: 10/07/2024
Vệ tinh Thiên văn Trung Quốc - Pháp phát hiện 3 vụ nổ tia gamma đầu tiên

Chỉ trong vòng hai tuần sau khi phóng thành công, Vệ tinh Thiên văn Trung – Pháp đã hoàn thành thử nghiệm khởi động tải và đã phát hiện 3 vụ nổi tia gamma đầu tiên.

Đăng ngày: 09/07/2024
Những vụ nổ từ mặt trời tàn phá tầng ozone và làm tăng bức xạ trên Trái đất

Cực quang đáng chú ý vào đầu tháng 5 vừa qua đã chứng minh sức mạnh mà các cơn bão mặt trời có thể phát ra dưới dạng bức xạ, nhưng đôi khi mặt trời còn có sức tàn phá lớn hơn nhiều.

Vật thể

Vật thể "xuyên không" 11 tỉ năm, viết lại lịch sử vũ trụ

Khám phá bất ngờ từ dữ liệu của siêu kính viễn vọng James Webb đã làm đảo lộn những lý thuyết vũ trụ được tin tưởng bấy lâu.

Đăng ngày: 09/07/2024

"Báu vật" ở sao Hỏa tiết lộ nguồn gốc sự sống Trái đất

Phát hiện đặc biệt ở Gale Crater - sao Hỏa có thể giúp giải thích cái gọi là " phản ứng hóa học sinh ra sự sống" trên Trái đất.

Đăng ngày: 09/07/2024
Nhiệm vụ phòng thủ hành tinh đầu tiên của Trung Quốc

Nhiệm vụ phòng thủ hành tinh đầu tiên của Trung Quốc đang dần thành hình, hướng tới vừa quan sát vừa đâm vào một tiểu hành tinh gần Trái đất với một lần phóng.

Đăng ngày: 08/07/2024