Nếu gặp người ngoài hành tinh, con người sẽ chết vì ung thư dạ dày?

Giấc mơ du lịch không gian, tiếp cận sự sống ngoài hành tinh của loài người có thể phá sản bởi ngay việc đến sao Hỏa cũng có thể làm chúng ta chết vì ung thư dạ dày - theo NASA.

Nghiên cứu mới của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) cho thấy con người có thể không đủ sức khỏe cho một chuyến du hành đến bất kỳ hành tinh khác nào, thậm chí cả "người láng giềng" Sao Hỏa - một hành tinh có bằng chứng từng tồn tại sự sống và vẫn còn những điều kiện tốt để hỗ trợ sự sống.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu của NASA phát hiện ra rằng những bức xạ vũ trụ sẽ tấn công trực diện vào hệ tiêu hóa của phi hành gia, nhất là ruột và dạ dày, ngay khi họ còn trên đường di chuyển đến sao Hỏa hoặc một hành tinh nào xa hơn.

Nếu gặp người ngoài hành tinh, con người sẽ chết vì ung thư dạ dày?
Bức xạ vũ trụ là một trong những trở ngại lớn nhất cho một chuyến du hành đến bất kỳ hành tinh khác nào.

Các bức xạ này sẽ làm cho dạ dày suy giảm, thậm chí mất khả năng hấp thụ dinh dưỡng hoặc là bệnh ung thư dạ dày tiến triển nhanh. Người du hành có thể thiệt mạng vì bệnh tật ít lâu sau khi đáp xuống hành tinh khác, trên đường về hoặc thậm chí ngay trên đường đi.

Để nghiên cứu, các nhà khoa học đã bắt những con chuột thí nghiệm tiếp xúc liều thấp với GCR, dạng bức xạ vũ trụ thiên hà có hại nhất mà con người chắc chắn sẽ phải đối diện khi lên đường khai phá hành tinh khác.

Bức xạ này mang những ion nặng như sắt và silicon, giống như những viên đạn siêu nhỏ, chuyển động siêu nhanh và có tính hủy diệt lớn hơn cả tia X hay tia gamma.

Ở Trái đất và vùng không gian gần xung quanh, chúng ta được bảo vệ khỏi các bức xạ này nhờ từ trường mạnh mẽ của Trái đất, khiến bức xạ bị chệch hướng. Tuy nhiên, sự tàn phá sẽ xảy ra nếu tàu vũ trụ mang theo con người đi xa khỏi tầm bảo vệ của hành tinh mẹ. Những con chuột trong thí nghiệm đã suy kiệt nhanh chóng do ruột chúng không thể hấp thụ chất dinh dưỡng ăn vào nữa, các khối ung thư cũng hình thành trong hệ tiêu hóa.

Tiến sĩ Karmal Datta, nhà khoa học đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu chuyên ngành của NASA (đặt tại Đại học Georgetown ở Washington DC, Mỹ), thừa nhận: "Với công nghệ che chắn hiện tại, rất khó để bảo vệ các phi hành gia khỏi các tác động bất lợi của bức xạ ion nặng".

Hiện tại có một số loại thuốc được phát triển để chống lại điều này nhưng vẫn chưa đủ mạnh mẽ để có thể bảo đảm một chuyến thám hiểm không gian xa thành công. Kỹ thuật hiện đại chỉ giúp bảo vệ phi hành gia khỏi sự sát thương trong những chuyến đi gần, ví dụ như lên mặt trăng, nơi từ trường trái đất còn bảo vệ con người được phần nào.

Các nhà khoa học khẳng định để kế hoạch Sao Hỏa và các kế hoạch xa hơn như ra khỏi hệ mặt trời, tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh… được thực hiện, khoa học sẽ phải tìm ra cách để bảo vệ con người trước sự khắc nghiệt của vũ trụ, song song với việc phát triển các phương tiện di chuyển.

Nga phát hiện lỗ thủng trên ISS là cố ý

Các nhà điều tra Nga cho rằng lỗ thủng nhỏ gây rò rỉ khí oxy trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hồi tháng 8 là do hành động cố ý.

Đăng ngày: 03/10/2018
Thiên thạch đầu lâu lại ghé ngang trái đất vào sau lễ Halloween sắp tới đây

Do hình thù giống chiếc đầu lâu ma quái và từng xuất hiện vào đúng dịp Halloween hồi năm 2015, thiên thạch này còn được gọi với cái tên là “quả bí đỏ vĩ đại”.

Đăng ngày: 02/10/2018
Sắp diễn ra mưa sao băng Thiên Long và Lạp Hộ

Trận mưa sao băng Thiên Long (Draconid) sẽ diễn ra từ thứ bảy ngày 6/10 và cực đại vào đêm thứ hai, ngày 8/10.

Đăng ngày: 01/10/2018
Nguồn gốc vệ tinh Phobos của sao Hỏa

Từ lâu, giới thiên văn học đã tranh cãi về nguồn gốc các vệ tinh sao Hỏa. Có hai thuyết phổ biến nhất.

Đăng ngày: 29/09/2018
Du hành thời gian là có thực, đây là người đang giữ kỉ lục khác thường này

Nhờ có thuyết tương đối của Einstein và sự giãn nở của thời gian, ta có thể khẳng định du hành thời gian có tồn tại, dựa vào khoảng cách ta đã đi được trong vũ trụ và với vận tốc nào.

Đăng ngày: 28/09/2018
Năm 2019 trạm vũ trụ Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái đất

Cơ quan không gian quốc gia Trung Quốc thông báo trạm vũ trụ Thiên Cung-2 sẽ quay trở lại Trái Đất vào tháng 7/2019 và được phá hủy trong tầm kiểm soát.

Đăng ngày: 28/09/2018
Khám phá sửng sốt núi lửa băng đá cổ quanh hành tinh lùn

Hàng chục núi lửa băng đá cổ từng rải rác trên bề mặt của hành tinh lùn Ceres, ước tính khối lượng vật liệu băng thải ra từ các ngọn núi lửa này với lượng nhỏ hơn 100 đến 100.000 lần.

Đăng ngày: 27/09/2018