Nga tiết lộ thời gian phóng tàu vũ trụ “cực khủng” lên Mặt trăng

Theo đó, trạm vũ trụ tự hành liên hành tinh cuối cùng của Liên Xô là Luna-24, được phóng lên vũ trụ vào năm 1976. Sau đó, Nga chưa lần nào phóng tàu vũ trụ lên vệ tinh của Trái đất.

Tàu vũ trụ sẽ có tên Luna-25, nó thể hiện sự tiếp nối sứ mệnh nghiên cứu Mặt trăng của đất nước trong thế kỷ trước. Ngày phóng dự bị sẽ là ngày 30/10/2021”, ông Mitrofanov nói trong cuộc họp của Viện hàn lâm khoa học Nga.

Nga tiết lộ thời gian phóng tàu vũ trụ “cực khủng” lên Mặt trăng
Trái đất được nhìn từ Mặt Trăng. (Ảnh: NASA).

Được biết, hai khu vực, khu chính và khu dự bị đã được chọn để hạ cánh ở vùng lân cận ở cực nam của Mặt trăng. Vị trí đầu tiên nằm ở phía bắc miệng núi lửa Boguslawsky, vị trí thứ hai ở phía tây nam miệng núi lửa Manzinus. Để hoàn thành sứ mệnh tàu vũ trụ Luna-25 phải đáp xuống một trong hai khu vực này trong phạm vi hình elip cách địa điểm được chọn từ 15 km đến 30 km.

Sau khi hạ cánh, thiết bị sẽ tiến hành các nghiên cứu khoa học về tính chất và thành phần đất đá vùng cực, đo đạc các đặc tính cơ học của nó cũng như nghiên cứu tầng khí quyển ngoài Mặt trăng. Từ trước đến nay chưa có cuộc thăm dò nào diễn ra ở vùng cực. Tất cả các chuyến thăm dò Mặt trăng của Liên Xô và Mỹ, cũng như các thiết bị vũ trụ của các nước khác, đều hạ cánh ở các vĩ độ ôn đới hoặc trong khu vực xích đạo.

Theo các nguồn tin, năm 2024 Nga sẽ phóng trạm quỹ đạo Luna-26 lên Mặt trăng và năm 2025 là trạm Luna-27. Việc chế tạo các trạm này nằm trong Chương trình nghiên cứu vũ trụ cấp liên bang hiện tại cho đến năm 2025.

Ngoài ra, trong năm 2027-2028 dự định sẽ phóng trạm vũ trụ hạng nặng Luna-28 lên Mặt trăng để lấy mẫu đất đá và chuyển về Trái đất, cũng như trạm Luna-29 để đưa tàu tự hành hạng năng lên Mặt trăng. Dự án này hiện chưa được đưa vào bất kỳ chương trình nào.

Trước đó, năm 2018, tàu thăm dò vũ trụ Hằng Nga 4 xuất phát từ sân bay vũ trụ Xichang ở phía Tây Nam Trung Quốc ngày 8/12/2018, đã hạ cánh thành công xuống mặt khuất của Mặt trăng. Đây là cuộc đổ bộ đầu tiên của phi thuyền từ Trái đất lên mặt khuất này.

Theo Tân Hoa xã, tàu Hằng Nga 4 có thể đã mang theo hạt giống và trứng tằm. Việc đổ bộ của tàu Hằng Nga 4 lên mặt khuất của Mặt trăng cho thấy, tham vọng của Trung Quốc muốn trở thành cường quốc về vũ trụ. Vào năm 2013, tàu Hằng Nga 3 là con tàu vũ trụ đầu tiên đáp xuống Mặt trăng kể từ thời “tàu Luna cuối cùng” (tàu Luna 24 của Liên Xô, năm 1976).

Trung Quốc đang cố gắng đuổi kịp Mỹ và Nga trong cuộc chạy đua vào vũ trụ, để đến năm 2030 trở thành cường quốc trong lĩnh vực này. Vào năm 2019, Trung Quốc bắt đầu công việc xây dựng trạm vũ trụ. Cơ quan Vũ trụ Trung Quốc cũng có thể thực hiện sứ mệnh tàu nghiên cứu có phi hành đoàn lên Mặt trăng và gửi xe tự hành lên sao Hỏa sau năm 2020.

Tàu Luna 24 (Ye-8-5M series) là một con tàu vũ trụ không người lái thám hiểm Mặt Trăng của Liên Xô. Năm 1976, Luna-24 hạ cánh an toàn xuống Mặt Trăng và sau đó đã quay trở về Trái Đất, mang theo 170 gr đất Mặt Trăng.

Luna 24 là tàu thám hiểm cuối cùng của loạt tàu thám hiểm Mặt Trăng không người lái Luna. Luna là chương trình nghiên cứu Mặt Trăng tự động của Liên Xô được tiến hành từ năm 1959 đến năm 1976.

Chương trình thám hiểm này gồm 24 chuyến bay, ký hiệu từ Luna-1 đến Luna-24. Kể từ khi Luna 24 hạ cánh xuống Mặt Trăng năm 1976, không có con tàu vũ trụ nào khác đã được phóng lên từ Trái Đất hạ cánh xuống Mặt Trăng cho đến năm 2013. Tàu vũ trụ không người lái tiếp theo dự định hạ cánh xuống Mặt Trăng là Hằng Nga 3 được Trung Quốc phóng ngày 2 tháng 12 năm 2013.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm thấy mảnh vỡ hành tinh chứng minh nguồn gốc Mặt trăng

Tìm thấy mảnh vỡ hành tinh chứng minh nguồn gốc Mặt trăng

Mặt Trăng được hình thành như thế nào là câu hỏi mà các nhà khoa học đã đi tìm đáp án suốt hàng thế kỷ nay.

Đăng ngày: 17/03/2020
Phát hiện

Phát hiện "mưa sắt" kỳ lạ trên một ngoại hành tinh

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện ra một ngoại hành tinh cách Trái đất rất xa thường xuyên diễn ra “mưa sắt” kì lạ.

Đăng ngày: 13/03/2020
Cỗ máy này có thể biến nước tiểu thành nước sử dụng được trong không gian

Cỗ máy này có thể biến nước tiểu thành nước sử dụng được trong không gian

Trong không gian vũ trụ, việc tạo ra nước là một thách thức kỹ thuật vô cùng lớn.

Đăng ngày: 13/03/2020
NASA mở đợt xét tuyển người lên Mặt trăng, 1

NASA mở đợt xét tuyển người lên Mặt trăng, 1 "chọi" 1.300

Lần đầu tiên sau 4 năm, NASA chức tổ chức một đợt tuyển phi hành gia mới, phục vụ cho mục tiêu đưa người Mỹ trở lại Mặt trăng vào năm 2024.

Đăng ngày: 12/03/2020
Lần đầu tiên phát hiện ngôi sao hình giọt nước

Lần đầu tiên phát hiện ngôi sao hình giọt nước

Do tác động của lực hấp dẫn trong hệ sao nhị phân, ngôi sao HD74423 trong dải Ngân Hà bị kéo biến dạng về một phía.

Đăng ngày: 11/03/2020
Thí nghiệm song sinh đầu tiên của NASA cho thấy sự thay đổi về DNA trong không gian

Thí nghiệm song sinh đầu tiên của NASA cho thấy sự thay đổi về DNA trong không gian

Các nhà khoa học sẽ cần rất nhiều thời gian để có thể hiểu được sự thay đổi này.

Đăng ngày: 10/03/2020
Vì sao sao Thủy vẫn tồn tại từ trường?

Vì sao sao Thủy vẫn tồn tại từ trường?

Lớp từ trường bí ẩn của Sao Thủy vẫn còn là một câu đố hóc búa với các nhà khoa học.

Đăng ngày: 09/03/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News