"Ngày tận thế 2021" và thuyết âm mưu liên quan đến người Maya

Rất nhiều người tin rằng người Maya báo trước thế giới sẽ kết thúc vào năm 2012 và giờ đây có một giả thuyết mới cho rằng người cổ đại thực sự nhắc tới là năm 2021 do… nhầm lẫn.

Năm 2012 hàng nghìn người đã tin rằng thế giới sẽ kết thúc vào ngày 21 tháng 12 xuất phát từ một lời tiên tri từ người Maya. Sau đó, thông tin này đã nhanh chóng bị lãng quên.

Nhưng lịch của người Maya và những dấu hiệu về sự diệt vong của nó giờ đã trở lại trong ý thức của công chúng khi một số người tin rằng sự sụp đổ thực sự của nhân loại phải là năm 2021 chứ ko phải 2012.

Ngày tận thế 2021 và thuyết âm mưu liên quan đến người Maya
Nhiều người cho rằng, năm 2021 chứ không phải năm 2012 mới là ngày diệt vong của nhân loại.

Những người theo thuyết âm mưu đã đổ lỗi thông tin sai lệch do lỗi dịch thuật và rõ ràng sẽ là năm 2021 chứ không phải năm 2012 mới là ngày diệt vong của nhân loại. Họ cũng chỉ ra thứ được gọi là lịch đếm dài Mesoamerican để vừa theo dõi quá khứ vừa dự đoán tương lai.

Lý thuyết về ngày tận thế năm 2012 ban đầu ra đời bởi vì ngày cụ thể đó trong lịch Gregory dường như tương ứng với ngày kết thúc của một chu kỳ dài 5.126 năm trong lịch của người Maya. Nhiều người cho rằng sự kết thúc của lịch có nghĩa là kết thúc thời gian, hoặc kết thúc thế giới trong tình trạng hiện tại của nó.

Một cuộc thăm dò vào tháng 5 năm 2012 cho thấy 8% người lớn sợ hãi về việc thế giới kết thúc vào năm đó, và ít nhất một vụ tự tử có liên quan trực tiếp đến thuyết ngày tận thế, nhưng những lo lắng này là vô căn cứ. Sự kết thúc của lịch Maya chỉ đơn giản có nghĩa là sự khởi đầu của một lịch mới vào ngày hôm sau, không có tai họa cụ thể nào đối với nền văn minh cổ đại.

Nhà thiên văn học Edwin Charles Krupp cho rằng: "Không có bằng chứng nào cho thấy họ đã nhìn thấy lịch và tuổi thế giới kết thúc bằng khả năng siêu nhiên hay thảm họa vào ngày 21 tháng 12 năm 2012".

"Nếu bạn nhớ lại vào ngày 21/12/2020, chúng tôi đã có rất nhiều vụ phun trào núi lửa và động đất", một người dùng Twitter cho biết.

"Chỉ tình cờ xem bộ phim 2012 ăn theo và mọi thứ bắt đầu vào ngày 21/12/2012 nhưng nếu chúng ta hiểu sai lịch của người Maya thì sao? Hãy nhớ chuỗi sự kiện bắt đầu từ 1 năm trước đó, nếu ngày 21/12/2021 là năm 2012 thì sao?", một người khác bình luận.

Một người khác tiếp tục nhận định: "Điều gì sẽ xảy ra nếu người làm ra lịch của người Maya mắc chứng khó đọc và thế giới được cho là sẽ kết thúc vào năm 2021 chứ không phải năm 2012?".

Trong khi đó, theo mục sư người Mỹ F. Kenton Beshore dự đoán năm 2021 sẽ mang đến sự sung sướng và sự tái lâm của Chúa Giê-su vì đây là một "thế hệ trong Kinh thánh" sau khi thành lập Israel năm 1948.

Ban đầu, ông nói rằng nó sẽ xảy ra vào năm 1988 nhưng điều chỉnh toán học sau đó không thành công. Nhiều người dùng trang web nổi tiếng Quora gần đây đã hỏi cộng đồng trực tuyến suy nghĩ của họ về lý thuyết này.

Chuyên gia người Maya, Matt Riggsby đã đưa ra câu trả lời toàn diện trong một lần chia sẻ gần đây, tóm tắt lý do tại sao lý thuyết lại sai.

"Ý nghĩa của năm 2012 là nó kết thúc một chu kỳ trong cái gọi là lịch "đếm dài". Thiên tai và ngày tận thế không liên quan tới người Maya. Những người khuynh hướng huyền bí, không ai trong số họ là học giả về người Maya hoặc ngôn ngữ Maya", Matt Riggsby nói.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Các nhà khoa học dự đoán thời điểm xảy ra thảm họa toàn cầu

Các nhà khoa học dự đoán thời điểm xảy ra thảm họa toàn cầu

Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí khoa học Nature nhận định sẽ có một trận lụt toàn cầu mới sẽ xảy ra trong vòng một trăm năm tới.

Đăng ngày: 04/08/2020
80% khả năng con người sẽ diệt vong vào năm 2100

80% khả năng con người sẽ diệt vong vào năm 2100

Đó là lời dự đoán của nhà khoa học James Lovelock cách đây 10 năm. Ông hình dung về sự kết thúc của nhân loại, sẽ chỉ còn vài cặp đôi sống sót ở Bắc cực vào cuối thế kỷ 21.

Đăng ngày: 29/07/2019
Cuốn cẩm nang khổng lồ hướng dẫn con người phải làm gì nếu tận thế xảy ra

Cuốn cẩm nang khổng lồ hướng dẫn con người phải làm gì nếu tận thế xảy ra

Người đứng sau những tấm đá này vẫn là điều bí ẩn, người duy nhất biết danh tính ông ta quyết tâm giữ kín bí mật cho tới khi lìa đời.

Đăng ngày: 22/06/2019
Tìm được thông điệp ngày tận thế của thiên tài Leornado Da Vinci?

Tìm được thông điệp ngày tận thế của thiên tài Leornado Da Vinci?

Dự báo về ngày tận thế của đại danh họa Leonardo da Vinci cuối cùng cũng được giải mã sau những phân tích mới nhất về kiệt tác Last Supper (Bữa tối cuối cùng) của ông.

Đăng ngày: 19/05/2019
NASA đã cứu con người khỏi

NASA đã cứu con người khỏi "ngày tận thế" như thế nào?

NASA thực sự đã cứu con người khỏi ngày tận thế vào những năm 1980. Nếu họ không nhanh chóng nhận ra vấn đề lớn trong bầu khí quyển của chúng ta, sự sống trên Trái Đất sẽ sụp đổ vào năm 2065.

Đăng ngày: 12/03/2019
Đồng hồ tận thế báo ngày diệt vong sắp điểm

Đồng hồ tận thế báo ngày diệt vong sắp điểm

Giới nghiên cứu nhận định thế giới đang tiến sát đến ngày tận thế với hai nguy cơ lớn nhất là vũ khí hạt nhân và biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 26/01/2019
Ớn lạnh những tiên đoán về siêu trăng máu xuất hiện đêm nay

Ớn lạnh những tiên đoán về siêu trăng máu xuất hiện đêm nay

Các nhà truyền giáo tin rằng các đoạn từ sách Công vụ và Khải huyền cho thấy mặt trăng máu sẽ đi cùng với ngày tận thế.

Đăng ngày: 21/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News