Nghiên cứu: Các bà mẹ chỉ cần chờ 1 năm là đủ để sinh bé tiếp theo

Theo kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, phụ nữ không cần phải đợi tới 18 tháng để đẻ bé tiếp theo giống như lời khuyên của nhiều người, chỉ cần 12 tháng là đủ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, các bà mẹ nên đợi ít nhất 18 tháng hoặc lý tưởng nhất là 24 tháng giữa mỗi chu kỳ sinh nở. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ và Canada kết luận, phụ nữ thực tế chỉ cần 12 tháng là đủ đề tiếp tục sinh bé mới.

Nghiên cứu: Các bà mẹ chỉ cần chờ 1 năm là đủ để sinh bé tiếp theo
12 tháng là đủ thời gian để phụ nữ tiếp tục sinh đẻ mà không lo nguy cơ bị sinh non.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học British Columbia, Canada và Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Harvard, Mỹ khẳng định, 12 tháng là đủ thời gian để phụ nữ tiếp tục sinh đẻ mà không lo nguy cơ bị sinh non, trẻ nhẹ cân hoặc tử vong ở cả thai phụ lẫn trẻ nhỏ.

Theo This Is Insider, nghiên cứu trên được đúc kết sau quá trình theo dõi gần 150 ngàn trường hợp phụ nữ mang thai. Mặc dù vậy, nhóm các nhà khoa học cũng xác nhận, việc mang thai trong vòng dưới một năm sau khi sinh sẽ khiến trẻ sinh ra có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe.

Đối với các bà mẹ trẻ (20-34 tuổi), khoảng thời gian giãn cách giữa mỗi lần sinh đẻ nếu rơi vào khoảng 6 tháng sẽ làm tăng nguy cơ sinh non lên 8,5%, trong khi nếu chờ khoảng 18 tháng mới sinh tiếp, nguy cơ giảm chỉ còn 3,7%.

Đặc biệt ở phụ nữ trên 35 tuổi, khả năng gặp phải các biến chứng về sức khỏe của thai phụ càng cao hơn nếu phải sinh đẻ liên tiếp trong thời gian ngắn hơn 1 năm. Phụ nữ lớn tuổi nếu đẻ bé tiếp theo sau khoảng 6 tháng có nguy cơ tử vong 1,2%, nhưng nếu họ chờ tới 18 tháng, nguy cơ này giảm chỉ còn 0,5%.

Tiến sĩ Stephanie Teal đến từ Đại học Y khoa Colorado chia sẻ trên tạp chí y khoa JAMA Internal Medicine: "Phụ nữ lớn tuổi cần cân nhắc những rủi ro đối với sức khỏe của chính mình và trẻ sơ sinh. Họ nên học cách trì hoãn để bảo vệ sức khỏe. Họ phải nhận thức được đồng hồ sinh học của chính mình và học cách coi trọng mong muốn của bản thân hơn là bất chấp mạng sống để đẻ bé tiếp theo".

Nghiên cứu: Các bà mẹ chỉ cần chờ 1 năm là đủ để sinh bé tiếp theo
Việc mang thai trong vòng dưới một năm sau khi sinh sẽ khiến trẻ sinh ra có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe.

Kết luận nghiên cứu, các nhà khoa học khẳng định 12-18 tháng là khoảng thời gian tối ưu để có một em bé thứ hai.

Tất nhiên, quyền lựa chọn sinh con là của tất cả mỗi người phụ nữ nhưng kết quả từ nghiên cứu trên là cơ sở để mỗi người phụ nữ có thể đưa ra những quyết định sáng suốt nhất. Điều quan trọng là phụ nữ cần phải nhận thức được khoảng cách giữa mỗi lần sinh nở có tác động như thế nào đến chính họ và đứa bé chưa chào đời.

Nhiều người thường truyền tai nhau rằng, khả năng sinh sản của phụ nữ sẽ giảm mạnh khi đến tuổi 30. Mặc dù còn rất nhiều luồng quan điểm trái chiều nhưng theo các chuyên gia, các cặp vợ chồng nên có con trước 35 tuổi để đảm bảo cơ hội thụ thai tốt nhất và có được những đứa trẻ khỏe mạnh.

Vì sao voi mang thai tới gần 2 năm mới sinh con?

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
11 mẹo giúp bạn uống đủ nước mỗi ngày

11 mẹo giúp bạn uống đủ nước mỗi ngày

Uống trước mỗi bữa ăn hoặc chọn thực phẩm nhiều nước, bạn sẽ bổ sung đủ nước cho cơ thể.

Đăng ngày: 08/11/2018
Nhật Bản bào chế được vắc xin ngừa đột quỵ

Nhật Bản bào chế được vắc xin ngừa đột quỵ

Vắc xin có thể hoạt động không chỉ như một biện pháp phòng ngừa bệnh, mà còn là một phương tiện để bảo vệ chống bệnh tái phát.

Đăng ngày: 08/11/2018
Món ăn bổ dưỡng của người xưa

Món ăn bổ dưỡng của người xưa

Theo Mindbodygreen, bác sĩ đầu tiên trên thế giới Hippocrates nói: “Hãy để thức ăn là bài thuốc lành mạnh. Những loại thuốc bổ dưỡng chính là thực phẩm của chúng ta hàng ngày

Đăng ngày: 08/11/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News