Khoa Học News

Nghiên cứu: Chế độ ăn thuần chay giúp giảm cân tốt hơn nhiều so với chế độ Địa Trung Hải

Theo một nghiên cứu mới mang tính đột phá, chế độ ăn thuần chay có hiệu quả giảm cân tốt hơn nhiều so với chế độ ăn Địa Trung Hải.

Chế độ ăn Địa Trung Hải từ lâu đã trở thành chủ đề của nhiều nghiên cứu, đặc biệt là các lợi ích sức khỏe của nó. Vì lý do này, nhiều người xem chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải là một trong những lựa chọn tốt nhất để giảm cân và cải thiện sức khỏe nhưng nó có thể không phải là lựa chọn lý tưởng.


Chế độ ăn thuần chay mang lại nhiều lợi ích hơn so với chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải.

Đó là theo một nghiên cứu mới đây từ Ủy ban trách nhiệm Y khoa Mỹ. Kết quả từ nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn thuần chay mới thực sự mang lại nhiều lợi ích hơn so với chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải.

Cụ thể, các nhà khoa học yêu cầu hai nhóm người thừa cân (không có tiền sử bệnh tiểu đường) ăn theo chế độ thuần chay ít chất béo (loại bỏ sản phẩm động vật, tập trung vào trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hoạt và các loại đậu) hoặc chế độ ăn Địa Trung Hải theo phác đồ PREDIMED (tập trung vào trái cây, rau, đậu, cá, sữa ít béo và dầu ôliu nguyên chất, hạn chế thịt đỏ, chất béo bão hòa) trong vòng 16 tuần.

Những người tham gia không bị giới hạn calo và không cần thay đổi thói quen tập thể dục hoặc dùng thuốc.

Sau 16 tuần đầu tiên theo chế độ ăn kiêng được chỉ định, những người tham gia dành 4 tuần để ăn chế độ ăn thông thường của họ, sau đó chuyển sang hình thức ăn kiêng ngược lại. Tức là những người ăn thuần chay sẽ chuyển sang ăn theo kiểu Địa Trung Hải và ngược lại.

Sau khi phân tích kết quả, thử nghiệm chéo ngẫu nghiên cho thấy, chế độ ăn thuần chay mang lại nhiều lợi ích hơn khi giảm cân, giảm mức cholesterol, độ nhạy insulin và lượng mỡ nội tạng.

Chế độ ăn thuần chay thực vật giúp giảm cân tốt nhất

Nhóm ăn thuần chay giảm cân trung bình khoảng 5,9kg trong khi nhóm ăn theo kiểu Địa Trung Hải dường như không giảm được chút nào. Trong số cân nặng đã giảm, nhóm ăn thuần chay ghi nhận mức giảm khối lượng chất béo nhiều hơn khoảng 3,4kg so với nhóm còn lại. Tương tự, nhóm ăn chay cũng có mức giảm lượng mỡ nội tạng khoảng 315cm3.

Chế độ ăn thuần chay cũng liên quan đến việc giảm đáng kể mức cholesterol trong máu, gồm mức cholesterol toàn phần và chỉ số LDL cholesterol lần lượt là 18,7 mg/dL và 15,3 mg/dL. Ngược lại nhóm ăn theo chế độ Địa Trung Hải không ghi nhận mức thay đổi đáng kể nào.

Tuy nhiên, chế độ ăn Địa Trung Hải mang lại lợi ích khác hơn so với chế độ ăn thuần chay, đó là huyết áp giảm nhiều hơn ở mức 6,0 mm Hg so với 3,2 mmHg.


Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp huyết áp giảm nhiều hơn ở mức 6,0 mm Hg so với 3,2 mmHg.

Tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Neal Barnard cho biết: "Trong khi nhiều người nghĩ rằng chế độ ăn Địa Trung Hải là một trong những cách tốt nhất để giảm cân, thì chế độ ăn này thực sự đã thất bại trong thử nghiệm này. Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, chế độ ăn Địa Trung Hải không hề giúp giảm cân. Nguyên nhân có thể đến từ chế độ ăn này vẫn chứa những loài cá giàu chất béo, các sản phẩm từ sữa và dầu. Ngược lại, chế độ ăn thuần chay ít chất béo, giúp giảm cân đáng kể và ổn định hơn".

Chia sẻ của tác giả nghiên cứu, tiến sỹ Hana Kahleova kiêm giám đốc nghiên cứu lâm sàng cho biết: "Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng, cả chế độ ăn Địa Trung Hải và thuần chay đều cải thiện trọng lượng cơ thể và các yếu tố nguy cơ tim mạch. Nhưng cho đến nay, hiệu quả tương đối của chúng vẫn chưa được so sánh trong một thử nghiệm ngẫu nhiên. Chúng tôi đã quyết định thử nghiệm trực tiếp các chế độ ăn kiêng và nhận thấy rằng chế độ ăn thuần chay hiệu quả hơn trong cải thiện các chỉ số sức khỏe và thúc đẩy giảm cân".

Các tác giả lưu ý rằng, chế độ ăn thuần chay giúp giảm cân hiệu quả hơn vì nó làm giảm lượng calo thu nạp vào cơ thể, tăng lượng chất xơ, giảm tiêu thụ chất béo và giảm tiêu thụ chất béo bão hòa.

Tiến sĩ Kahleova nhấn mạnh: "Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân hoặc trở nên khỏe mạnh hơn trong năm 2021, lựa chọn chế độ ăn uống sử dụng chủ yếu thực vật là một cách tuyệt vời để đạt được mục tiêu của bạn".

Nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí American College of Nutrition.

TIN CŨ HƠN
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.

Đăng ngày: 07/06/2026
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh, Khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park TP HCM, đúc kết 8 bệnh da thường gặp trong thời tiết nắng nóng mùa hè và cách phòng tránh, xử lý.

Đăng ngày: 03/06/2026
Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Bác sĩ Randell DuPraw, chuyên gia nắn chỉnh thần kinh cột sống tại Maple Healthcare, giải thích gai cột sống là những mảng xương thừa mọc ra dọc theo rìa các đốt xương sống.

Đăng ngày: 01/06/2026
Lá bìm bìm làm thuốc

Lá bìm bìm làm thuốc

Bìm bìm được dùng phổ biến theo kinh nghiệm dân gian để làm thuốc lợi tiểu chữa phù thũng, đái dắt. Bìm bìm là loại dây leo. Lá mọc so le, chia 5 thùy. Hoa mầu trắng hay lam tím. Quả nang.

Đăng ngày: 30/05/2026
Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?

Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Malaga chỉ ra, khả năng chịu đau ở nam giới và nữ giới là tương tự nhau.

Đăng ngày: 30/05/2026
Chữa trị ung thư: Đã có nhiều kỹ thuật mới

Chữa trị ung thư: Đã có nhiều kỹ thuật mới

Hàng năm, trên thế giới có khoảng 10 triệu ca ung thư mới mắc và khoảng 6 triệu người chết do ung thư. Tuy nhiên, hiện nay, đã có khá nhiều lọai bệnh ung thư có thể phòng ngừa và điều trị nhờ sự tiến bộ không ngừng của khoa học. GS Nguyễn Chấn Hùng, Giám đốc

Đăng ngày: 29/05/2026
Khoa Học News