Nghiên cứu mới cho thấy quạ cũng hiểu được khái niệm số "0"

Số 0, hay khái niệm tượng trưng cho việc “không tồn tại một giá trị nào” là phát minh của con người. Sự thật này càng khiến việc động vật có thể hiểu được số 0 càng thêm ấn tượng.

Qua thử nghiệm, các nhà khoa học có bằng chứng cho thấy ong và khỉ rhesus macaque hiểu số lượng cũng có thể có giá trị không. Và theo một nghiên cứu mới do Đại học Tübingen, Đức công bố trên tạp chí Journal of Neuroscience, quạ cũng có khả năng đặc biệt này.

Nghiên cứu mới cho thấy quạ cũng hiểu được khái niệm số 0
Quạ, ong và khỉ rhesus macaque hiểu được số lượng cũng có thể có giá trị không.

Loài chim khôn ngoan này không chỉ hiểu được số lượng bằng không, hiểu được rằng "không có gì" cũng là một cái gì đó, mà còn có thể tự hình thành khái niệm về giá trị nhỏ nhất trong một dãy giá trị tưởng tượng ra trong đầu.

Những con vật này không cần tới khái niệm về số không trong cuộc sống thường ngày”, đồng tác giả nghiên cứu Andreas Nieder nói với ILF Science. “Nhưng chúng đủ thông minh để học được thứ trừu tượng này”.

Các nhà nghiên cứu huấn luyện cho các con quạ chơi trò chơi điện tử, ngồi trước hai màn hình hiển thị, một chiếu bốn chấm và một không có chấm nào. Trong lúc chim thực hiện thử nghiệm, các chuyên gia theo dõi hoạt động não bộ của chúng. Những thử nghiệm trước đây cho thấy chim thuộc họ quạ chứa những neuron sẽ bị kích thích khi nhìn vào số lượng chấm nhất định trên màn hình, tuy nhiên chưa có thử nghiệm nào cho thấy neuron cũng phản ứng tương tự khi nhìn vào màn hình không có chấm.

Sau thí nghiệm, họ phát hiện ra não quạ chứa những neuron cụ thể kích hoạt mỗi khi con chim nhìn thấy số không - nhưng đây không phải khám phá duy nhất. Khi thấy quạ nhầm lẫn, ví dụ như khi nhận định nhầm màn hình ba chấm đang hiển thị bốn chấm, đội nghiên cứu mới đánh giá đúng khả năng nhận thức phức tạp của con chim.

Nghiên cứu mới cho thấy quạ cũng hiểu được khái niệm số 0
Quạ thực hiện thử nghiệm.

Quạ bối rối nhận nhầm màn hình không chấm là một chấm, số lần xảy ra nhiều hơn việc nhầm giữa không chấm và hai”, giáo sư Nieder nhận định. "Điều này sẽ dễ xảy ra khi quạ có thể hiểu không chấm đồng nghĩa với giá trị nhỏ nhất trong dãy số”.

Theo giáo sư, một điểm đáng chú ý nữa là sự khác biệt giữa não quạ và não linh trưởng. Tổ tiên chung gần nhất của hai loài đã tồn tại cách đây 320 triệu năm, và quạ không sở hữu các tân vỏ não nằm trong vỏ đại não của loài có vú. Vậy mà quá trình tiến hóa vẫn ban cho quạ khả năng nhận ra khái niệm trừu tượng như số không.

Giải mã được bài toán xoay quanh giá trị không này, có thể khoa học sẽ tìm ra cơ chế tiến hóa khiến con người tiến hóa được đến mức nắm bắt và sử dụng khái niệm số không như một thứ công cụ.

Chim petrel khổng lồ tàn sát hải âu trên đảo Gough

Các chuyên gia chưa rõ lý do chim petrel tấn công hải âu trưởng thành khỏe mạnh, bất chấp rủi ro bị mổ vào mắt hoặc bị thương.

Đăng ngày: 26/07/2021
Lần đầu tiên các nhà khoa học chứng kiến, tinh tinh hợp sức đoạt mạng khỉ đột

Các nhà khoa học lần đầu tiên chứng kiến đàn tinh tinh giết chết khỉ đột trong hai vụ tấn công ở vườn quốc gia tại bờ tây châu Phi.

Đăng ngày: 25/07/2021
Hình ảnh tuyệt đẹp khi bọ cạp đổi đổi màu xanh và tím dưới tia UV

Đoạn video dài 13 giây được Daily Mail đăng tải cho thấy bọ cạp phát ra ánh sáng khác lạ khi tiếp xúc với tia cực tím (tia UV) và chuyển màu xanh hoặc tím.

Đăng ngày: 24/07/2021
Những con hàu đe dọa một địa điểm tổ chức Olympic Tokyo 2020

Những con hàu đã khiến giới chức ở Tokyo, Nhật Bản, phải chi trả 1,28 triệu USD để sửa chữa, nâng cấp khu vực Đường thủy Sea Forest, nơi sẽ diễn ra các sự kiện đua thuyền Olympic.

Đăng ngày: 23/07/2021
Bữa tiệc

Bữa tiệc "đẫm máu" của chim sẻ ác ôn trên người trâu rừng

Khi lượng ký sinh trùng không đủ cung cấp lượng dinh dưỡng cần thiết, chim Buphagus africanus mổ vào vết thương hở của động vật có vú mình đang đậu để uống máu.

Đăng ngày: 22/07/2021
Đi tìm loài động vật

Đi tìm loài động vật "lắm mồm" nhất trong thế giới tự nhiên

Sự giao tiếp trực tiếp của con người và động vật không chỉ là để kiếm thức ăn mà còn là trao đổi thông tin hay giải trí.

Đăng ngày: 21/07/2021
32 loài động vật sắp tuyệt chủng, 9 trong số đó chỉ còn dưới 100 cá thể

Chúng ta đang sống trong một thế giới đa dạng và kỳ diệu. Thiên nhiên đã ban tặng cho hành tinh xanh của chúng ta vô số thực vật, động vật và côn trùng.

Đăng ngày: 21/07/2021