Nghiên cứu mới gây sốc: Rượu vang cũng có thể gây ung thư

Nhiều người uống rượu vang mỗi ngày như để thư giãn, tuy nhiên, theo các chuyên gia, chỉ cần là đồ uống có cồn đều có khả năng gây ung thư, theo Eat This Not That.

"Thực tế, dựa trên cơ sở khoa học, tất cả đồ uống có cồn, bao gồm rượu vang đỏ và trắng, bia và rượu mạnh, đều có liên quan đến ung thư. Càng uống nhiều, nguy cơ ung thư của bạn càng cao", chuyên gia dinh dưỡng Kimberly Gomer nói với Eat This, Not That.

Theo phân tích của bà Gomer về mối liên hệ giữa rượu và ung thư, etanol trong đồ uống có cồn phân hủy thành acetaldehyde, một chất gây ung thư. Hợp chất này làm hỏng ADN và ngăn các tế bào trong cơ thể tự chữa lành. Điều này đồng nghĩa với việc các tế bào ung thư có thể dễ dàng phát triển.

"Đồ uống có cồn có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone như estrogen, đặc biệt là với bệnh ung thư vú. Mức độ hormone càng cao, tế bào phân chia càng nhiều thì càng có nhiều nguy cơ khiến ung thư phát triển", bà phân tích.

Nghiên cứu mới gây sốc: Rượu vang cũng có thể gây ung thư
Đồ uống có cồn có mối liên hệ mật thiết với bệnh ung thư. (Ảnh: Focused).

Ngoài ra, bà Gormer cũng cho hay đồ có cồn khiến cơ thể phân hủy và không hấp thụ một số chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin A, C, D, E và folate. Đây lại là những chất giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư.

Hơn nữa, bà Gomer lưu ý rằng các đồ uống có cồn chứa nhiều calo rỗng. Theo đó, uống rượu bia khiến cơ thể phải tiêu thụ thêm calo, từ đó dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì và tăng khả năng mắc ung thư cho con người.

"Đồ uống có cồn là tác nhân gây ung thư nguy hiểm thứ ba sau thuốc lá và béo phì. Mọi người cần biết rượu bia có thể làm tăng nguy cơ mắc ít nhất 6 bệnh ung thư bao gồm ung thư đại tràng, vú, thực quản, gan, dạ dày và miệng", bà Gomer nói.

Tuy nhiên, những kiến thức này không thực sự được nhiều người biết đến. Trong 3.865 người trưởng thành tham gia khảo sát về mối liên quan giữa đồ uống có cồn và bệnh ung thư, gần 80% người không biết về rượu vang có thể gây ung thư, hơn 70% không biết về nguy cơ ung thư liên quan đến bia và 68,8% không biết về mối liên hệ giữa ung thư và rượu.

Ngoài ra, hơn 50% thừa nhận họ không biết đồ uống có cồn có mối liên quan mật thiết với bệnh ung thư.

Bên cạnh đó, thậm chí còn có 1,7% số người cho rằng rượu vang làm giảm nguy cơ ung thư, 2,2% cho rằng bia có tác dụng tương tự và 10% cho rằng rượu có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Từ điều này, bà Gomer kết luận con người nên tránh uống đồ có cồn càng nhiều càng tốt.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nghiên cứu từ 265.000 người: Mang gene ung thư, vẫn có cách

Nghiên cứu từ 265.000 người: Mang gene ung thư, vẫn có cách "thoát hiểm"

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố trên JAMA Network Open khẳng định bạn hoàn toàn có thể chống lại sự di truyền nghiệt ngã của bệnh ung thư tuyến giáp.

Đăng ngày: 20/12/2022
Phương pháp mới phát hiện sớm nhiều loại ung thư

Phương pháp mới phát hiện sớm nhiều loại ung thư

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất thế giới và càng khó chữa khỏi khi phát hiện ở giai đoạn muộn.

Đăng ngày: 12/12/2022
3 bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối khỏi bệnh hoàn toàn hoặc một phần nhờ vắc xin thử nghiệm

3 bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối khỏi bệnh hoàn toàn hoặc một phần nhờ vắc xin thử nghiệm

Liệu pháp vắc xin thử nghiệm giúp cho 2 bệnh nhân người Mỹ khỏi hoàn toàn ung thư vú và ung thư máu, 1 bệnh nhân thuyên giảm một phần trong khi trước đó cô được chẩn đoán chỉ có thể sống thêm 3 năm.

Đăng ngày: 08/12/2022
Nghiên cứu đột phá: Phát hiện thứ có thể khiến ung thư ngừng di căn

Nghiên cứu đột phá: Phát hiện thứ có thể khiến ung thư ngừng di căn

Các nhà khoa học Cambridge đã tìm ra chốt chặn quan trọng có triển vọng tạo nên bước nhảy vọt trong cuộc chiến chống ung thư.

Đăng ngày: 05/11/2022
Ung thư thận: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ung thư thận: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ung thư thận là ung thư có tỷ lệ mắc đứng thứ 9 ở người trưởng thành và đứng thứ 3 trong ung thư hệ tiết niệu (sau ung thư tuyến tiền liệt và ung thư bàng quang).

Đăng ngày: 03/11/2022
Tác dụng bất ngờ của nọc độc bạch tuộc với bệnh nhân ung thư da

Tác dụng bất ngờ của nọc độc bạch tuộc với bệnh nhân ung thư da

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Tây Ban Nha và Úc đã tìm hiểu về nọc độc của loài bạch tuộc cát nam Úc và xác định được một hợp chất có thể làm chậm đáng kể sự phát triển của tế bào ung thư.

Đăng ngày: 01/11/2022
Nhà khoa học Việt tìm ra chất ức chế tế bào ung thư máu từ gạo

Nhà khoa học Việt tìm ra chất ức chế tế bào ung thư máu từ gạo

GS.TS Trần Đăng Xuân và cộng sự chứng minh chất Momilactones A và B trong gạo có tác dụng thúc đẩy quá trình tự chết của tế bào ung thư máu bằng cách điều hòa các protein.

Đăng ngày: 24/10/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News