Nghiên cứu mới gây sốc: Sao Thủy có thể chứa 16.000 tỷ tấn kim cương

Mô phỏng từ nghiên cứu mới công bố tại Hội thảo khoa học hành tinh và Mặt Trăng (LPSC) tại Houston, Texas tuần trước cho thấy bề mặt sao Thủy có thể chứa đầy kim cương.

Nghiên cứu mới gây sốc: Sao Thủy có thể chứa 16.000 tỷ tấn kim cương
Sao Thủy có nhiều miệng hố trên bề mặt. (Ảnh: Wikipedia)

Sao Thủy được bao phủ bởi graphite, một dạng carbon nguyên chất có thể biến đổi thành kim cương sau các vụ va chạm với thiên thạch, tiểu hành tinh và sao chổi. Giới nghiên cứu đã biết sao Thủy chịu tác động nặng nề từ cuối trận mưa bom lớn (Late Heavy Bombardment), thời kỳ sơ khai của Hệ Mặt trời cách đây 4,1 - 3,8 tỷ năm khi phần lớn miệng hố trên Mặt Trăng hình thành. Tuy nhiên, sao Thủy có nhiều miệng hố hơn hẳn Mặt Trăng, dẫn tới nhiều vụ va chạm tạo ra kim cương hơn.

Theo Kevin Cannon, phó giáo sư Địa chất và tài nguyên không gian ở Trường mỏ Colorado, sao Thủy bắt đầu với một lớp vỏ graphite mỏng hình thành ngay sau khi hành tinh nguội dần từ đại dương magma. Các tiểu hành tinh và sao chổi đâm vào lớp vỏ này ở tốc độ hàng chục kilomet mỗi giây, tạo ra áp suất đủ cao để biến graphite thành kim cương.

Tuy nhiên, những viên kim cương nằm ở tương đối gần bề mặt sao Thủy có thể rất khác kim cương mà chúng ta cắt thành trang sức. Chúng sẽ giống loại kim cương đục nhỏ dùng làm chất mài mòn trong công nghiệp, hỗn hợp của graphite và các dạng carbon khác.

Khai thác mỏ trong không gian đặc biệt khó khăn trên sao Thủy do các vấn đề cơ học quỹ đạo. Tuy nhiên, BepiColumbo, nhiệm vụ sắp tới của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), sẽ lập bản đồ sao Thủy ở nhiều bước sóng khác nhau khi tới quỹ đạo hành tinh vào ngày 5/12/2025. "Về lý thuyết, nhiệm vụ BepiColumbo có thể phát hiện kim cương ở các vật liệu bề mặt. Tàu có nhiều thiết bị có thể hỗ trợ nhiệm vụ MESSENGER của NASA và có khả năng thăm dò khoáng chất loại này tốt hơn", Cannon cho biết. Nhiệm vụ MESSENGER lập bản đồ sao Thủy từ năm 2008 đến 2015.

Hai tàu quay quanh quỹ đạo trong nhiệm vụ BepiColombo là Mercury Planetary Orbiter (MPO) của ESA và Mercury Magnetospheric Orbiter (MMO) của Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản sẽ cùng nghiên cứu nguồn gốc, quá trình tiến hóa, kết cấu, địa chất, thành phần, miệng hố, khí quyển và từ quyển của sao Thủy. Nhiệm vụ cũng sẽ kiểm tra trầm tích ở các hố trên bề mặt hành tinh.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Azuma Makoto - Người tiên phong trong dự án đưa cây ra ngoài vũ trụ

Azuma Makoto - Người tiên phong trong dự án đưa cây ra ngoài vũ trụ

Azuma Makoto cùng các cộng sự của mình đã đưa được một cây thông trắng bonsai 50 tuổi cùng nhiều loại thực vật khác như hoa lan, cẩm tú cầu, ly ly... vào không gian.

Đăng ngày: 22/03/2022

"Vua quái vật" mới của vũ trụ quét tín hiệu vô tuyến qua Trái đất

Một tín hiệu vô tuyến lặp đi lặp lại đến từ ngay trong thiên hà chứa Trái Đất có thể đến từ một " sao lùn trắng xung" cực kỳ đáng sợ, lần đầu được phát hiện.

Đăng ngày: 22/03/2022
Nghiên cứu ánh sáng phát ra từ các lỗ đen giúp thu hẹp tìm kiếm axion

Nghiên cứu ánh sáng phát ra từ các lỗ đen giúp thu hẹp tìm kiếm axion

Hạt nhẹ - được gọi là axion - đã được đề xuất như một lời giải cho bí ẩn tại sao vũ trụ có quá ít phản vật chất và là ứng cử viên cho vật chất tối khó nắm bắt lấp đầy vũ trụ.

Đăng ngày: 21/03/2022
Phát hiện... 10 vật thể có thể là

Phát hiện... 10 vật thể có thể là "hành tinh thứ 9"

Nghiên cứu mới tuy chứng minh một ứng cử viên cho vị trí hành tinh thứ 9 của hệ Mặt Trời không phải là hành tinh nhưng lại tìm ra tới 10 ứng cử viên mới.

Đăng ngày: 21/03/2022
Phi hành gia Nga mặc trang phục màu cờ Ukraine đi lên ISS?

Phi hành gia Nga mặc trang phục màu cờ Ukraine đi lên ISS?

Truyền thông quốc tế phỏng đoán 3 phi hành gia Nga chọn trang phục gồm hai màu vàng và xanh lam, giống màu quốc kỳ Ukraine, khi lên đường đến Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) hôm 18/3.

Đăng ngày: 21/03/2022
Phát triển loại pin mặt trời vũ trụ mới nhẹ hơn 40%

Phát triển loại pin mặt trời vũ trụ mới nhẹ hơn 40%

Công ty Mỹ phát triển công nghệ pin mặt trời cho tàu vũ trụ, có khả năng chịu bức xạ tốt với hiệu suất chuyển đổi năng lượng 33,3%.

Đăng ngày: 21/03/2022
Phát hiện phản vật chất tuôn ra từ vật thể thuộc

Phát hiện phản vật chất tuôn ra từ vật thể thuộc "thế giới bên kia"

Phản vật chất huyền thoại đã tuôn đầy không gian từ một vụ trốn chạy của một ngôi sao chết.

Đăng ngày: 19/03/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News