Khoa Học News

Nghiên cứu mới phát hiện cách đơn giản để loại bỏ vi nhựa trong nước uống

Nghiên cứu phát hiện trung bình mỗi lít nước máy chứa khoảng 1mg vi nhựa và nhựa nano. Sau khi đun sôi 5 phút và để nguội, hơn 80% lượng nhựa đã bị loại bỏ.

Các nhà nghiên cứu mới đây đã xác định được một cách hữu dụng, rẻ tiền và hiệu quả để hạn chế vi nhựa và các mảnh nhựa nano siêu nhỏ trong nước máy.


Phần đông người dân trên thế giới quen uống nước máy hoặc nước đóng chai, vô tình bỏ qua các vấn đề về việc có thể hấp thu vi nhựa và nhựa nano - (Ảnh minh họa: AFP).

Vi nhựa và nhựa nano (những mảnh nhựa có kích thước từ 100 nanomet trở xuống) có mặt khắp nơi trên Trái đất. Chúng cũng được tìm thấy trong thực phẩm, xâm nhập cơ thể thông qua đường hô hấp và tiêu hóa, gây rủi ro cho sức khỏe con người.

Nghiên cứu mới của nhà khoa học Eddy Zeng, làm việc tại Trường đại học Tế Nam (Trung Quốc), cùng các đồng nghiệp phát hiện rằng đun sôi nước máy trong 5 phút có thể loại bỏ hơn 80% các mảnh nhựa gây ô nhiễm.

Uống nước đun sôi để nguội là thói quen phổ biến tại châu Á, song một số lượng lớn người dân trên thế giới lại quen uống nước máy hoặc nước đóng chai, vô tình bỏ qua các vấn đề về việc có thể hấp thu vi nhựa và nhựa nano (NMP).

Nhóm nghiên cứu đã đo lượng NMP trong nước máy và phát hiện trung bình mỗi lít nước chứa khoảng 1mg NMP. Sau khi đun các mẫu nước máy trong 5 phút và để nguội, họ phát hiện hơn 80% lượng NMP đã bị loại bỏ.

"Chúng tôi ước tính rằng lượng NMP hấp thu qua nước đun sôi ít hơn từ 2 - 5 lần so với nước máy hằng ngày", ông Zeng nói với trang New Scientist.

Theo nhóm nghiên cứu, đun sôi là cách đơn giản nhưng hiệu quả để "khử nhiễm" NMP trong nước máy của các hộ gia đình.

Khi đun sôi, NMP bám vào cặn vôi sinh ra từ canxi trong nước. Điều này có nghĩa là việc đun sôi sẽ giúp loại bỏ tốt hơn các mảnh vi nhựa trong nước cứng - loại nước có hàm lượng canxi cao hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng đun nước cứng chứa 300mg canxi cacbonat sẽ giúp giảm khoảng 90% lượng NMP trong nước.

TIN CŨ HƠN
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Đăng ngày: 07/06/2026
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.

Đăng ngày: 07/06/2026
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

Đăng ngày: 07/06/2026
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 88.094 người trong trung bình 7 năm và đi đến kết luận này.

Đăng ngày: 06/06/2026
Lợi ích của cà phê muối - Thức uống ưa chuộng của nhiều người trẻ

Lợi ích của cà phê muối - Thức uống ưa chuộng của nhiều người trẻ

Liệu uống cà phê muối có tốt hay không? Lượng muối trong cà phê có ảnh hưởng đến sức khoẻ không?

Đăng ngày: 05/06/2026
Một kiểu "dậy sớm" có hại không kém thức khuya, có nguy cơ đột tử

Một kiểu "dậy sớm" có hại không kém thức khuya, có nguy cơ đột tử

Ai cũng hiểu chân lý "ngủ sớm, dậy sớm tốt cho sức khỏe", nhưng nếu cứ mù quáng chạy theo việc dậy sớm mà không xem xét tình trạng cụ thể của cơ thể thì rất có thể bạn sẽ phải rước hậu quả trầm trọng.

Đăng ngày: 05/06/2026
Khoa Học News