Ngôi nhà tí hon phục vụ việc sống trên Mặt trăng

Một công ty kiến trúc Đan Mạch đang xây dựng một ngôi nhà tí hon phục vụ việc sinh sống trên Mặt Trăng. Việc thử nghiệm sẽ được tiến hành tại phía bắc đảo Greenland trong 3 tháng.

Ngôi nhà tí hon phục vụ việc sống trên Mặt trăng
Công ty đảm nhận dự án này là SAGA. Nhóm kiến trúc sư tại đây đã lên kế hoạch và thiết kế nguyên mẫu cho ngôi nhà tí hon trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 12/2019. Từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, SAGA sẽ tiến hành một số thử nghiệm cho dự án.

Ngôi nhà tí hon phục vụ việc sống trên Mặt trăng
Kết cấu ngôi nhà được các kiến trúc sư áp dụng kỹ thuật gấp giấy origami từ Nhật Bản nhằm giúp nó có thể được gấp lại nhỏ gọn đến hơn 5 lần so với kích cỡ tối đa, đem lại sự tiện lợi trong khâu vận chuyển.

Ngôi nhà tí hon phục vụ việc sống trên Mặt trăng
Dù có diện tích tương đối nhỏ, các kiến trúc sư vẫn cố gắng chia công trình này ra thành các khu vực riêng biệt để ăn, ngủ, làm việc, vệ sinh như những ngôi nhà ở bình thường khác.

Ngôi nhà tí hon phục vụ việc sống trên Mặt trăng
Một số không gian bên trong ngôi nhà tí hon này còn được tận dụng để giúp người ở có một vườn rau thu nhỏ nhằm cung cấp thêm lương thực.

Ngôi nhà tí hon phục vụ việc sống trên Mặt trăng
Ngôi nhà cũng được trang bị một hệ thống kỹ thuật số vận hành bằng trí tuệ nhân tạo nhằm báo cáo, bảo trì, và sửa chữa các bộ phận hư tổn.

Ngôi nhà tí hon phục vụ việc sống trên Mặt trăng
Các kiến trúc sư cho biết mặc dù ngôi nhà tí hon này có vẻ ngoài cứng cáp, cồng kềnh như một chiếc bồn chứa nhưng nội thất của nó sẽ đem lại cảm giác ấm áp, gần gũi như một căn nhà thật sự.

Ngôi nhà tí hon phục vụ việc sống trên Mặt trăng
Những tấm pin Mặt Trời là phương án hiệu quả nhất để đảm bảo năng lượng cho ngôi nhà. Bên cạnh đó, các vật liệu cứng cáp, có tính cách nhiệt giúp công trình chịu được sức gió 90km/h cũng như đảm bảo những người bên trong không bị ảnh hưởng bởi cái lạnh âm 40 độ C.

Ngôi nhà tí hon phục vụ việc sống trên Mặt trăng
Các kiến trúc sư chọn khu vực phía bắc đảo Greenland, Đan Mạch để sống thử nghiệm trong ngôi nhà tí hon này vì họ cho rằng đây là nơi có điều kiện tự nhiên giống Mặt Trăng nhất trên thế giới.

Ngôi nhà tí hon phục vụ việc sống trên Mặt trăng
Công trình sẽ được lắp đặt tại Greenland ngay trong mùa hè này và việc thử nghiệm kéo dài 3 tháng sẽ bắt đầu từ tháng 9/2020.

Nga lần đầu đưa du khách lên vũ trụ đón năm mới

Tàu vũ trụ Soyuz MS-20 của Nga sẽ lần đầu tiên đưa hai du khách lên quỹ đạo để đón năm mới. Chuyến đi đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) dự kiến diễn ra vào tháng 12/2021, lịch trở về Trái Đất vào tháng 1/2022.

Đăng ngày: 21/04/2020
Mưa sao băng Lyrid 2020 đạt cực đại trong tuần này

Người yêu thiên văn có cơ hội chiêm ngưỡng một trong những trận mưa sao băng lớn nhất năm với 10 - 20 vệt sáng mỗi giờ vào ngày 21-22/4.

Đăng ngày: 20/04/2020
Tàu chở người đầu tiên sắp phóng từ Mỹ sau một thập kỷ

Tên lửa Falcon 9 và tàu vũ trụ Crew Dragon do SpaceX chế tạo sẽ đưa hai phi hành gia NASA lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) tháng 5.

Đăng ngày: 20/04/2020
Các nhà khoa học bất ngờ phát hiện hành tinh

Các nhà khoa học bất ngờ phát hiện hành tinh "xốp" khổng lồ

Các nhà khoa học phát hiện hành tinh cách Trái Đất 320 năm ánh sáng nhẹ đến mức có thể nổi trên mặt nước nếu đặt trong một hồ bơi đủ lớn.

Đăng ngày: 20/04/2020
Các nhà thiên văn nhìn thấy một ngôi sao nhảy múa xung quanh một lỗ đen

Lần đầu tiên, các nhà thiên văn học đã quan sát thấy một ngôi sao quay quanh lỗ đen siêu lớn ở trung tâm Dải Ngân hà của chúng ta. Và ngôi sao chuyển động theo thuyết trọng lực của Albert Einstein.

Đăng ngày: 19/04/2020
Bức ảnh độc nhất về Trái đất và Mặt trăng chụp từ sao Hỏa

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA mới công bố bức ảnh hiếm hoi về Trái Đất và Mặt Trăng chụp từ sao Hỏa.

Đăng ngày: 19/04/2020

Phát hiện "Hệ Mặt trời" cổ đại có 2 hành tinh khổng lồ kinh dị

Thợ săn hành tinh TESS của NASA vừa phát hiện 2 thế giới địa ngục mới thuộc về một ngôi sao già cỗi mang tên TOI-1130.

Đăng ngày: 17/04/2020