Ngư dân bắt 1,5 triệu kg cá dưới hồ Chagan đóng băng

Hoạt động đánh bắt cá mùa đông đang diễn ra sôi nổi trên hồ Chagan, một ngư trường nội địa truyền thống ở tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc.


Ngư dân ở tỉnh Cát Lâm đánh bắt cá dưới hồ Chagan đóng băng. (Video: CCTV+)

Những ngư dân sống bên hồ Chagan rộng 500km2 - một trong những hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc - đã duy trì truyền thống đánh bắt cá trên băng trong nhiều thế kỷ. Hoạt động này được liệt kê là một loại hình di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia của Trung Quốc.

Như thường lệ, mùa đánh bắt cá năm nay bắt đầu vào giữa tháng 12, khi mặt hồ đã đóng băng dày khoảng 45 cm, và dự kiến kéo dài đến cuối tháng 2. Trong hơn 10 ngày qua, các đội đánh cá đã tiến hành thả lưới quy mô lớn tại khu vực nước sâu của hồ.

Mỗi đội thường gồm một thủ lĩnh, một nhóm ngư dân và một số con ngựa khỏe mạnh. Người đứng đầu theo truyền thống là một ngư dân lớn tuổi và dày dặn kinh nghiệm. Sau khi đến hồ vào khoảng 4 giờ sáng, cả đội nhanh chóng bắt tay vào việc theo hướng dẫn của trưởng đoàn.

Kỹ thuật đánh bắt cá trên băng ở Chagan gồm 4 phần chính: thăm dò băng, khoan băng, thả lưới và thu lưới. Đầu tiên, vì hồ rất rộng lớn nên ngư dân phải xem xét kỹ mặt băng để chọn điểm thả lưới lý tưởng.

Ngư dân bắt 1,5 triệu kg cá dưới hồ Chagan đóng băng
Mùa đánh bắt cá năm nay bắt đầu vào giữa tháng 12.

Loài cá phổ biến nhất tại Chagan là cá mè hoa. Chúng sống ở tầng trên của hồ và chủ yếu ăn sinh vật phù du. Vào mùa đông sau khi hồ đóng băng, cá thường tụ tập thành đàn lớn. Những tập hợp này khi di chuyển tạo ra áp lực nước đáng kể bên dưới lớp băng. Dựa vào đặc điểm đó, cùng với màu sắc của băng và âm thanh phía dưới, ngư dân dày dạn kinh nghiệm có thể xác định vị trí của đàn cá.

Bước tiếp theo là khoan băng. Các ngư dân tiến hành đo đạc và khoan các lỗ xuyên bằng bằng thiết bị chuyên dụng. Sau đó, họ bắt đầu thả một tấm lưới lớn dài 2 km qua các lỗ khoan. Bước cuối cùng là thu lưới. Tấm lưới khổng lồ từ từ được kéo lên bề mặt bằng tời và sức ngựa.

Để đánh bắt cá bền vững, ngư dân chủ yếu sử dụng lưới mắt lớn, cho phép cá nhỏ lọt qua và tiếp tục phát triển trong hồ. Những con cá lớn mắc lưới sẽ được thu hoạch và chuyển tới một "sân băng" có diện tích 10.000m2. Trước mùa đánh bắt, ngư dân đã đổ đầy nước vào sân và dưới nhiệt độ -20°C, nước nhanh chóng đóng băng thành một lớp dày trên mặt đất, đóng vai trò như một chiếc tủ lạnh khổng lồ để giữ cá tươi.

Khi kết thúc mùa đánh bắt năm nay ở Chagan, sản lượng cá dự kiến đạt 1,5 triệu kg, một con số đáng kinh ngạc nhưng vẫn chưa đến 1% tổng số cá ước tính trong hồ. Kể từ năm 1992, các ngư dân đã thả khoảng 10 triệu cá bột xuống hồ mỗi năm vào mùa xuân và mùa thu để bù cho lượng cá đánh bắt.

Tên hồ "Chagan" bắt nguồn từ tiếng Mông Cổ, có nghĩa là linh thiêng, tinh khiết hoặc màu trắng, nên hồ thường được người dân địa phương gọi là Hồ Thiêng hay Hồ Nước Thánh. Truyền thống đánh bắt cá mùa đông trên hồ Chagan đã diễn ra từ hơn 1.000 năm trước vào triều đại nhà Liêu (916 - 1125).
Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Điểm danh 5 loài có bầy đàn lớn nhất trong thế giới động vật

Điểm danh 5 loài có bầy đàn lớn nhất trong thế giới động vật

Một số loài như cá, chim, dơi và côn trùng thường sống tụ tập thành những đàn lớn gồm hàng triệu đến hàng tỷ con. Nhưng, những bầy đàn lớn nhất trong thế giới động vật thuộc về loài động vật nào?

Đăng ngày: 30/12/2022
Hà mã mắc chứng rối loạn nhân cách, đoàn

Hà mã mắc chứng rối loạn nhân cách, đoàn "thợ săn" thiện chiến nhất châu Phi cũng phải lắc đầu ngán ngẩm

Hà mã được biết đến là loài động vật lưỡng cư, nhưng không phải ai cũng biết chúng nhiều lúc còn có những biểu hiện của " rối loạn lưỡng cực", tính tình lúc nóng lúc lạnh thất thường.

Đăng ngày: 29/12/2022
Sở thú

Sở thú "độc nhất vô nhị" trên thế giới: Toàn tủ đông lạnh mà mang sức mạnh hồi sinh diệu kỳ

Đây là sở thú đặc biệt nhất trên thế giới, nắm trong tay " chìa khóa" hồi sinh cho những loài có nguy cơ biến mất hoàn toàn khỏi Trái đất.

Đăng ngày: 28/12/2022
Tưởng cứu được chó lạc, ai ngờ đó là

Tưởng cứu được chó lạc, ai ngờ đó là "linh thú" tuyệt mỹ trong truyền thuyết

Sau khi giải cứu con vật xinh đẹp khỏi giếng cạn, đội cảnh sát cứu hộ mới nhận ra đó không phải giống chó Samoyed mà là loài vật vẫn được coi là linh thú.

Đăng ngày: 27/12/2022
Khoảnh khắc hiếm thấy của nai sừng tấm khiến nhiều người kinh ngạc

Khoảnh khắc hiếm thấy của nai sừng tấm khiến nhiều người kinh ngạc

Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc hiếm thấy về một cá thể nai sừng tấm đực đã " gây sốt" sau khi được đăng tải lên mạng xã hội và khiến nhiều người chứng kiến kinh ngạc.

Đăng ngày: 27/12/2022
Hàng loạt dơi sốc lạnh ở Mỹ, rụng rơi lả tả

Hàng loạt dơi sốc lạnh ở Mỹ, rụng rơi lả tả

Nhiệt độ đóng băng do bão mùa đông đang đe dọa động vật hoang dã ở bang Texas, trong đó có loài dơi bay nhanh và cao nhất hành tinh.

Đăng ngày: 26/12/2022
Báo đen bỏ con mồi chạy tháo thân khi

Báo đen bỏ con mồi chạy tháo thân khi "kẻ phá bĩnh" bất ngờ xuất hiện

Đang chuẩn bị thưởng thức bữa ăn sau chuyến đi săn, báo đen đã phải từ bỏ con mồi và " bỏ của chạy lấy người", khi một kẻ phá bĩnh bất ngờ xuất hiện…

Đăng ngày: 26/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News