Sốc với "quái vật" hồi sinh sau khi bị ăn thịt, thản nhiên giao phối, đẻ con

Hai nghiên cứu khoa học mới công bố tiếp tục khiến giới khoa học bị sốc về sự đa dạng và khả năng bất tử không thể tin nổi của Tardigrades, quái vật được cho là đang xâm lược Mặt trăng.

Theo Science Alert, trong nghiên cứu thứ nhất, các nhà khoa học Phần Lan đã phát hiện được một loài Tardigrades hoàn toàn mới sống trên địa y và rêu giữa Công viên Quốc gia Rokua, nơi nổi tiếng với cảnh quan đầy cồn cát đẹp mắt được định hình bởi các sông băng và gió.

Ban đầu nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi nhà sinh vật học Matteo Vecchi từ Trường Đại học Jyvaskyla định thu thập các mẫu rêu, địa y, rễ cỏ và lá rụng từ các cồn cát ở đây. Thế nhưng giữa nơi cực kỳ khó sống này, họ không chỉ phát hiện ra Tardigrades bò ngổn ngang, mà còn phát hiện ra một loài mới.

Sốc với quái vật hồi sinh sau khi bị ăn thịt, thản nhiên giao phối, đẻ con
Chân dung cận cảnh loài mới - (Ảnh: Zoological Studies).

Để thích nghi với các cồn cát, Tardigrades ở đây đã tiến hóa thành một loài có các chi nhỏ hơn để dễ dàng bò qua địa hình đặc biệt.

"Dung nhan" loài mới khiến các nhà khoa học tưởng tượng đến nhân vật Nagini trong tiểu thuyết "Harry Potter", một người phụ nữ bị nguyền rủa và biến thành con thú không có chi, nên tặt tên cho nó là Macrobiotus naginae.

Các cồn cát ở đây thường là tử thần với mọi loài động vật vì trải qua các giai đoạn hầu như không có nước, nhưng Tardigrades một lần nữa chứng minh khả năng tự hóa xác khô rồi lại hồi sinh khi có nước, nên vẫn sống khỏe.

Trong nghiên cứu thứ hai hoàn toàn độc lập, tiến sĩ Matteo Vecchi đã tìm ra một cách khác mà Tardigrades có thể sống sót ngoài việc tự hóa xác khô rồi sống lại: Sống nhờ việc... bị ốc sên ăn thịt.

Ốc sên vốn to hơn Tardigrades rất nhiều nên dễ dàng ăn thịt chúng. Chính Tardigrades cũng tự "dẫn xác" đến ốc sên để "quá giang" khi cần di chuyển chặng dài, bởi sự chênh lệch về kích thường cũng giúp ốc sên bò nhanh hơn chúng nhiều.

Vậy nếu chúng xui xẻo bị ăn thịt? Các nhà nghiên cứu đã thử hồi sinh 10 con Tardigrades từ phân ốc sên hoang dã tại một khu vườn ở Phần Lan và choáng váng khi 5 con trong số đó sống khỏe.

Trong thí nghiệm khác, họ cho nhiều con ốc sên ăn 694 con Tardigrades và thu được 218 con còn sống theo phân ra ngoài. 78 con khác hiện diện trong phân nhưng đã chết và 398 con khác được cho là đã bị tiêu hóa trong bụng ốc sên.

Tuy nhiên, 31% "quân số" sống sót sau khi bị ăn thịt đã đủ gây ngạc nhiên. Nhưng kẻ sống sót này vẫn khỏe mạnh như thường, thản nhiên sinh sản thành công khi được nuôi và theo dõi tiếp trong phòng thí nghiệm.

Hai nghiên cứu vừa được công bố trên Zoological StudiesEcology, cung cấp thêm nhiều dữ liệu thú vị cho quái vật bất tử được các nhà khoa học khắp thế giới kỳ vọng: Biến chúng thành phi hành gia trên tàu vũ trụ, thậm chí là tham vọng lai với con người để cung cấp cho các phi hành gia một số gien giúp họ chịu được bức xạ vũ trụ.

Quái vật nhỏ bé này đã được tìm thấy ở mọi môi trường cực đoan nhất thế giới, sống sót sau nhiều thử nghiệm rùng mình. Một số con được cho là đang xâm lược Mặt trăng sau khi rơi ra từ tàu vũ trụ bị rơi của Israel vài năm trước.

"Phượng hoàng trắng trong truyền thuyết" xuất hiện khiến dân mạng dậy sóng

Cư dân mạng Trung Quốc 'sốt xình xịch' khi xem ảnh một con chim tuyệt đẹp xuất hiện ở Phúc Kiến, nhiều người gọi nó là phượng hoàng trắng trong truyền thuyết.

Đăng ngày: 22/11/2022
Cách mà loài dơi

Cách mà loài dơi "cáo bay" ở Úc lây virus cho con người

Sau khi nghiên cứu về dơi, nhóm các nhà khoa học còn tìm ra cơ chế lây lan của virus Hendra của dơi cáo bay, một loại virus hiếm gặp nhưng nguy hiểm.

Đăng ngày: 21/11/2022
Lần đầu tiên ghi nhận voi sinh đôi trong sở thú

Sở thú Rosamond Gifford ở Syracuse, New York, Mỹ vừa thông báo một con voi châu Á sinh thành công một cặp song sinh đực. Tỉ lệ sinh đôi chỉ chiếm 1% tổng số ca sinh của voi toàn thế giới.

Phát hiện loài cua siêu hiếm sau 225 năm ở châu Phi

Không hề có manh mối gì khác ngoài nhãn của một mẫu vật cua Afzelius với vỏn vẹn 2 chữ " Sierra Leone", một nhóm nghiên cứu đã tìm thấy loài cua nước ngọt siêu hiếm này sau 225 năm.

Đăng ngày: 21/11/2022
Động vật đang dần biến mất, chúng ta có thể làm gì để cứu vãn?

Ô nhiễm không khí, khói bụi, nắng nóng... khiến chúng ta cảm thấy khó chịu và cuộc sống trở nên bất tiện.

Đăng ngày: 18/11/2022
Top 5 loài vật sở hữu khả năng mà con người ai cũng muốn có

Chúng ta đã từng xem nhiều bộ phim đề cập tới khả năng tái sinh phi thường của các nhân vật anh hùng, điển hình nhất là Deadpool.

Đăng ngày: 18/11/2022
Mối họa từ trào lưu nuôi thú cưng độc, lạ

Thay vì nuôi chó, chim, gà, cá… nhiều người chọn cách săn lùng những con vật độc, lạ để nuôi như rùa, thằn lằn, thậm chí là rắn độc. Trào lưu này tiềm ẩn rất nhiều nguy hại.

Đăng ngày: 16/11/2022