Người băng 5.300 tuổi mắc bệnh Lyme

Tiến hành phân tích di truyền xác ướp trên người băng Otzi 5.300 tuổi cho thấy đây là trường hợp mắc bệnh Lyme lâu đời nhất từng được biết đến trong lịch sử loài người.

>>> Người băng ăn gì trước khi chết?

Trong quá trình tìm hiểu bộ gene Người băng, nhóm khoa học đã phát hiện ra dấu hiệu của các vi khuẩn gây nên loại bệnh với triệu chứng nhức đầu, sốt, phát ban, viêm khớp, để lâu có thể bị rối loạn thần kinh kinh niên, gọi chung là bệnh Lyme.

Kết quả từ nghiên cứu được thực hiện trên một mẫu xương hông Otzi cho thấy sự hiện diện của xoắn khuẩn Borrelia burgdoferi – nguồn gốc gây ra bệnh Lyme, Tiến sĩ Albert Zink, giám đốc Viện Xác ướp và Người băng ở Bolzano, Italy phát biểu.

Người băng 5.300 tuổi mắc bệnh Lyme
Tiến sĩ Albert Zink (phải) và đồng nghiệp đang tiến hành lấy một
mẫu xương hông từ Người băng. (Ảnh: Samadelli Marco/EURAC)

“Theo như chúng tôi biết, cho đến nay, chưa có bất kỳ tài liệu nào ghi nhận sự tồn tại của loại vi khuẩn này trong các mẫu vật thời cổ đại”, Zink nói.

Loài bọ ve hút máu sống tại Châu Âu, Châu Á và Bắc Mỹ được coi là nhân tố đóng vai trò lây truyền bệnh Lyme. Căn bệnh lần đầu tiên được phát hiện tại Connecticut, Mỹ vào giữa những năm 1970. Đến thế kỷ 20, một loại rối loạn tương tự cũng xuất hiện ở châu Âu. Trước đó, trong nhiều nghiên cứu nhằm kiểm tra ADN ty thể được di truyền theo dòng mẹ, các nhà khoa học không hề tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào giúp chứng minh nguồn gốc của Người băng.

Tuy nhiên trong dự án mới này, họ đã tiến hành giải mã ADN nằm trong hạt nhân của các tế bào – phần được thừa hưởng từ cả cha và mẹ. Theo đó, Otzi thuộc về nhóm người mà hiện nay chỉ còn rất ít ở 1 số nơi.

“Tổ tiên Otzi đến từ châu Âu, bắt đầu từ phía Đông và trải rộng trên hầu hết hoặc một phần châu Âu. Nhóm người này bằng cách nào đó đã bị thay thế bởi các cộng đồng khác, nhưng họ vẫn tồn tại trong những khu vực biệt lập, những vùng xa xôi hẻo lánh như Sardinia và Corsica”, Zink cho hay.

Ngoài ra, phân tích cũng tiết lộ các đặc điểm khác ở Người băng, đó nhiều khả năng là một người có đôi mắt màu nâu, nhóm máu O và dễ mắc bệnh tim mạch.

Mặc dù với những phân tích về tình trạng sức khỏe của người băng có những biểu hiện của bệnh tật và có khuynh hướng di truyền bệnh tim, song các nhà nghiên cứu vẫn tin người băng chết do bị bắn tên vào vai trái.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News