Người bị viêm cầu thận nên ăn gì?

Hiện nay trường hợp mắc bệnh viêm cầu thận đã trở nên rất phổ biến. Khi mắc viêm cầu thận thì cần được chữa trị kịp thời nếu không sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Chữa bệnh viêm cầu thận cần rất nhiều thời gian và sự kiên trì của người bệnh. Trong đó, chế độ ăn uống hợp lý giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Ăn giảm muối

Sử dụng thực phẩm chứa ít muối (sodium) (2 hoặc 3 g/ngày) để cải thiện và kiểm soát huyết áp, hạn chế khả năng phát triển của tăng huyết áp, cũng như để giảm thiểu hoặc ngăn chặn việc tích lũy nước dẫn đến sưng tấy.

Người bị viêm cầu thận nên ăn gì?
Thịt hun khói có lượng natri cao nên không tốt cho người viêm cầu thận. (Ảnh: Internet).

Khi đang phù, tăng huyết áp thì phải ăn nhạt tuyệt đối. Nên bỏ hẳn ăn mỳ chính. Không nên sử dụng thực phẩm chế biến pho mát, các loại thịt đóng hộp, muối hoặc hun khói thường có lượng natri cao. Không thêm muối trong khi nấu ăn.

Ăn giảm protein

Những người mắc viêm cầu thận nên hạn chế lượng đạm ăn vào mỗi ngày bởi khi đó thận làm việc không còn hiệu quả. Ăn giảm protein sẽ làm giảm gánh nặng công việc của thận giúp thận phục hồi và làm chậm sự tích tụ chất thải trong máu, đặc biệt là để phòng ure trong máu tăng.

Người bị viêm cầu thận nên ăn gì?
Người bị viêm cầu thận tuyệt đối không bổ sung chất đạm từ nội tạng động vật. (Ảnh: Internet).

Với những người đang bị viêm cầu thận cấp nên hạn chế lượng protein (dưới 0,6g/kg thể trọng/ngày), khi bệnh ổn định có thể ăn tới 1g/kg thể trọng/ngày.

Những người bị viêm cầu thận mãn vẫn nên đảm bảo chế độ ăn đầy đủ chất đạm.

Chọn thực phẩm chứa protein tốt như thịt nạc, cá, thịt gà và trứng. Không nên sử dụng nhiều các chất đạm có nguồn gốc thực vật và chất đạm từ nội tạng động vật, như: lòng, tim, gan, cật...

Hạn chế nước

Hạn chế lượng chất lỏng vào cơ thể. Sử dụng lượng ít chất lỏng mỗi ngày để giúp kiểm soát huyết áp và làm giảm bớt gánh nặng cho thận trong khi chức năng của thận bị suy yếu. Hạn chế uống nước hay sử dụng súp, kem, các loại nước trái cây nho, cam, táo, rau diếp và cần tây vì chúng chứa khá nhiều nước. Có thể sử dụng thuốc lợi tiểu để loại bỏ nước và muối không cần thiết.

Nếu tiểu tiện bình thường thì nước uống bằng lượng đái ra.

Nên ăn các loại khoai

Ngoài chú ý về đạm, người bệnh cũng nên chú ý sử dụng các nguồn cung cấp gluxit từ các loại đường, mật ong, khoai sọ, khoai lang, miến dong, bột sắn dây mà không nên sử dụng loại ngũ cốc nhiều đạm như gạo, mì.

Người bị viêm cầu thận nên ăn gì?
Khoai lang là nguồn cung cấp gluxit tốt cho người bị viêm cầu thận. (Ảnh: Internet).

Hạn chế trứng

Nên sử dụng nguồn chất béo không bão hòa đơn từ đậu phộng, bơ và dầu ô liu và các nguồn chất béo không bão hòa đa như cá hồi, đậu nành và dầu cá chứ không nên dùng chất béo động vật. Hạn chế trứng và các thực phẩm giàu cholesterol khác...

Hạn chế phốt pho

Giới hạn lượng phốt pho vào cơ thể. Khi chức năng thận suy yếu, lượng phốt pho trong máu sẽ tăng lên. Mức tăng có thể dẫn đến bệnh tim và xương. Phốt pho thường có mặt trong sản phẩm sữa như sữa nước đá, kem, sữa chua các loại đậu Hà Lan, đậu, bơ đậu phộng và các loại hạt. Hạn chế các chất phụ gia vì chúng có chứa phốt pho để bảo quản thực phẩm chế biến, tăng cường hương vị và gia hạn thời hạn sử dụng.

Giảm ăn rau quả, giảm kali

Kali có tác dụng quan trọng đối với tim mạch. Việc tăng kali quá mức do bệnh thận sẽ gây ảnh hưởng đến nhịp tim và nguy hiểm cho người bệnh. Cắt giảm kali để làm chậm sự tích tụ của chất thải trong máu. Thực phẩm chứa nhiều kali bao gồm: khoai tây, bí, chuối, cam, cà chua, rau đậu, quả hạch...

Khi vô niệu hoặc tiểu ít, nên bỏ hẳn ăn rau quả đề đề phòng tăng kali máu và bổ sung vitamin bằng đường uống thuốc.

Khi đi tiểu bình thường thì mới ăn rau quả.

  • Viêm cầu thận cấp: Triệu chứng, nguyên nhân và cách phòng tránh
Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng là một trong những dịp quan trọng để những người kinh doanh cầu tài lộc, sung túc và may mắn.

Đăng ngày: 25/02/2018
Hai loại cá có chứa nhiều thủy ngân bạn cần biết

Hai loại cá có chứa nhiều thủy ngân bạn cần biết

Cá và hải sản là món ăn quen thuộc, bổ dưỡng đối với con người. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi sử dụng một số loại có chứa hàm lượng thủy ngân cao.

Đăng ngày: 24/02/2017
Đọc bài viết này xong, bạn sẽ không dám bật nắp lon nước

Đọc bài viết này xong, bạn sẽ không dám bật nắp lon nước "tu ừng ực" ngay đâu

Theo các chuyên gia cho rằng, bạn nên từ bỏ thói quen uống trực tiếp nước từ lon ngay từ hôm nay để tránh những nguy hại về sức khỏe.

Đăng ngày: 23/02/2017
Dị ứng thức ăn ở trẻ và cách xử trí

Dị ứng thức ăn ở trẻ và cách xử trí

Dị ứng thức ăn là phản ứng của cơ thể đối với một số chất có trong thức ăn. Theo thuật ngữ chuyên môn, các chất này được gọi là dị nguyên.

Đăng ngày: 23/02/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News