Người đàn ông mắc chứng bệnh kỳ lạ, cứ ăn vào là... khóc

Một người đàn ông Trung Quốc gần đây đã được chẩn đoán mắc "hội chứng nước mắt cá sấu", một tình trạng bệnh lý hiếm gặp khiến ông phải rơi nước mắt mỗi khi ăn. 

Khóc thường được kích hoạt bởi một phản ứng cảm xúc mạnh mẽ, chẳng hạn như buồn bã, đau đớn hoặc cười không kiểm soát được, nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi, nó có thể được kích hoạt bởi một thứ lành tính như ăn uống.

Năm ngoái, theo báo chí Trung Quốc, một người đàn ông lớn tuổi họ Zhang đã bắt đầu gặp phải tình trạng rơi nước mắt khi ăn.

Người đàn ông mắc chứng bệnh kỳ lạ, cứ ăn vào là... khóc
 Tình trạng này có liên quan mật thiết đến việc người đàn ông bị liệt mặt trước đó. (Ảnh minh họa).

Ban đầu, ông không hề bận tâm đến điều đó. Nhưng nếu ông càng nhai lâu, cơn khóc càng trở nên tồi tệ hơn. Mỗi lần ăn xong bát cơm là khuôn mặt ông đều đầm đìa nước mắt. Điều này đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của ông.

Zhang bắt đầu tránh ăn ở nơi công cộng, vì sợ những giọt nước mắt lăn dài trên mặt trước mọi người, vì vậy ông ấy trở nên bị cô lập.

May mắn thay, ông ấy nhận ra rằng đây không phải là điều mà mình có thể che giấu mãi mãi và quyết định đến gặp bác sĩ.

Tháng trước, ông Zhang đã đến một bệnh viện ở Vũ Hán để kiểm tra sức khỏe và được chẩn đoán mắc một chứng bệnh hiếm gặp thường được gọi là “hội chứng nước mắt cá sấu”.

Bác sĩ Cheng Mian Chinh, trưởng khoa mắt của bệnh viện giải thích rằng tình trạng này có liên quan mật thiết đến việc người đàn ông bị liệt mặt trước đó.

Quá trình hồi phục sau khi bị liệt mặt đã ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến lệ, đặc biệt ở mắt trái của Zhang.

Trong thời gian hồi phục, các sợi thần kinh trên khuôn mặt bị lệch hướng và dây thần kinh nước bọt đã “nối nhầm” vào tuyến lệ thay vì tuyến dưới hàm.

Kết quả, sự sai lệch dây thần kinh này đã khiến các kích thích như mùi hoặc vị thức ăn, thay vì gây tiết nước bọt, lại kích thích tuyến lệ tiết ra nước mắt.

Các triệu chứng của hội chứng nước mắt cá sấu khác nhau ở mỗi bệnh nhân, và các trường hợp nhẹ hơn thường được điều trị bằng cách tư vấn và theo dõi thường xuyên.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, phương pháp điều trị phổ biến nhất là tiêm chất botulinum vào tuyến lệ, để ngăn chặn sự dẫn truyền dọc theo các sợi thần kinh được tái tạo bất thường đến tuyến bị ảnh hưởng. Tác dụng của chất độc hại này kéo dài khoảng 6 tháng.

Can thiệp phẫu thuật cũng là một giải pháp, và đó là lựa chọn được lựa chọn trong trường hợp của ông Zhang. Tình trạng của ông ấy đã được cải thiện đáng kể, song chưa rõ hiệu quả có kéo dài vĩnh viễn hay không.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Liệu có nên đeo kính áp tròng ban đêm?

Liệu có nên đeo kính áp tròng ban đêm?

Đeo kính áp tròng ban đêm là phương pháp điều trị cận thị không phẫu thuật đang được áp dụng ngày càng rộng rãi hiện nay.

Đăng ngày: 21/03/2022
Phát hiện bộ phận cơ thể người chưa từng biết:

Phát hiện bộ phận cơ thể người chưa từng biết: "Đường hầm" trong não

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Nature Neurosience đã phát hiện ra các cấu trúc dạng đường hầm kết nối giữa hộp sọ và màng não người, cũng như chức năng bất ngờ của nó.

Đăng ngày: 19/03/2022
Phát hiện virus gây bệnh chết người đang lây lan nhanh

Phát hiện virus gây bệnh chết người đang lây lan nhanh

Heartland là virus bí ẩn và hiếm gặp, được tìm thấy trên bọ ve, đang lây lan ở một số nơi. Các chuyên gia cảnh báo virus này có thể tạo ra làn sóng dịch bệnh tiềm ẩn.

Đăng ngày: 19/03/2022
Protein trên tơ nhện có thể cải thiện khả năng chống ung thư

Protein trên tơ nhện có thể cải thiện khả năng chống ung thư

Các nhà khoa học Thụy Điển đã tìm ra cách sử dụng protein tơ nhện để tăng cường p53, một loại protein tiêu diệt ung thư trên người.

Đăng ngày: 18/03/2022
Phương pháp xét nghiệm DNA có thể phát hiện cùng lúc nhiều bệnh di truyền

Phương pháp xét nghiệm DNA có thể phát hiện cùng lúc nhiều bệnh di truyền

Các nhà nghiên cứu Australia đã phát triển một phương pháp xét nghiệm gene (DNA) mới có khả năng giúp phát hiện cùng lúc 50 loại bệnh di truyền khác nhau.

Đăng ngày: 18/03/2022
Loại vitamin quen thuộc giúp giảm nguy cơ tử vong sớm

Loại vitamin quen thuộc giúp giảm nguy cơ tử vong sớm

Nghiên cứu từ nhóm chuyên gia Mỹ và Israel phát hiện bổ sung axit folic (hay vitamin B9) có thể giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ và tử vong sớm.

Đăng ngày: 18/03/2022
Thời tiết nồm ẩm ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Thời tiết nồm ẩm ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Thời tiết mùa xuân và đầu mùa hè ở miền Bắc nước ta có đặc điểm riêng là có độ ẩm cao mà chúng ta thường quen gọi là tiết trời nồm.

Đăng ngày: 17/03/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News