Người đàn ông suốt 20 năm "chiến đấu" với sa mạc Gobi

Wang Tianchang đã chiến đấu trên sa mạc được 22 năm, mặc dù đã ở tuổi cuối 70 và bị các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhưng ông chưa có kế hoạch từ bỏ nhiệm vụ của mình.

Wang Tianchang và gia đình chuyển đến sống ở sa mạc Gobi cách đây 22 năm, vào thời điểm mà hầu hết mọi người đang chạy trốn khỏi vùng đất hoang bị lấn chiếm này.

Càng đặc biệt hơn, đó là việc họ đã chiến đấu trên sa mạc và trở thành biểu tượng cho chiến dịch chống sa mạc hóa của Trung Quốc.

Sa mạc hóa là một trong những vấn đề môi trường nghiêm trọng nhất của Trung Quốc. Sa mạc Gobi vĩ đại trải dài dọc theo biên giới với Mông Cổ cho đến nay đã ăn mất khoảng 650 triệu mẫu đất của đất nước này và chưa có dấu hiệu chậm lại.

Khi nó tiến sâu hơn vào trung tâm Trung Quốc, những cơn bão cát lớn thổi cát vào thủ đô Bắc Kinh và các thành phố lớn khác, khiến hàng triệu sinh mạng gặp nguy hiểm.

Là người ở tỉnh Gosu, Wang lớn lên với sa mạc Gobi ngay trước cửa nhà mình, nhưng phải đến khi cây lúa mì, khoai tây và ngô của anh ấy bị phá hủy bởi những trận bão cát, anh ấy mới quyết định chiến đấu với kẻ thù.

Người đàn ông suốt 20 năm chiến đấu với sa mạc Gobi

Người đàn ông suốt 20 năm chiến đấu với sa mạc Gobi
Người đàn ông cùng gia đình dành hơn 2 thập kỷ để cải tạo sa mạc.

Năm 1998, cùng với vợ và các con trai, Wang rời làng Hongshui và chuyển đến sống ở sa mạc. Họ sống trong một hố cát (một dạng nhà ở thô sơ ở vùng sa mạc) trong một thời gian và bắt đầu trồng những bụi cây và cây non để ngăn chặn các cồn cát.

Wang Tianchang đã bán hầu hết các động vật trong trang trại của mình gồm 60 con cừu, 7 con lạc đà và 5 con bò. Họ chỉ còn lại 6 con cừu để tự nuôi mình và vấn đề còn tồi tệ hơn vì chưa quen với môi trường, những cây non mà họ trồng trong hai năm đầu đã bị gió mạnh thổi bay. Nhưng họ đã học, họ thích nghi và họ bắt đầu lại.

Theo thời gian, họ học được rằng trồng cây ở những nơi có mái che sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Những bụi cây và cỏ có khả năng phục hồi là lý tưởng để “giữ cát”.

Họ bọc cỏ khô lại, giúp nó có đủ tính toàn vẹn về cấu trúc để trồng cây và bụi rậm. Một bụi cây được biết đến với cái tên Sweetvetch có tỷ lệ sống sót là 80% ngay cả trong điều kiện sa mạc khắc nghiệt và do đó đã trở thành một phần quan trọng trong nỗ lực của Wangs.

Wang Tianchang miệt mài cải tạo đất và sinh tồn trên sa mạc được 22 năm, mặc dù đã ở tuổi cuối 70 và bị các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhưng ông chưa có kế hoạch từ bỏ nhiệm vụ của mình.

“Lần đầu tiên tôi đến đây, nó có màu vàng, không có màu xanh lá cây nào cả. Nếu chúng ta không làm gì với nó, các cồn cát sẽ di chuyển về phía nam, từ 6 đến 10 feet mỗi năm (gần 3m)”, Wang nói với Inkstone.

Wang và gia đình đã dành hơn 20 năm và 180.000 đô la được báo cáo để cố gắng ngăn chặn sự xâm lấn của sa mạc, và những nỗ lực của họ đã được chú ý.

Chính phủ Trung Quốc không chỉ bổ nhiệm Tianchang và các con trai của ông làm chủ trang trại rừng vào năm 2010, giao nhiệm vụ che phủ các cồn cát bằng thảm thực vật, mà còn bắt đầu tài trợ cho công việc của họ và sử dụng họ làm hình mẫu cho các chiến binh sinh thái khác.

Cuộc chiến của Wangs chống lại sa mạc Gobi còn lâu mới kết thúc, nhưng họ dường như ít nhất đã biến ngôi nhà sa mạc của họ thành một ốc đảo. Ngôi nhà của gia đình được bao quanh bởi một vườn rau tuyệt đẹp, chứng tỏ rằng đất trên thực tế có thể được khai hoang từ sa mạc.

Mặc dù sự cống hiến của Wang Tianchang đã khiến ông được hàng triệu người Trung Quốc khen ngợi nhưng các chuyên gia cho rằng mô hình của ông khó triển khai ở những khu vực không có nước ngầm.

Ông và gia đình sử dụng nước giếng để tưới cây non và bụi cây mà họ trồng ít nhất ba lần một năm, nhưng điều đó không khả thi ở những nơi khác.

Wang Tianchang không phải là chiến binh sinh thái nổi tiếng duy nhất của Trung Quốc. Tububatu và vợ Taoshengchagan cũng đã chiến đấu với sa mạc bị xâm lấn trong gần hai thập kỷ hay một người phụ nữ đã trồng hàng triệu cây xanh để tưởng nhớ người con trai quá cố của mình.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ai là người đã xây dựng vùng đất Teotihuacan cổ xưa đầy bí ẩn này?

Ai là người đã xây dựng vùng đất Teotihuacan cổ xưa đầy bí ẩn này?

Teotihuacan, một trong những thành phố lớn đầu tiên của Tây bán cầu, được xây dựng rất hoành tráng nhưng cho đến nay nguồn gốc của nó là một bí ẩn, là một câu hỏi khó cho các nhà khảo cổ học.

Đăng ngày: 25/08/2021
Trừng phạt

Trừng phạt "phù thủy" ở Châu Âu thời Trung cổ diễn ra như thế nào?

Với cái chết của " phù thủy" cuối cùng ở Châu Âu, Anna Goldi, phiên tòa xét xử phù thủy khét tiếng cuối cùng đã rút khỏi lịch sử vào năm 1782.

Đăng ngày: 24/08/2021
Lý giải về những giấc mơ lặp lại kì lạ

Lý giải về những giấc mơ lặp lại kì lạ

Bị rượt đuổi, thấy mình khỏa thân ở nơi công cộng hoặc giữa thiên tai, bị mất răng hoặc quên không đến lớp… là những kịch bản thường xuyên lặp lại trong giấc mơ của nhiều người.

Đăng ngày: 24/08/2021
Các nhà khoa học Đức phát hiện 7.700 công thức hóa học trong các loại bia

Các nhà khoa học Đức phát hiện 7.700 công thức hóa học trong các loại bia

Con người đã biết ủ bia từ hơn 100 năm trước, một số thành phần hóa học cơ bản có trong bia cũng đã được làm rõ.

Đăng ngày: 24/08/2021
Trò chơi điện tử đầu tiên được phát minh bởi người đã tham gia dự án bom nguyên tử

Trò chơi điện tử đầu tiên được phát minh bởi người đã tham gia dự án bom nguyên tử

Theo Kotaku, trò chơi điện tử đầu tiên “Tennis For Two” được tạo ra bởi William Higinbotham, một nhà vật lý học và thành viên của dự án Manhattan.

Đăng ngày: 23/08/2021
Xem quá trình di chuyển con thuyền gỗ lớn và lâu đời nhất ở Ai Cập

Xem quá trình di chuyển con thuyền gỗ lớn và lâu đời nhất ở Ai Cập

Để có thể di chuyển con thuyền gỗ nặng tới hơn 20 tấn, người ta đã phải dùng tới một chiếc lồng kim loại khổng lồ.

Đăng ngày: 23/08/2021
Sân golf duy nhất trên thế giới nằm gần nơi sinh sống của đàn cá mập bò hung hãn

Sân golf duy nhất trên thế giới nằm gần nơi sinh sống của đàn cá mập bò hung hãn

Sân golf ở Australia nằm gần đầm phá nơi sinh sống của hàng chục con cá mập bò trưởng thành.

Đăng ngày: 23/08/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News