Người Neanderthal thuận tay nào?

Hầu hết người Neanderthal đều thuận tay phải giống con người hiện đại, và điều này cho thấy khả năng "anh em" của loài người cũng có thể nói như chúng ta.

Người thuận tay phải chiếm tỉ lệ áp đảo so với người thuận tay trái với tỉ lệ khoảng 9:1, và thực tế này cũng có thể từng xảy ra trong cộng đồng người Neanderthal hiện đã diệt chủng.

Người Neanderthal thuận tay nào?
Bộ xương gần như hoàn chỉnh của người Neanderthal
- (Ảnh: Musee d'Art et d'Archeologie du Perigord)

Thuận tay phải có thể là dấu hiệu cho thấy họ cũng có khả năng ngôn ngữ như loài người.

Kết quả phân tích xương cốt của một "thanh niên" Neanderthal khoảng 20 tuổi cho thấy người này cũng thuận tay phải như hầu hết các "anh em" họ hàng thời thượng cổ tại châu Âu.

Được gọi là Regourdou, bộ xương được phát hiện vào năm 1957 ở Pháp, không xa hệ thống hang động nổi tiếng tại Lascaux.

Trước đây, các chuyên gia từng tranh luận rằng Regourdou thuận tay phải khi so sánh phần cơ ở bắp tay phải so với tay trái.

Nay, một nhóm các chuyên gia quốc tế đã xác nhận khả năng trên sau khi thực hiện một cuộc phân tích hết sức chi tiết ở phần tay, vai và liên hệ với dấu xước trên bộ răng của đối tượng.

Người Neanderthal dùng miệng như là “cánh tay thứ 3” khi xử lý các vật thể như thức ăn, tạo nên các dấu vết đặc trưng lên phần răng cửa, theo chuyên gia David Frayer của Đại học Kansas (Mỹ).

Khuynh hướng thuận một tay là dấu hiệu của tình trạng não bộ thiên về một bên, sự phân chia giữa bán cầu não phải và trái, với mỗi bên kiểm soát phần ngược lại của cơ thể.

Nếu người Neanderthal thực sự thuận tay phải, điều này xác nhận rằng bán cầu não trái giữ vai trò thống trị, đồng nghĩa với khả năng xuất hiện ngôn ngữ, theo báo cáo trên chuyên san PLoS ONE.

Ở người, phần não trái đóng vai trò chủ chốt trong ngôn ngữ, theo trưởng nhóm Virginie Volpato của Viện Senckenberg (Đức).

Nghiên cứu mới đã ủng hộ giả thuyết lâu nay về người Neanderthal, thông qua các phát hiện về khảo cổ và phân tích DNA, rằng họ có thể nói chuyện như người trước khi biến mất khỏi bề mặt địa cầu khoảng 30.000 năm trước đây.