Nguồn gốc bệnh trầm cảm qua các tế bào não hình sao

Theo một nghiên cứu mới đây, những người bị trầm cảm có một đặc điểm khác biệt trong não của họ, có ít tế bào astrocyte - một loại tế bào não hình sao hơn so với não của những người bình thường.

Đồng tác giả nghiên cứu Liam O’Leary (Khoa Tâm thần thuộc Đại học McGill ở Montreal) trao đổi với Live Science rằng: Tế bào hình sao bị ảnh hưởng rất nhiều ở bệnh trầm cảm.

Điều này đã được biết từ trước nhưng lần phát hiện này cho thấy nó xảy ra trên toàn bộ não chứ không chỉ ở một vùng não cụ thể. Điều này khiến chúng tôi nghĩ rằng hiện tượng số lượng tế bào hình sao thấp hơn có vai trò lớn hơn trong bệnh trầm cảm, điều có thể ảnh hưởng tới các chiến lược điều trị mới.

Nguồn gốc bệnh trầm cảm qua các tế bào não hình sao
Tế bào hình sao bị ảnh hưởng rất nhiều ở bệnh trầm cảm.

Nghiên cứu được công bố ngày 4/2 trên tạp chí Frontiers in Psychiatry, bổ sung thêm cho một nhóm nghiên cứu đang chứng minh rằng các tế bào hình sao có thể đóng một vai trò trong bệnh trầm cảm. Các tác giả cho biết việc phát triển các loại thuốc làm tăng số lượng tế bào hình sao hoặc hỗ trợ các chức năng của tế bào hình sao có thể là một con đường mới trong việc điều trị trầm cảm.

“Tin đáng mừng là không giống như các tế bào thần kinh, não người trưởng thành liên tục sản sinh ra nhiều tế bào hình sao mới”, tác giả chính của nghiên cứu, Naguib Mechawar, Giáo sư tại Khoa Tâm thần tại Đại học McGill, cho biết trong một tuyên bố.

Để xác nhận rằng những thay đổi liên quan đến chứng trầm cảm này đã ảnh hưởng đến các tế bào hình sao trên toàn bộ não bộ chứ không chỉ những tế bào chứa GFAP, O’Leary và các đồng nghiệp của ông đã tìm kiếm một chất đánh dấu sự tồn tại của tế bào hình sao khác, vimentin, trong não của những người bị trầm cảm và không.

Các nhà nghiên cứu đã gắn nhãn cho hai protein đánh dấu tế bào hình sao, GFAP và vimentin, trong não sau khi chết của 10 người bị trầm cảm và 10 người không bị rối loạn tâm thần chết đột ngột vì những nguyên nhân không liên quan đến sức khỏe tâm thần.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra ba vùng não khác nhau - vỏ não trước trán, đồi thị và nhân đuôi - được cho là có liên quan đến việc điều chỉnh cảm xúc, O’Leary nói. Nhìn chung, mật độ tế bào hình sao trong não của những người bị trầm cảm sau khi chết thấp hơn so với những người không bị trầm cảm.

Theo O’Leary, việc tìm hiểu mối liên hệ giữa sự giảm thiểu mật độ tế bào hình sao và chứng trầm cảm sẽ cần được nghiên cứu nhiều hơn. Chẳng hạn, người ta không biết liệu những người trầm cảm có bị mất tế bào hình sao theo thời gian hay có ít tế bào hình sao hơn từ đầu.

Ông nói thêm: “Với mô từ khám nghiệm tử thi, chúng tôi chỉ có thể nhìn thấy ảnh chụp nhanh của giải phẫu. Vì vậy, lời giải thích về chức năng thực sự phải đến từ các nghiên cứu trên động vật, thứ có thể sẽ giúp kiểm tra điều gì đó và tìm ra sự khác biệt”.

Sự giảm thiểu tế bào hình sao trong các vùng não được nghiên cứu ở đây có thể có tác động tiêu cực vì những vùng não này tạo nên một mạch được cho là quan trọng đối với việc ra quyết định và điều chỉnh cảm xúc, các chức năng bị ảnh hưởng bởi trầm cảm. Với ít tế bào hình sao hơn để hỗ trợ chúng, các tế bào thần kinh trong mạch này có thể không hoạt động tốt như bình thường.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng kiến ​​thức mới về mối liên hệ giữa tế bào hình sao và bệnh trầm cảm có thể hướng tới các phương pháp điều trị mới.

Có thể bạn không biết: Nam giới cũng có thể

Có thể bạn không biết: Nam giới cũng có thể "mãn kinh" và nó bắt đầu đến từ độ tuổi 40

Thay đổi tâm trạng, tăng cân, rối loạn cương dương và thậm chí ngực to hơn có thể là những dấu hiệu của việc bạn đang ở thời kỳ mãn dục nam.

Đăng ngày: 08/02/2021
Người hút thuốc, uống rượu, bồ bịch lăng nhăng

Người hút thuốc, uống rượu, bồ bịch lăng nhăng "có ít chất xám hơn người khác"

Chất xám ít hơn tại ba vùng trong não khiến nhiều người sẵn sàng chấp nhập các hành vi rủi ro cao như hút thuốc, uống rượu, lăng nhăng bồ bịch, phóng xe bạt mạng, theo một nghiên cứu quốc tế.

Đăng ngày: 06/02/2021
Thiết bị lập hình ảnh 3D của da giúp điều trị vảy nến, chàm...

Khi một người nào đó gặp các vấn đề về da như bệnh chàm hoặc vảy nến, một thiết bị mới được phát minh có thể giúp nhìn thấy tất cả các đường và rãnh nhỏ ở vùng bị ảnh hưởng.

Đăng ngày: 06/02/2021
Điều gì sẽ xảy ra nếu nhiệt độ xác định giới tính của một em bé?

Giới tính của con người chủ yếu được kiểm soát bởi các nhiễm sắc thể giới tính X và Y. Trong khi đó, ở nhiều loài bò sát và cá, giới tính lại bị ảnh hưởng bởi độ ấm hay mát của trứng trước khi nở.

Đăng ngày: 05/02/2021
Khoảnh khắc chết đi có giống như tắt một chiếc công tắc điện?

Chăm sóc cho một người vào giai đoạn cận kề cái chết luôn là việc gây áp lực cho gia đình và nhân viên y tế.

Đăng ngày: 05/02/2021
Miếng dán lấy cảm hứng từ origami giúp băng vết thương bên trong

Viện Công nghệ Massachusetts phát triển miếng dán lấy cảm hứng từ nghệ thuật gấp giấy giúp băng vết thương bên trong do phẫu thuật xâm lấn tối thiểu.

Đăng ngày: 05/02/2021
Bệnh phong lần đầu tiên được phát hiện trên loài tinh tinh hoang dã

Con người là vật chủ chính tự nhiên của bệnh phong, thế nhưng mới đây các nhà khoa học đã lần đâu tiên phát hiện ra căn bệnh này ở trên loài tinh tinh trong môi trường hoang dã.

Đăng ngày: 03/02/2021