Nguyên nhân gây ra gàu trên da đầu

Gàu, những vảy nhỏ màu trắng bám trên da đầu, là kết quả từ sự hiện diện của một số loại vi khuẩn.

Theo Mother Nature Network, năm 1874, nhà vi sinh học người Pháp Louis - Charles Malassez nhận thấy loại nấm Malassezia xuất hiện trên da đầu những người có gàu. Ông đưa ra giả thuyết cho rằng nấm là nguyên nhân gây ra ngứa và gàu. Tuy nhiên, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature hôm 12/5, vi khuẩn mới là nguyên nhân thực sự dẫn đến hiện tượng này.

Nhóm nghiên cứu đứng đầu là Zhijue Xu ở Đại học Giao thông Thượng Hải, Trung Quốc, tiến hành khảo sát trên 363 người trưởng thành. Kết quả cho thấy, gàu có mối liên hệ chặt chẽ với sự hiện diện của vi khuẩn Staphylococcus trên da đầu nhiều hơn nấm. Nấm Malassezia có số lượng tương tự nhau trên da đầu những người có gàu và không có gàu.

Nguyên nhân gây ra gàu trên da đầu
Vi khuẩn là nguyên nhân tạo ra gàu. (Ảnh: Zurijeta).

Những người có gàu mang số lượng vi khuẩn Staphylococcus cao hơn và một lượng vi khuẩn Propionibacterium nhỏ hơn nhiều so với những người không có gàu. Vì vậy, nguyên nhân tạo ra gàu không đơn giản chỉ do sự hiện diện của một loại vi khuẩn. Sự thiếu vắng của một loại vi khuẩn khác cũng có thể quyết định một người bị gàu hay không.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy người có gàu tiết ít nước và chất nhờn trên da đầu hơn so với những người khác. Nhưng họ không rõ đây là nguyên nhân gây ra gàu hay chỉ là tác động phụ. Việc hiểu thêm về vai trò của vi khuẩn trong sự phát triển của gàu giúp các nhà sản xuất tạo ra sản phẩm tốt hơn nhằm giảm bớt tình trạng này.

Hiện nay, chưa có loại thuốc nào có thể loại bỏ gàu hoàn toàn. Phương pháp trị gàu phổ biến là sử dụng hợp chất kẽm - pyrithione trong dầu gội, có tác dụng chống nấm và tiêu diệt một số loại vi khuẩn nhất định, chẳng hạn như Staphylococcus. Theo nhóm nghiên cứu, công thức loại bỏ gàu mới cần chú trọng vào việc cân bằng số lượng vi khuẩn trên da dầu, làm tăng vi khuẩn Propionibacterium và giảm bớt Staphylococcus.

"Ướp xác" ở nhiệt độ -196 độ C: Nhân loại đang tiến 1 bước đến sự bất tử?

Tạm ngưng cuộc sống bằng phương pháp đông lạnh rồi đánh thức dậy sau hàng chục năm, thậm chí là hàng trăm năm là điều không ít người tin và bỏ ra cả gia tài để thực hiện.

Đăng ngày: 01/12/2016
Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Có lẽ rất nhiều lần bạn đã thoáng nghe qua về tên lửa hành trình Tomahawk xuất hiện trên những trang tin tức, truyền hình. Đây là vũ khí chiến lược của Hoa Kỳ và là lựa chọn hàng đầu cho các cuộc tấn công nhanh gọn

Đăng ngày: 01/12/2016
Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Một số sự thật khó tin nhất thế giới xảy ra trong cuộc sống khiến không ít người kinh ngạc.

Đăng ngày: 30/11/2016
Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

đường nứt sáng loá trên bầu trời