Nhân loại đã "xả" bao nhiêu rác ra ngoài vũ trụ?

Khi nhắc đến ô nhiễm, ô nhiễm môi trường là điều mà hầu hết mọi người nghĩ. Vậy bạn có bao giờ nghĩ đến ô nhiễm vũ trụ chưa? Rất có thể, đây là lần đầu tiên!

Trên thực tế, kể từ khi nhân loại bắt tay vào khám phá các hành tinh trong Hệ Mặt trời và đi kèm với công cuộc đó, nhân loại cũng đã tặng hàng trăm nghìn kg "rác không gian" cho Mặt trăng và các hành tinh khác như sao Kim, sao Hỏa, sao Mộc,... Trong đó Mặt trăng hưởng 86% số rác này.

Rác không gian (hay rác vũ trụ) là mảnh vỡ hoặc các vật thể còn lại của hoạt động hàng không vũ trụ của con người bay trong không gian.

Rác không gian cực kì nguy hiểm vì có vận tốc rất cao, chỉ một mẫu nhỏ cũng có sức tàn phá khủng khiếp. Trước mắt số lượng này có vẻ ít nhưng nếu không có biện pháp cụ thể thì một ngày không xa, Trái đất sẽ bị bao phủ bởi các mảnh vụn và chúng ta sẽ không thể đặt chân ra ngoài không gian dù chỉ vài giây.

Để biết thêm thông tin, mời các bạn theo dõi infographic sau đây!

Nhân loại đã xả bao nhiêu rác ra ngoài vũ trụ?

Nga phát hiện nơi

Nga phát hiện nơi "yên nghỉ" của tàu đổ bộ Mars 3 trên sao Hỏa

Giới đam mê thiên văn tại Nga đã vừa phát hiện nơi "yên nghỉ" của một vật thể được cho là tàu thăm dò Mars 3 của Xô Viết từng hạ cánh lên bề mặt sao Hỏa vào năm 1971.

Đăng ngày: 29/11/2018
Tổng quan về sao Hải Vương

Sao Hải Vương là hành tinh thứ tám và xa nhất tính từ Mặt Trời trong Hệ Mặt Trời. Nó là hành tinh lớn thứ tư về đường kính và lớn thứ ba về khối lượng.

Đăng ngày: 28/11/2018

Phát hiện "anh em song sinh" của Mặt trời, viễn cảnh Trái đất thứ hai không còn xa vời?

Theo ước tính, có tới 85% các ngôi sao có thể là một cặp nhị phân (bộ ba hoặc thậm chí là bộ tứ) khi các ngôi sao được hình thành trong các vườn ươm sao - là những cột trụ bao gồm khí và bụi.

Đăng ngày: 28/11/2018
Phát hiện nước trên hành tinh cách Trái đất 179 năm ánh sáng

Các phân tích quang phổ cho thấy dấu hiệu của nước trên bầu khí quyển của ngoại hành tinh HR 8799c trong chòm sao Phi Mã.

Đăng ngày: 27/11/2018
Đĩa mềm của NASA được xuất hiện trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS

Trước đây, đĩa mềm đã từng là vật không thể thiếu trong việc lưu trữ tài liệu máy tính trong thế kỷ trước, và bây giờ thì chúng thật sự lỗi thời.

Đăng ngày: 26/11/2018
Quá trình tàu vũ trụ phóng lên quỹ đạo nhìn từ không gian

Cảnh tượng tàu vũ trụ Nga mang theo hơn 2.500 kg hàng hóa rời khỏi Trái Đất được phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) ghi lại.

Đăng ngày: 25/11/2018
Sao băng rực sáng như quả cầu lửa trên bầu trời Anh

Nhà thiên văn học nghiệp dư Derek Robson, 58 tuổi, không tin vào mắt mình khi may mắn ghi lại cảnh tượng một ngôi sao băng khổng lồ vụt sáng trên bầu trời đêm gần thành phố Bristol.

Đăng ngày: 24/11/2018