Nhật Bản chế tạo đũa điện tử giúp thức ăn mặn gấp 1,5 lần

Đũa điện tử dùng dòng điện yếu để điều chỉnh các ion natri và làm thay đổi nhận thức về hương vị giúp người theo chế độ ăn ít muối vẫn thấy thức ăn ngon.

Giáo sư Homei Miyashita tại Đại học Meiji (Nhật Bản) hợp tác với hãng đồ uống Kirin để phát triển đũa điện tử với khả năng tăng cường vị mặn nhờ kích thích điện và một máy tính mini gắn trên băng đeo tay, Guardian hôm 19/4 đưa tin. Thiết bị sử dụng dòng điện yếu để vận chuyển các ion natri từ thức ăn qua đũa tới miệng và tạo cảm giác mặn.

Nhật Bản chế tạo đũa điện tử giúp thức ăn mặn gấp 1,5 lần
Một nhân viên của Kirin sử dụng đôi đũa có thể làm tăng hương vị thức ăn nhờ kích thích điện tại Tokyo hôm 15/4. (Ảnh: Reuters/Issei Kato)

Nhóm nghiên cứu cho biết, họ sẽ hoàn thiện nguyên mẫu và hy vọng cung cấp loại đũa mới cho người tiêu dùng vào năm sau. Nó có thể sẽ được ưa chuộng ở Nhật Bản, nơi một số món ăn truyền thống có hàm lượng muối cao do sử dụng những nguyên liệu như nước tương và miso.

Người Nhật trưởng thành tiêu thụ trung bình khoảng 10 gram muối mỗi ngày, gấp đôi mức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị. Bộ Y tế nước này đã đề xuất giảm lượng muối tiêu thụ hàng ngày xuống chỉ còn tối đa 7,5 gram với nam giới và 6,5 gram với phụ nữ.

"Đũa điện tử sử dụng dòng điện rất yếu - không đủ sức tác động đến cơ thể người - để điều chỉnh chức năng của các ion như natri chloride và natri glutamate nhằm thay đổi nhận thức về hương vị, khiến thức ăn có hương vị mạnh hơn hoặc yếu đi", Kirin cho biết.

Thử nghiệm trên những người theo chế độ ăn ít natri cho thấy đũa giúp tăng vị mặn của thức ăn ít natri lên khoảng 1,5 lần. Người tham gia khi ăn canh miso giảm muối đã nhận xét rằng món ăn được tăng cường độ đậm đà, vị ngọt và hương vị tổng thể.

Tiêu thụ nhiều muối có thể góp phần dẫn đến huyết áp cao, nguyên nhân lớn nhất gây ra những cơn đau tim và đột quỵ. "Để phòng ngừa các bệnh này, chúng ta cần giảm lượng muối tiêu thụ. Nhưng nếu cố gắng giảm muối theo cách truyền thống, chúng ta sẽ phải chịu đựng cảm giác khổ sở khi loại bỏ thức ăn yêu thích khỏi thực đơn hoặc khi ăn đồ nhạt", nhà nghiên cứu Ai Sato tại Kirin cho biết.

Phòng thí nghiệm của Miyashita đang tìm hiểu thêm những phương pháp khác để ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động của các giác quan. Nhóm chuyên gia tại đây cũng từng chế tạo màn hình TV liếm được với khả năng mô phỏng hương vị của nhiều loại thức ăn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Vòng tay vải giúp giảm nhiệt vào mùa hè

Vòng tay vải giúp giảm nhiệt vào mùa hè

Vải nhiệt điện của nhóm chuyên gia Trung Quốc có thể cung cấp điện cho các thiết bị nhỏ và giúp giảm nhiệt tới 15 độ C.

Đăng ngày: 14/04/2022
Các nhà nghiên cứu phát triển

Các nhà nghiên cứu phát triển "áo giáp" ngăn côn trùng ăn hoa màu

Các nhà nghiên cứu phát triển một vật liệu có cấu trúc như mê cung khiến côn trùng gây hại nhỏ không thể đến gần cây trồng.

Đăng ngày: 12/04/2022
Lấy cảm hứng từ gấu Bắc Cực để tạo ra chiếc lều trú ẩn độc nhất vô nhị

Lấy cảm hứng từ gấu Bắc Cực để tạo ra chiếc lều trú ẩn độc nhất vô nhị

Các sinh viện tại Học viện hoàng gia Đan Mạch đã lấy cảm hứng từ gấu Bắc Cực để thiết kế chiếc lều trú ẩn giúp người gặp nạn chống chọi với điều kiện khắc nghiệt băng tuyết.

Đăng ngày: 07/04/2022
Những lỗi bất ngờ khiến xe tay ga không thể nổ máy

Những lỗi bất ngờ khiến xe tay ga không thể nổ máy

Nếu vẫn gặp phải tình huống xe chết máy thì dưới đây là những lí do thường gặp giúp chủ sở hữu có thể bình tĩnh giải quyết vấn đề.

Đăng ngày: 06/04/2022
Nghiên cứu sản xuất loại siêu bê tông mới từ lốp xe cũ

Nghiên cứu sản xuất loại siêu bê tông mới từ lốp xe cũ

Lốp đã qua sử dụng không có khả năng phân hủy sinh học cũng như không thể tái chế dễ dàng. Nhưng các nhà khoa học mới đây đã tìm ra cách để cho chúng có thể tái sinh một lần nữa

Đăng ngày: 05/04/2022
Nhân viên cứu thương Anh sử dụng bộ đồ bay phản lực

Nhân viên cứu thương Anh sử dụng bộ đồ bay phản lực

Các nhân viên cứu thương ở Quận Hồ hy vọng có thể sử dụng bộ đồ bay phản lực để cứu hộ khẩn cấp trong mùa hè năm nay.

Đăng ngày: 29/03/2022
Đậu bắp có thể là giải pháp giúp loại bỏ hạt vi nhựa khỏi nguồn nước

Đậu bắp có thể là giải pháp giúp loại bỏ hạt vi nhựa khỏi nguồn nước

Hợp chất chiết xuất từ ​​đậu bắp và một số cây thân mềm có thể loại bỏ vi nhựa nguy hiểm khỏi nguồn nước, các nhà khoa học cho biết.

Đăng ngày: 25/03/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News