Nhật bắt đầu săn cá voi lớn thứ hai trên Trái đất

Nhật Bản đưa thêm cá voi vây, loài động vật biển có vú từng thuộc nhóm nguy cấp, vào danh sách đánh bắt thương mại, gây lo ngại cho các nhà bảo tồn.

Nhật bắt đầu săn cá voi lớn thứ hai trên Trái đất
Cá voi vây có thể dài tới 27m. (Ảnh: IFAW).

Chính phủ Nhật Bản hôm 9/5 thông báo cá voi vây (Balaenoptera physalus) là mục tiêu của các tàu săn cá voi trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này, theo Tổ chức điều tra môi trường (IEA). Việc thêm cá voi vây đưa số lượng cá voi đánh bắt thương mại ở Nhật Bản lên 4 loài, cùng với cá voi minke, cá voi Bryde và cá voi sei.

Quyết định bổ sung mới nhất đặc biệt gây bất ngờ do kích thước và sự khan hiếm của loài này. Dài 25m, cá voi vây là động vật lớn thứ hai trên Trái đất xét theo chiều dài, chỉ xếp sau cá voi xanh. Chúng có thể sống tới 90 năm và có phạm vi sinh sống trải rộng khắp các đại dương trên thế giới.

Cá voi vây nằm trong danh mục loài nguy cấp của Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) trước năm 2018, sau đó, tình trạng của chúng được chuyển thành "loài dễ tổn thương". Số lượng cá voi vây tăng khoảng gấp đôi từ thập niên 1970 chủ yếu nhờ lệnh cấm đánh bắt thương mại. Tuy nhiên, hiện nay Nhật Bản bắt đầu đảo ngược tiến trình đó.

"Đây là một bước lùi đáng lo ngại và nỗ lực mới nhất của chính phủ Nhật Bản nhằm khuyến khích nhu cầu tiêu thụ thịt cá voi gần như không còn tồn tại", Clare Perry, cố vấn đại dương ở EIA, cho biết. "Cá voi vây là một trong những loài thu thập carbon lớn trên thế giới và cần được bảo vệ đầy đủ, ít nhất để chúng có thể tiếp tục hoàn thành vai trò thiết yếu trong môi trường biển".

Nhật Bản khôi phục đánh bắt cá voi thương mại vào tháng 6/2019 sau khi gây tranh cãi vì rút khỏi Ủy ban Cá voi Quốc tế (IWC), hội đồng liên chính phủ điều phối ngành công nghiệp đánh bắt cá voi. Hoạt động đánh bắt cá voi thương mại bị cấm bởi IWC từ năm 1982 dù họ vẫn cho phép các nước giết cá voi vì mục đích đặc biệt như nghiên cứu khoa học.

Hơn 80 quốc gia ký thỏa thuận có hiệu lực vào năm 1986. Tuy nhiên, một số nước như Na Uy, Đan Mạch, Greenland, Nga, Iceland và Nhật Bản, tiếp tục phớt lờ lệnh cấm và săn cá voi dưới danh nghĩa nghiên cứu khoa học. "Hiện nay, Nhật Bản lại đề xuất săn bắn loài vật lớn thứ hai trên hành tinh, bất chấp lệnh cấm đánh bắt cá voi thương mại", Perry nói.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thảm cua cá ngừ bao phủ đáy biển California

Thảm cua cá ngừ bao phủ đáy biển California

Các thợ lặn và nhà sinh vật học hải dương bắt gặp những con cua cá ngừ chồng chất lên nhau ở đáy biển ven San Diego do bị dòng hải lưu cuốn vào gần bờ.

Đăng ngày: 10/05/2024
Hệ thống trữ điện bằng không khí dưới đáy biển sâu 700m

Hệ thống trữ điện bằng không khí dưới đáy biển sâu 700m

Hệ thống của công ty BaroMar dùng điện dư thừa để nén và dẫn không khí xuống các thùng dưới đáy biển, tích trữ tại đó cho đến khi cần.

Đăng ngày: 09/05/2024
Nấm mồ chất thải hạt nhân dưới biển tiêu tốn 83 tỷ USD

Nấm mồ chất thải hạt nhân dưới biển tiêu tốn 83 tỷ USD

Một nấm mồ khổng lồ dưới biển dự kiến dùng để chứa lượng chất thải phóng xạ ngày càng nhiều của Anh sẽ trở thành dự án cơ sở hạ tầng lớn tốn kém và kéo dài nhất ở nước này.

Đăng ngày: 07/05/2024
Dự án tái tạo vùng ven biển lớn nhất thế giới

Dự án tái tạo vùng ven biển lớn nhất thế giới

Dự án Dubai Mangroves sẽ bao phủ vùng ven biển Dubai bằng rừng đước khổng lồ để ngăn xói mòn, lũ lụt và giảm lượng khí CO2.

Đăng ngày: 07/05/2024
Loài ngao khổng lồ sống thọ hàng trăm năm

Loài ngao khổng lồ sống thọ hàng trăm năm

Một con ngao đại dương quahog sinh vào khoảng năm 1499 là cá thể lớn tuổi nhất từng được phát hiện, chứng minh khả năng sống thọ của loài này.

Đăng ngày: 04/05/2024
Loài cá kỳ lạ có thể nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân

Loài cá kỳ lạ có thể nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân

Cá black swallower sống ở độ sâu 700 - 3.000 m dưới biển có miệng rộng, bụng lớn và hàm răng giống như bẫy gai ngăn con mồi thoát ra.

Đăng ngày: 02/05/2024
Điều cần biết về các rạn san hô trên thế giới

Điều cần biết về các rạn san hô trên thế giới

San hô là động vật biển tồn tại dưới dạng các thể polip nhỏ giống hải quỳ, thường sống thành các quần thể gồm nhiều cá thể giống hệt nhau.

Đăng ngày: 01/05/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News