Nhện ưa mùi gì?

Mùi khó ngửi của những chiếc vớ bẩn có thể làm con người tránh xa, nhưng các nhà khoa học New Zealand nhận thấy nó lại làm mê hoặc loài muỗi và nhện.

Theo báo Tehran Times, những kết quả mà nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Canterbury ở thành phố Christchurch thu được có thể giúp tìm ra các phương pháp mới giúp trừ diệt muỗi mang mầm bệnh sốt rét.

Tất cả những con muỗi mang ký sinh trùng sốt rét có thể gây chết người đều thuộc loài Anopheles. Nghiên cứu trước đây cho thấy, muỗi Anopheles gambiae bị mùi con người mê hoặc.

Nhện ưa mùi gì?Nhện nhảy Evarcha culicivora thích mùi con người. Ảnh ipernity

Một loài nhện nhảy có tên Evarcha culicivora rất ưa thích những con muỗi Anopheles. Trước đây, các nhà khoa học đã phát hiện rằng, loài nhện này đặc biệt “ưu ái” những con muỗi hút máu.

Evarcha culicivora là loài ăn thịt được biết duy nhất nhắm vào những con muỗi hút máu như mồi yêu thích của nó”, chuyên gia Fiona Crossat thuộc Đại học Canterbury cho biết.

Crossat nói: “Chúng tôi đã biết con mồi của nhện Evarcha culicivora rất thích mùi người, thế nên chúng tôi quyết định sẽ xem loài nhện này có bị mùi cơ thể người cuốn hút hay không”.

Trong một phòng thí nghiệm ở miền tây Kenya, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm những con muỗi và nhện này bằng một chiếc vớ sạch và một chiếc vớ đã mang trong 12 giờ. Toàn bộ 109 con nhện mà họ thí nghiệm, bao gồm cả đực lẫn cái, cả nhỏ lẫn lớn, đều thích dành thời gian ở những buồng có mùi vớ bẩn.

Crossat nhận xét: “Có thể một số người sẽ rởn gai óc khi biết trên đời này có loài nhện thật sự yêu thích chúng ta. Thực sự chưa từng thấy có loài nhện nào nhận thấy mùi con người quyến rũ đến vậy”.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Biology Letters số ra ngày 16.2 vừa qua.