Nhiều loài cá tại sông Mekong đối mặt nguy cơ tuyệt chủng

Báo cáo do WWF phối hợp cùng 25 nhóm bảo tồn thiên nhiên và thủy sinh toàn cầu biên soạn và công bố ngày 4/3 cho biết khoảng 19% trong số 1.148 loài cá ở sông Mekong đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Nhiều loài cá tại sông Mekong đối mặt nguy cơ tuyệt chủng
Hình ảnh một con cá da trơn khổng lồ tại sông Mekong. (Nguồn: Reuters).

Theo phóng viên tại Đông Nam Á, các nhà bảo tồn tự nhiên thế giới cảnh báo rằng, sự phát triển không bền vững đang đe dọa sức khỏe và tính đa dạng của các loài cá tại khu vực sông Mekong, khi 1/5 số loài cá sinh sống tại đây đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng.

Báo cáo có tiêu đề “Những loài cá bị lãng quên của sông Mekong” do Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) phối hợp cùng 25 nhóm bảo tồn thiên nhiên và thủy sinh toàn cầu biên soạn và công bố ngày 4/3 cho biết khoảng 19% trong số 1.148 loài cá ở sông Mekong đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Đáng chú ý, trong số này có tới 18 loài được Liên minh quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (IUCN) đưa vào danh sách “cực kỳ nguy cấp” bao gồm: cả 2 loài cá da trơn lớn nhất thế giới, cá chép lớn nhất thế giới và cá đuối nước ngọt khổng lồ.

Báo cáo nhấn mạnh các mối đe dọa đối với cá tại sông Mekong, bao gồm mất môi trường sống, chuyển đổi vùng đất ngập nước sang nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, khai thác cát không bền vững, du nhập các loài xâm lấn, biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ và các đập thủy điện chia cắt dòng chảy và các nhánh của sông Mekong.

Báo cáo đánh giá sự suy giảm cá ở sông Mekong - vốn chiếm hơn 15% sản lượng đánh bắt nội địa của thế giới, tạo ra hơn 11 tỷ USD hằng năm - có thể gây tổn hại đến an ninh lương thực cho ít nhất 40 triệu người ở lưu vực hạ lưu sông Mekong, vốn có sinh kế phụ thuộc vào dòng sông.Trải dài gần 5.000km từ cao nguyên Tây Tạng đến Biển Đông, sông Mekong được xem là huyết mạch canh tác và đánh cá của hàng chục triệu người ở Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

Loài động vật nào có thị lực tốt nhất thế giới?

Trong thế giới động vật, có những loài sở hữu thị lực tuyệt vời, vượt xa khả năng của con người.

Đăng ngày: 02/03/2024
Loài vật có thể đánh hơi được nỗi sợ của con người

Nhiều loài vật có khứu giác rất thính, thậm chí chúng có thể ngửi thấy các tín hiệu hóa chất cho biết con người đang sợ hãi.

Đăng ngày: 01/03/2024
Loài cá nhỏ như ngón tay nhưng phát ra âm thanh như tiếng súng

Các nhà khoa học cho biết, một trong những loài cá nhỏ nhất thế giới, có chiều rộng bằng móng tay người trưởng thành, có thể tạo ra âm thanh lớn như tiếng súng.

Đăng ngày: 29/02/2024
Bí ẩn về sinh vật chỉ toàn con cái nhưng vẫn có thể sinh sản một cách bình thường!

Hầu hết mọi loài trong vương quốc động vật mà chúng ta có thể nghĩ đến đều có cặp đực và cái. Hầu hết đều lưỡng hình giới tính, trong đó con đực có thể dễ dàng được phân biệt với con cái.

Đăng ngày: 28/02/2024
Bí ẩn về cuộc chiến ngàn năm giành quyền bá chủ của cá sấu và sư tử cuối cùng cũng được hé lộ!

Mọi người đã băn khoăn từ lâu vì câu hỏi này, loài nào có thể giành được chiến thắng cuối cùng?

Đăng ngày: 28/02/2024
Hai con tê giác trắng phương Bắc cuối cùng đều là con cái, nhưng chúng sẽ không bị tuyệt chủng hoàn toàn!

Chỉ còn lại hai con tê giác trắng phương Bắc trên hành tinh của chúng ta, và cả 2 đều là những con cái.

Đăng ngày: 28/02/2024
Những chùm lông trên chóp tai linh miêu dùng để làm gì?

Tại sao linh miêu lại có những chùm lông nhỏ như vậy trên tai? Những chùm lông trên chóp tai này có chức năng đặc biệt gì?