Nhiều loài tuyệt chủng sống dậy ở "Thành phố của Thần Khỉ"

Các nhà thám hiểm đến Thành phố mất tích của Khỉ Thần ở Honduras bị sốc nặng khi nhìn thấy nhiều sinh vật được cho là tuyệt chủng vẫn sống khỏe ở đây!

Nhóm khoa học gia từ Tổ chức Bảo tồn quốc tế đã thu được kết quả ngoài sức tưởng tượng trong chuyến thám hiểm đến một thành phố cổ giữa rừng già Mosquitoia của Honduras, nơi từng ngự trị một nền văn minh bí ẩn đã "bốc hơi" khỏi thế giới 600 năm trước.

Nhiều loài tuyệt chủng sống dậy ở Thành phố của Thần Khỉ
Dơi mặt nhợt nhạt, một trong những loài động vật cực quý hiếm, đã biến mất ở Honduras xuất hiện trở lại ở Thành phố của Thần Khỉ - (ảnh do nhóm thám hiểm cung cấp).

Đó là sự hiện diện đông đúc của rất nhiều sinh vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng. Thậm chí có loài được xác định là "đã tuyệt chủng" nhiều năm trước được phát hiện vẫn sống khỏe mạnh giữa thành phố đổ nát này, ví dụ như loài bọ hổ Nicaragua. 2 loài cực hiếm được cho là biến mất khỏi Honduras nhiều năm qua như dơi mặt nhợt nhạt và rắn giả san hô cũng được phát hiện.

Nhiều loài tuyệt chủng sống dậy ở Thành phố của Thần Khỉ
Loài bọ hổ được cho là đã tuyệt chủng "hiện hồn" nơi thành phố cổ - (ảnh: Trond Larsen).

Nhiều loài tuyệt chủng sống dậy ở Thành phố của Thần Khỉ
Rắn lục voi lông mi dài - (ảnh: Trond Larsen).

Tổng cộng có 246 loài bướm và bướm đêm, 30 loài dơi và 57 loài lưỡng cư – bò sát trong cộng đồng bí ẩn đang chiếm lĩnh thành phố cổ mà con người đã mất hàng trăm năm để tìm kiếm và đến nay vẫn gian khổ để tiếp cận này.

Khu vực huyền thoại này chính là "Thành Phố Trắng" hay "Thành phố mất tích của Thần Khỉ", nơi được cho là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm văn học, phim ảnh, bao gồm Cậu bé rừng xanh hay King Kong.

Nhiều loài tuyệt chủng sống dậy ở Thành phố của Thần Khỉ
Hình vẻ mô tả Thành phố của Thần Khỉ hàng trăm năm trước - (ảnh: INDEPENDENT).

Theo các bằng chứng ít ỏi mà các nhà khảo cổ thu thập được, nơi đây từng diễn ra những lễ hiến tế con người và động vật thảm khốc dâng lân Thần Khỉ - vị thần được coi là tối cao của người dân thời tiền Columbia từng sinh sống ở đây. Cái tên Thành Phố Trắng bắt nguồn từ những kiến trúc uy nghi bằng đá trắng ngự trị nơi đây.

Nhiều loài tuyệt chủng sống dậy ở Thành phố của Thần Khỉ
Một hình ảnh về thành phố cổ - (ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC).

Thành phố được tìm thấy lần đầu vào năm 1940 nhưng vẫn gây nhiều khó khăn cho các đoàn thám hiểm vì nằm sâu trong rừng nhiệt đới. Hiện nay, các khu rừng bao bọc Thành Phố Trắng vẫn còn rất nguyên sơ. Toàn bộ khu vực thuộc Khu bảo tồn Columbia.

Ông Trond Larsen, giám đốc Chương trình Đánh giá tăng trưởng của Tổ chức Bảo tồn Quốc tế, cho biết mối đe dọa lớn nhất đối với thành phố bí ẩn và những sinh vật khó tin của nó là nạn phá rừng bất hợp pháp và việc chăn thả gia súc.

Nhiều loài tuyệt chủng sống dậy ở Thành phố của Thần Khỉ
Khu rừng nơi thành phố bí ẩn mất tích suốt hàng trăm năm - (ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC).

Trong khi đó, tiến sĩ John Polisar, thành viên đoàn thám hiểm, nhận định rừng và hệ động vật ở đây còn nguyên vẹn nên toàn bộ khu vực có giá trị bảo tồn đặc biệt cao. Ông kêu gọi chính phủ có những động thái mạnh mẽ hơn để bảo tồn những thứ kỳ diệu này.

Phát hiện cơ chế thích ứng của động vật giáp xác khi thiếu oxy

Loài động vật giáp xác thuộc chi Tigriopus californicus, không có mang để thở hoặc các phân tử mang oxy như hemoglobin thì lại có cơ chế mới để chống lại tình trạng nồng độ oxy thấp trong nước.

Đăng ngày: 26/06/2019
Cá sấu hé lộ điều kiện khí hậu Trái đất hàng triệu năm trước

Cá sấu thường di cư đến vùng nước ấm ở Nam Phi và Bắc Phi để tránh bị ảnh hưởng nhiệt độ khí hậu giảm mạnh ở châu Âu.

Đăng ngày: 26/06/2019
Con quạ không chân khiến dân mạng hoảng sợ

Đoạn video lan truyền nhanh chóng trên mạng được đăng bởi người dùng Twitter keita_simpson, đạt được gần 9 triệu lượt xem.

Đăng ngày: 25/06/2019
Hi hữu: 12.000 người Nhật đi làm muộn chỉ vì 1 con ốc sên

Vào 9:40 phút sáng tại thành phố Kitakyushu trên đảo Kyushu, sự cố mất điện bỗng diễn ra trên tuyến Kagoshima.

Đăng ngày: 25/06/2019
Những loài rắn kịch độc trong rừng rậm Congo

Những vùng rừng rậm và sông ngòi ở Congo cung cấp môi trường sống lý tưởng cho các loài rắn kịch độc như hổ mang, mamba, rắn phì.

Đăng ngày: 23/06/2019
Những đặc điểm tưởng vô dụng lại là vũ khí ưu việt của động vật!

Khó có thể ngờ rằng, những đặc điểm tưởng như là “đồ thừa” của các loài động vật như: chiếc mào của gà, màu lông vằn của hổ hay chiếc mũi của thú mỏ vịt lại là những thành tựu tiến hóa, giúp chúng trở nên ưu việt hơn đối thủ của mình!

Đăng ngày: 22/06/2019
Phát hiện loài hà ăn đá và tiết ra cát dưới sông Philippines

Loài hà mới chuyên đục đá vôi thay vì gỗ như họ hàng và tiết ra cát, gây bất ngờ cho nhóm nghiên cứu.

Đăng ngày: 21/06/2019